เคล็ดลับเลือกซื้อ 'ประกันชีวิตกลุ่ม' ให้คุ้มค่า

เคล็ดลับเลือกซื้อ 'ประกันชีวิตกลุ่ม' ให้คุ้มค่า

มาดูข้อดีของการทำ "ประกันชีวิตกลุ่ม" ว่ามีข้อดีอย่างไร ทำไมองค์กรควรต้องทำให้พนักงาน แล้วจะทำประกันชีวิตกลุ่มให้พนักงานทั้งทีต้องใช้เคล็ดลับอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมกัน

ใครอยากมี ประกันกลุ่ม คุ้มๆ มาหาคำตอบกัน ทำไมถึงต้องเลือก ประกันชีวิตกลุ่ม ให้เป็นสวัสดิการแก่พนักงาน เคล็ดลับที่ไม่ลับของการเลือกซื้อประกันกลุ่มคืออะไร ไม่อยากเสียเปรียบบริษัทประกัน ต้องจำเคล็ดลับอะไรเพื่อนำไปเปรียบเทียบบ้าง 

ทำไมต้องเลือกทำประกันชีวิตกลุ่ม

การทำประกันชีวิตแบบกลุ่มดีกว่าการทำประกันส่วนบุคคลยังไง อย่างแรกคือมีการจ่ายเบี้ยประกันที่ต่ำกว่าประกันกลุ่มส่วนบุคคลให้ความคุ้มครองที่สูง เมื่อบริษัทตัดสินใจซื้อประกันชีวิตแบบกลุ่มจะสามารถเอาไปหักเป็นค่าใช้จ่ายขององค์กรได้ มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี ทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่องค์กร เป็นการเพิ่มสวัสดิการการรักษาเมื่อยามเจ็บป่วยให้กับพนักงาน แถมบางที่ถึงขั้นทำประกันชีวิตกลุ่มให้พนักงานในกรณีเสียชีวิต

เคล็ดลับเลือกซื้อประกันชีวิตกลุ่ม

ในการเลือกซื้อประกันชีวิตแบบกลุ่มนั้น มีเคล็ดลับที่ต้องท่องจำเอาไว้ให้ดี เพื่อนำไปเปรียบเทียบประกันชีวิตกลุ่มของแต่ละบริษัทและเลือกเอาบริษัทที่คุ้มค่าที่สุด เคล็ดลับเหล่านั้น มีดังนี้

  • เลือกบริษัทประกันที่เชื่อถือได้

แน่นอนว่าการเลือกบริษัทประกันที่มีประกันชีวิตแบบกลุ่มนั้น ย่อมเป็นข้อสำคัญอันดับแรกๆ จึงต้องเลือกบริษัทประกันที่เชื่อถือได้ ไม่เพียงแค่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่เท่านั้น แต่ให้ดูองค์ประกอบโดยรวมของบริษัทประกันว่ามีความมั่นคงหรือไม่ ต้องเลือกตัวแทนที่เอาใจใส่ และให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ดีเยี่ยม และตรวจดูเอกสารประกอบการยื่นทำประกันขั้นตอนต่างๆ ในการทำประกันชีวิตกลุ่มด้วยว่ามีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีหลักฐานการชำระเงินถูกต้องหรือไม่

  • เปรียบเทียบเบี้ยประกันและผลประโยชน์

ต่อมาคือการเอาข้อมูลมาเปรียบเทียบกัน หลังจากที่ได้บริษัทประกันที่น่าเชื่อถือแล้ว ควรที่จะต้องหาตัวเปรียบเทียบผลประโยชน์ที่จะได้รับการจ่ายเบี้ยคุ้มค่าหรือไม่ ผลประโยชน์ที่จะได้คงที่หรือมีการปรับเปลี่ยนตามสัญญาอย่างไร หรือเปรียบเทียบแผนประกันมากกว่า 1 แผน ในบริษัทเดียวกัน เพื่อเลือกตัวที่คุ้มค่า คุ้มครองได้ครอบคลุมความต้องการของพนักงานที่สุด

  • พิจารณาความคุ้มครองที่ต้องการ

ความคุ้มครองของประกันชีวิตกลุ่มนั้น ต้องอ้างอิงจากจุดประสงค์หลักในการทำว่าต้องการทำประกัน
ชีวิตกลุ่มเพื่อสิ่งใด เช่น เป็นสวัสดิการรักษาพยาบาลก็ควรเลือกแผนทั้งเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) ครอบคลุมการรักษาโรคพื้นฐาน ถ้าจุดประสงค์คือการคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการทำงาน ก็ต้องทำทั้งค่ารักษา ค่านอนโรงพยาบาล และอุบัติเหตุหากเสียชีวิตในขณะทำงานให้ครอบคลุมด้วย

  • อ่านเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ละเอียด

ข้อนี้ไม่ว่าจะเป็นการทำประกันชีวิตกลุ่มหรือส่วนบุคคล สิ่งที่ต้องทำคือมีความรอบคอบให้มากในการอ่านข้อมูลเงื่อนไขต่างๆ ให้เข้าใจ สอบถามตัวแทนหรือบริษัทประกันภัยอย่างละเอียด หากมีข้อสงสัย และทวนความเข้าใจทุกครั้งก่อนที่จะตกลงทำกรมธรรม์ บางครั้งเงื่อนไขในกรมธรรม์อาจจะไม่กระจ่างชัด การสมมติตัวอย่างให้เห็นภาพก็ช่วยในทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น

  • สรุปบทความ

เป็นอย่างไรบ้างกับเคล็ดลับการทำ ประกันชีวิตกลุ่ม ที่เอามาฝากกันในวันนี้ อย่างที่บอกว่าการเปรียบเทียบผลประโยชน์เป็นเรื่องที่สำคัญ เลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือย่อมดีกว่าบริษัทที่ตรวจสอบตัวตนไม่ได้ อ่านเงื่อนไขให้ครบถ้วน สอบถามข้อสงสัยอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจทำ เพราะประกันชีวิตกลุ่มนั้นเป็นกรมธรรม์หลักที่มีกรมธรรม์รองหลายฉบับ การยกเลิกทั้งหมดเพราะอ่านเงื่อนไขไม่ละเอียดย่อมไม่เป็นผลดี

เคล็ดลับเลือกซื้อ \'ประกันชีวิตกลุ่ม\' ให้คุ้มค่า