ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มค่าของ 'ประกันชีวิต'

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มค่าของ 'ประกันชีวิต'

แบ่งปันข้อมูลและข้อดีของการทำประกันชีวิต นอกจากประโยชน์ในด้านความคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ติดตามอ่านได้จากบทความนี้

การซื้อ ประกันชีวิต ในปัจจุบัน ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการวางแผนชีวิตและการเตรียมความพร้อม เป็นการสร้างหลักประกันให้กับชีวิตของตัวเอง ครอบครัว รวมไปถึงคนที่เรารัก อย่างที่ทราบกันดีว่าในชีวิตของคนเรานั้น มีความเปลี่ยนแปลงและเหตุการณ์ไม่คาดคิด มีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การซื้อประกันชีวิต จึงเป็นทางเลือกสำหรับใครหลายๆ คน แต่ก็ยังมีผู้คนอีกจำนวนไม่น้อยที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันชีวิต ทาง SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต จึงแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความคุ้มค่าของการซื้อประกันที่หลายๆ คนอาจยังไม่รู้

ประกันชีวิตคืออะไร?

ประกันชีวิต คือเครื่องมือหรือตัวช่วยในการบริหารความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้เอาประกันหรือผู้ซื้อประกันชีวิต สามารถที่จะรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด บริษัทประกัน จะเป็นผู้ที่เข้ามารับความเสี่ยงแทนด้วยการจ่ายเงินชดเชย โดยจำนวนเงินชดเชยที่ว่านั้น ขึ้นอยู่กับยอดที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ บริษัทประกันจะทำการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เอาประกันหรือผู้รับผลประโยชน์ตามที่ระบุเอาไว้ในสัญญา 

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มค่าของ \'ประกันชีวิต\'

ข้อดีของการซื้อประกันชีวิต

สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ อาจจะรู้สึกว่าการทำ ประกันชีวิต หรือการซื้อประกันชีวิต เป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่รู้หรือไม่ว่านอกเหนือจากประโยชน์ในด้านของการคุ้มครองชีวิตแล้ว ประกันชีวิตยังมีข้อดีและมีประโยชน์อีกมาก โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ประโยชน์ในด้านความคุ้มครอง

อย่างที่ทราบกันดีว่าในการทำประกันชีวิตนั้น ประโยชน์ทางด้านของความคุ้มครอง ถือเป็นประโยชน์ที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าเหตุการณ์ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย การเกิดอุบัติเหตุ รวมไปถึงกรณีการเสียชีวิต หากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเหล่านี้เกิดขึ้น ประกันชีวิตจะเข้ามาช่วยในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ชดเชยรายได้ หากผู้เอาประกันเสียชีวิต ทายาทหรือผู้รับผลประโยชน์ จะได้รับเงินชดเชยตามที่มีการระบุเอาไว้ในสัญญา

2. ประโยชน์ในการออมเงิน

การซื้อประกันชีวิต นอกเหนือจากความคุ้มครองที่จะได้รับแล้ว ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ยังสามารถเป็นแนวทางที่จะช่วยในเรื่องของ การออม สร้างวินัยให้กับผู้เอาประกันได้จากการจ่ายค่าเบี้ยประกันตามแผนที่เลือก เป็นการวางแผนการเงินในระยะยาวที่มีความปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ และได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า เมื่อครบสัญญาผู้เอาประกันจะได้เงินก้อนนำไปเป็นมรดกให้แก่ลูกหลาน หรือนำไปเป็นทุนในการใช้ชีวิตเมื่อถึงวัยเกษียณโดยที่ไม่ต้องเป็นภาระของลูกหลาน

3. ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษี

การทำ ประกันชีวิต สามารถนำเอาเบี้ยประกันชีวิตมาใช้ประโยชน์ในด้านของการ ลดหย่อนภาษี ได้ สำหรับผู้ที่มีรายได้และเป็นผู้ที่ต้องเสียภาษีเงินได้ในทุกปี การเลือกทำประกันชีวิตเพื่อนำเอามาลดหย่อนภาษี ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองจากประกันที่เลือกแล้ว ยังจ่ายภาษีถูกลงอีกด้วย สิทธิในการลดหย่อนภาษี เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร ผู้ซื้อประกันควรมีความเข้าใจเงื่อนไขต่างๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อประกัน เพราะไม่ใช่ทุกประกันที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ 

4. ประโยชน์ในด้านการลงทุน

ประกันชีวิต ถือเป็นหนึ่งในการลงทุนระยะยาวรูปแบบหนึ่ง ที่เรียกได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำแต่มีผลตอบแทนคุ้มค่า เมื่อเทียบกับหลายๆ การลงทุนแล้ว การลงทุนกับประกันชีวิตนับได้ว่าเป็นการลงทุนที่มีความมั่นคงและความปลอดภัย สามารถที่จะแบ่งชำระดอกเบี้ยเป็นรายเดือนหรือรายปี สะสมตามแผนที่เลือก โดย บริษัทประกัน จะนำเงินสะสมไปลงทุนต่อยอดในกิจการที่มั่นคง และนำไปลงทุนในหลักทรัพย์ของรัฐบาล ผู้เอาประกันจะได้รับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนก็สามารถลงทุนกับประกันชีวิตได้

สรุปบทความ

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและความคุ้มค่าที่จะได้รับจากการซื้อ ประกันชีวิต สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนการใช้ชีวิตหรือวางแผนอนาคตเพื่อสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้กับชีวิตของตัวเอง ครอบครัว หรือคนรัก สามารถเลือกซื้อประกันชีวิตที่เหมาะสมได้ โดยเงื่อนไขความคุ้มครองประกันชีวิตจะมีด้วยกันหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการเลือกซื้อของผู้ที่ต้องการเอาประกัน ไม่ว่าจะเป็น ประกันคุ้มครองชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันออมทรัพย์ หรือประกันบำนาญ หากเลือกรูปแบบประกันภัยที่ตอบโจทย์ ตรงกับความต้องการในการใช้ชีวิต การซื้อประกันย่อมถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า