'มือใหม่หัดขับ' ต้องรู้! ควรเลือกซื้อ 'ประกันรถยนต์' แบบไหนดี?

'มือใหม่หัดขับ' ต้องรู้! ควรเลือกซื้อ 'ประกันรถยนต์' แบบไหนดี?

"มือใหม่หัดขับ" ต้องรู้! เลือกประกันรถแบบไหนเหมาะกับมือใหม่หัดขับมากที่สุด มารู้จักแบบ "ประกันรถยนต์" ที่เหมาะสม ว่าตัวเองเหมาะกับตัวไหน จะได้รีบซื้อก่อนจะสายเกินไป

มือใหม่หัดขับ ไม่ต้องกังวล วันนี้จะพาไปรู้จักแบบ ประกันภัยรถยนต์ ที่ครอบคลุมทุกกรณีเพื่อนักขับมือใหม่ได้เรียนรู้และเอาไปใช้เลือกกรมธรรม์ที่เหมาะสม ไม่ต้องกังวลถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ประกันแต่ละแบบมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง มาเริ่มเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

ประกันรถยนต์สำคัญกับมือใหม่หัดขับอย่างไร?

การเป็นมือใหม่หัดขับแน่นอนว่าต้องมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องด้วยประสบการณ์ในการขับขี่ยังน้อย ประกอบกับบางคนอาจจะมีการตื่นกลัวถนนที่รถเยอะๆ ประหม่าเวลาขับบนท้องถนนใหญ่ๆ การทำประกันรถยนต์สำหรับมือใหม่จึงมีความสำคัญมากเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ประกันก็จะเข้ามาทำหน้าที่ดูแล ไกล่เกลี่ยคู่กรณี ทำหน้าที่รองรับค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถหากมีการชำรุดเสียหาย และยังคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในกรณีที่บาดเจ็บอีกด้วย

\'มือใหม่หัดขับ\' ต้องรู้! ควรเลือกซื้อ \'ประกันรถยนต์\' แบบไหนดี? ควรเลือกซื้อประกันรถยนต์แบบไหนดี?

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดขับรถ ควรที่จะต้องมองหาประกันที่ค่อนข้างครอบคลุมมากสักหน่อย โดยรายละเอียดของประกันแต่ละชั้นที่มือใหม่ต้องรู้จัก มีดังนี้

1. ประกันรถยนต์ชั้น 1

สำหรับรถไม่เกิน 5 ปี สามารถทำประกันชั้น 1 ได้ ประกันตัวนี้ค่อนข้างที่จะมีความคุ้มครองที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการรักษาพยาบาล ซ่อมรถ แล้วแต่เงื่อนไขของบริษัทประกัน ซึ่งข้อดีก็คือมีการดูแลอย่างดี มีวงเงินประกันที่ค่อนข้างสูง พร้อมกับบริการระหว่างส่งรถซ่อมและอื่นๆ อีกมากมายที่เป็นบริการเสริมพิเศษสำหรับลูกค้า 

2. ประกันรถยนต์ชั้น 2+

สำหรับรถที่เกิน 5 ปี ต้องมองเป็นประกันชั้น 2+ จะมีความคุ้มครองแทบจะเหมือนหรือคล้ายกันกับประกันชั้น 1 เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับ มือใหม่หัดขับ แต่ไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้แล้ว ตัวนี้ช่วยได้เยอะ 

\'มือใหม่หัดขับ\' ต้องรู้! ควรเลือกซื้อ \'ประกันรถยนต์\' แบบไหนดี?

3. ประกันรถยนต์ชั้น 2

ความคุ้มครองนั้นส่วนมากแล้วจะไม่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถผู้เอาประกัน แต่ยังคงคุ้มครองรับผิดชอบต่อชีวิตร่างกายบุคคลภายนอก รวมถึงผู้โดยสารในรถยนต์คันเอาประกัน และคุ้มครองอื่นๆ คล้ายคลึงกับประกันประเภทชั้น 1 แต่มีเบี้ยที่ถูกลง

4. ประกันรถยนต์ชั้น 3

ประกันรถยนต์ชั้น 3 นี้ คุ้มครองเฉพาะความผิดของผู้เอาประกันภัยที่มีต่อบุคคลภายนอกเท่านั้น และมักจะจำกัดให้เพียงรถยนต์ส่วนบุคคลที่ใช้ประกันประเภทนี้ได้ เบี้ยประกันถูก เพราะไม่มีความคุ้มครองอื่นมากสักเท่าไหร่ 

\'มือใหม่หัดขับ\' ต้องรู้! ควรเลือกซื้อ \'ประกันรถยนต์\' แบบไหนดี?

สรุปมือใหม่ควรซื้อประกันรถยนต์แบบไหนถึงจะเหมาะ?

สรุป ไม่ว่าจะเป็น มือใหม่หัดขับ หรือคนที่เชี่ยวชาญในการขับรถ สิ่งที่ต้องมีคือ "สติ" ความระมัดระวังในการขับขี่ แต่ควรต้องมีประกันรถยนต์ดีๆ สักตัว เพื่อเป็นหลักประกันในการขับขี่ โดยที่ประกันที่เหมาะสมนั้นต้องศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขให้ครบถ้วน ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพื่อความคุ้มครองที่คุ้มค่า ตอบโจทย์กับการขับขี่รถยนต์ของแต่ละบุคคลได้มากที่สุด