ไขข้อสงสัย รถยนต์อายุ 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัย รถยนต์อายุ 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่?

เช็กก่อนต่อประกัน รถยนต์เก่าอายุ 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ มีปัจจัยอะไรบ้างที่ควรพิจารณา บทความนี้พาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

รถยนต์ถือเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอาจส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ การทำ ประกันรถยนต์ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ทำให้หลายคนเลือก ซื้อประกันรถยนต์ ชั้น 1 เอาไว้ เพราะเป็นประกันรถยนต์ที่มีวงเงินคุ้มครองสูงสุดและครอบคลุมมากที่สุด แล้วถ้ารถมีอายุเกิน 10 ปี จะต่อ ประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ คือข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้ 

ไขข้อสงสัย รถยนต์อายุ 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่?

ปัจจัยที่ทำให้ต่อประกันได้

หากรถยนต์มีอายุเกิน 10 ปี หลายคนอาจสงสัยว่าจะสามารถต่อประกันชั้น 1 ได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถทำได้ แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ดังนี้

  • ประวัติตัวผู้ขับขี่ : ประวัติตัวผู้ขับขี่เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการต่อประกันรถยนต์ เพราะบริษัทประกันจะพิจารณาว่าผู้ขับขี่มีประวัติการขับขี่ที่ดีหรือไม่ เคยมีประวัติ การเคลมประกัน หรือไม่ หากผู้ขับขี่มีประวัติการขับขี่ที่ดี ไม่เคยมีประวัติการเคลมประกันมาก่อน โอกาสที่รถอายุเกิน 10 ปี สามารถต่อ ประกันชั้น 1 ได้ก็จะสูงขึ้น
  • ประวัติการเคลม : ประวัติการเคลมประกันก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน หากผู้ขับขี่มีประวัติการเคลมประกันบ่อยครั้ง โอกาสที่จะต่อประกันชั้น 1 ได้ก็จะลดลง เพราะบริษัทประกันจะมองว่าผู้ขับขี่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุสูง แล้วยิ่งเป็นรถยนต์มีอายุการใช้งานมานาน สภาพอาจไม่สมบูรณ์และอาจมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากกว่ารถใหม่
  • สภาพรถดี : สภาพรถยนต์เป็นปัจจัยที่บริษัทประกันจะพิจารณาร่วมด้วย หากรถอยู่ในสภาพดี มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี โอกาสที่จะต่อประกันชั้น 1 ได้ก็จะสูงขึ้น ทางที่ดีแนะนำให้ตรวจเช็กสภาพรถเป็นประจำ เพื่อให้แน่ใจว่ารถอยู่ในสภาพดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพราะหากรถอยู่ในสภาพไม่ดี ก็อาจเพิ่มโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้
  • ทำกับบริษัทเดิมต่อเนื่อง : การทำประกันกับบริษัทเดิมอย่างต่อเนื่องเป็นปัจจัยที่บริษัทประกันจะนำมาพิจารณาเช่นกัน เพราะบริษัทประกันจะมองว่าผู้ขับขี่มีความพึงพอใจกับบริการของบริษัท และมีโอกาสที่จะมีประวัติการขับขี่ที่ดี

ไขข้อสงสัย รถยนต์อายุ 10 ปี ทำประกันชั้น 1 ได้หรือไม่?

สรุปบทความ

จากปัจจัยต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้น สรุปได้ว่า รถยนต์ที่มีอายุเกิน 10 ปี สามารถต่อ ประกันชั้น 1 ได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ หากผู้ขับขี่มีประวัติการขับขี่ที่ดี ประวัติ การเคลมประกัน ที่ดี สภาพรถดี และทำ ประกันรถยนต์ กับบริษัทเดิมอย่างต่อเนื่อง ก็มีโอกาสที่จะต่อประกันชั้น 1 ได้ แต่การทำประกันชั้น 1 สำหรับรถที่มีอายุเกิน 10 ปี อาจมีเบี้ยประกันที่สูงกว่ารถใหม่ เนื่องจากความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมีมากกว่า ดังนั้นแนะนำให้เปรียบเทียบเบี้ยประกันจากบริษัทประกันหลายๆ แห่งก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกัน สามารถดูประกันรถได้ที่ insurverse ซื้อตรง ถูกชัวร์ ไม่ผ่านตัวแทน