‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ นวัตกรรมอาหารโปรตีน ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วย

‘เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม’ นวัตกรรมอาหารโปรตีน ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วย

ทำความรู้จักกับแบรนด์ "เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม" นวัตกรรมอาหารโปรตีนจากไข่ขาว ทางเลือกใหม่สำหรับผู้ป่วย ผู้ทานคีโต ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ไม่ต้องฝืนทานไข่ขาววันละหลายๆ ฟองอีกต่อไป

แบรนด์ "เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม" ผลิตโดย บจก.แข็งแรงทุกวัน Food Tech Startup จดทะเบียนในปี 2563 เป็นการเริ่มต้นธุรกิจ SME จากกลุ่มเพื่อน 3 คน ได้แก่ ปณัสสา กาญจนวิเศษ (ฟิ้ง) อุมาพร บูรณสุขสมบัติ (เกรท) และวรวีร์ เชาวน์พิชญ์ชยา (ตึ๊ดตื๋อ) เพื่อพัฒนาอาหารสำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับ โปรตีนจากไข่ขาว ในปริมาณตามแพทย์สั่ง 

ผู้บริหารทั้ง 3 แบ่งหน้าที่ในการดูแลธุรกิจอย่างชัดเจนตามความถนัดเฉพาะตัว นั่นคือ ปณัสสา ถนัดเรื่องการตลาดและมีคอนเนกชัน จึงรับหน้าที่ดูแลเรื่องการตลาด การขาย และการประชาสัมพันธ์ ขณะที่อุมาพร และวรวีร์ เป็นนักวิทยาศาสตร์การอาหาร (Food scientists) รับหน้าที่ดูแลในเรื่องการทำวิจัย ผลิตภัณฑ์ การขอมาตรฐานต่างๆ การขออนุญาตผลิตอาหาร (ขอเลขสารบบอาหาร/เลข อย.) รวมถึงพรีเซนต์ข้อมูลสินค้าในเชิงวิทยาศาสตร์การอาหาร ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ วรวีร์ยังรับหน้าที่ดูแลโรงงาน ทำกราฟิก และออกแบบแพ็กเกจจิงด้วย

อุมาพร บูรณสุขสมบัติ เล่าย้อนกลับไปตอนเรียนต่อระดับปริญญาเอกด้านอาหารและโภชนาการว่า ตอนที่เราเรียน พบปัญหาที่มักเกิดในโรงพยาบาล นั่นคือ เมื่อคุณหมอสั่งคนไข้ให้ทาน ไข่ขาว เยอะๆ เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ผู้ป่วยที่ต้องฟอกไต หรือให้คีโม รวมถึงโรคเรื้อรังบางโรค เขาต้องกินโปรตีนเยอะมาก ซึ่งโปรตีนที่คุณหมอแนะนำคือไข่ขาว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ คือ คนไข้ไม่สามารถรับประทานอาหารซ้ำๆ ในปริมาณเยอะๆ ได้ เช่น การทานไข่วันละ 10-20 ฟอง ค่อนข้างยากสำหรับคนป่วย และต้องรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถทานอาหารได้ครบตามหมอสั่ง นั่นหมายความว่าร่างกายจะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างเม็ดเลือด สร้างเอนไซม์ และซ่อมแซมอวัยวะต่างๆ รวมถึงเตรียมตัวสำหรับการให้คีโมได้ ด้วยความรู้และมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การอาหาร จึงลองทำเป็นอาหารรูปแบบใหม่ ที่โจทย์คือ ต้องอร่อย เพราะความอร่อยเป็นความสุขทางใจ ทุกคนชอบอาหารอร่อย ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วย จึงตั้งธงไว้ว่า อาหารที่จะทำต้องตรงตามที่หมอสั่ง คือมีโภชนาการที่ถูกต้อง มีโปรตีนสูง และต้องอร่อย ให้ความสุขกับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ และรู้สึกเพลินกับการรับประทานในทุกวันโดยไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ เมื่อตั้งธงไว้แล้ว จึงมีการทำวิจัยอย่างจริงจัง รวมระยะเวลาราวๆ 2 ปี เริ่มจากทำสูตรสำหรับผู้ป่วยก่อน ไม่ใส่สารกันเสีย หรือสารใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เมื่อได้สูตรที่ต้องการ จึงทดลองให้คนทั่วไปได้รับประทาน ทั้งหญิงและชาย เพื่อประเมินความพึงพอใจในรสชาติ รวมถึงเนื้อสัมผัส

"เราต้องไปหาโรงงาน และสอนเขาทำทุกอย่าง ไปดูที่โรงงานเอง เพื่อที่จะควบคุมได้ ด้วยความที่จุดแข็งของเราคือเป็นนักวิทยาศาสตร์ ทำให้ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ซึ่งปกติถ้าต้องจ้างนักวิทยาศาสตร์การอาหาร อาจจะใช้งบประมาณสูง จากสินค้าที่ทำใน Lab Scale เปลี่ยนมาสู่ Commercial Scale ใช้ระยะเวลาประมาณครึ่งปี กว่าโรงงานจะสามารถดำเนินการผลิตได้เอง โดยไม่ต้องเข้าไปดูบ่อยๆ แต่ทุกวันนี้ ยังมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น เพราะแต่ละขั้นตอน ส่งผลต่อเนื้อสัมผัสและคุณภาพของเส้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัตถุดิบที่เข้ามา ไข่จากเจ้าเดียวกัน แต่คนละล็อตกัน ด้วยความที่เขาเป็นของธรรมชาติ เราไม่สามารถควบคุมได้ อย่างไข่ฤดูร้อน หรือไข่ฤดูฝนก็จะไม่เหมือนกัน"

ปณัสสา กาญจนวิเศษ เล่าว่า เริ่มธุรกิจในช่วงโควิดระบาด ช่วงแรกๆ พยายามสื่อสารกับกลุ่มที่การรับประทาน ไข่ขาว ซึ่งเป็น Pain Point ของเขาอยู่แล้ว รวมถึงคนที่รับประทานคีโต และคนที่ต้องการลดน้ำหนัก เราให้เพื่อนแนะนำเพื่อนต่อ ด้วยความที่เราเป็นเด็กจุฬาฯ และธรรมศาสตร์ ช่วงนั้นมีกลุ่มจุฬาฯ/ธรรมศาสตร์มาร์เก็ตเพลส ที่ฮิตมาก เลยลองโพสต์ขายของในฐานะศิษย์เก่า รวมถึงกลุ่มมาร์เก็ตเพลสของโรงเรียนมาแตร์เดอี เตรียมอุดมศึกษาด้วย ทำให้เป็นอีกช่องทางหนึ่ง ทำให้คนรู้จักเราได้เร็วขึ้น และมีออร์เดอร์เข้ามาล้นหลามมาก หลังจากนั้น เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม เริ่มเปิดรับตัวแทน เพราะเชื่อว่าตัวแทน จะช่วยขยายความไวรัลได้ เรายอมให้ตัวแทนขายใน Shopee/Lazada แต่ต้องยอมรับว่าช่องทางต่างๆ เหล่านี้แม้จะเป็นไวรัล แต่มีการตัดราคาเยอะมาก เราต้องวางแผนในการควบคุมราคา ขณะเดียวกัน ข้อดีคือช่วยให้การเสิร์ช Google SEO ด้วยคำว่า เส้นไข่ขาว เจอแบรนด์ของเรามากขึ้น

อุมาพร เสริมว่า การทำการตลาดในช่วงแรก ยังไม่ลงทุนเยอะ จึงใช้วิธีโปรโมทบนหน้าเพจ Facebook โดยทำแคมเปญจัดประกวดทุกๆ 2 สัปดาห์ ให้ลูกค้าที่ซื้อเส้นไข่ขาวไปทำเมนูต่างๆ ถ่ายรูปสวยๆ ส่งมา เรามีรางวัลให้ 5 รางวัล วิธีนี้ทำให้ได้ฟีดแบ็ก และได้รูปภาพที่สวยงาม ลูกค้าบางคนน่ารักให้สูตรมาเลย เพราะเขารู้ว่าเพจนี้มีผู้ป่วยติดตามอยู่ เมื่อ Product เป็นนวัตกรรมใหม่ ยังไม่มีคู่แข่ง ลูกค้าจะเดินมาหาเราเอง ฉะนั้น แฮชแท็กจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากใน ธุรกิจออนไลน์ ทำให้คนทั่วโลกเห็นเรา และควรทำแฮชแท็กภาษาอังกฤษด้วย สิ่งที่เราได้ประโยชน์จากการใช้แฮชแท็ก คือฝ่ายจัดซื้อจากฮ่องกง และสิงคโปร์เห็นเราจากแฮชแท็ก จึงติดต่อเข้ามา ประกอบกับช่วงเวลานั้น ได้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เพื่อนคู่คิด" ของ ธนาคารกรุงเทพ ทำให้มีลูกค้ารู้จักสินค้าของเราจากรายการค่อนข้างเยอะ พอลูกค้าซื้อไปชิม ก็มีการบอกปากต่อปาก ยอดขายก็เพิ่มขึ้นตามมา ธุรกิจเราโตได้เพราะมีช่องทางดีๆ และมีลูกค้าที่น่ารัก ปัจจุบัน นอกจากลูกค้าในไทยแล้ว ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ นิ่มนิ่ม ยังส่งออกไปยังสิงคโปร์ ฮ่องกง อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ในแถบยุโรปด้วย 

"Happy problem เพราะยอดสั่งซื้อเยอะจนผลิตไม่ทัน ธุรกิจนี้เราไม่ได้กู้เงินเลยตั้งแต่ทำมา เพราะรู้สึกว่าอยากทำแบบพอตัวก่อน ด้วยการสั่งผลิตในปริมาณขั้นต่ำตามที่โรงงานกำหนด มาลองขายดูก่อน เพื่อทดลองตลาด พอเห็นว่าลูกค้าสั่งเรื่อยๆ ก็ค่อยๆ เพิ่มปริมาณการผลิต แต่ตอนที่ลูกค้าสั่งเข้ามาเยอะจนเราตกใจ ในเมื่อยังไงโรงงานก็ต้องทำตามขั้นตอน เพราะสินค้าใช้เวลาในการทำ เราจึงรับมือด้วยการบริการ เราแก้ปัญหาโดยใช้การบริการให้เขายังอยู่กับเรา อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ บอกกับเขาว่า เรารับออเดอร์นะ แต่เนื่องจากตอนนี้ สินค้าได้รับความนิยมสูง ต้องขออนุญาตให้เขารอสินค้านานขึ้น และในระหว่างนั้นเราต้องมีการพูดคุยกับเขาอยู่ตลอด รวมถึงให้ข้อมูลที่เขาสามารถนำไปทำการตลาดได้ก่อน อย่างน้อยคือให้เขาได้ Materials ไปโฆษณาก่อน เพราะเขารับออร์เดอร์มาเหมือนกัน" คุณอุมาพร กล่าว

อุมาพร เอ่ยเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์หลากหลายของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น เส้นไข่ขาว เส้นหมี่ไข่ขาว สปาเกตตีไร้แป้ง ข้าวไข่ขาว และไข่มุกไข่ขาว ช่วยให้ทุกคนรับประทานอาหารได้อย่างมีความสุข ได้เนื้อสัมผัสที่ดี ดูดซับซอส ไม่มีกลิ่นคาว แก้ปัญหาในกรณีที่ผู้ป่วยบางคนที่แค่ได้กลิ่นไข่ขาวนิดเดียวก็รู้สึกคลื่นไส้แล้ว ด้วยเทคโนโลยีหลักของเราคือ Encapsulation เป็นวิธีที่เขาเอาไปทำยา คือตัวยาเมื่อโดนห่อหุ้มไว้ จะสามารถรักษาตัวยาไปถึงกระเพาะ และถึงลำไส้ได้ เราไม่ได้ทำเป็นยาแบบนั้น แต่ทำเป็นเส้น ช่วยกักเก็บกลิ่นของ ไข่ขาว เอาไว้ และเทคโนโลยีนี้ช่วยให้เราสามารถเปลี่ยนไข่ขาวเหลวๆ เป็นเส้นได้ด้วยการรู้จักธรรมชาติของอาหาร เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกมา ไวรัล "กินเหมือนข้าว" วลีเด็ดบน TikTok ต้องขอบคุณตัวแทนเรา เขาเอาไปรีวิวใน TikTok ซึ่งจริงๆ แล้ว ไข่มุกไข่ขาว เราตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อสายหวาน ใส่ในขนม ไอศกรีม หรือชานมแทนไข่มุก ด้วยความที่ตัวแทนเราเก่งเรื่อง Marketing เหมือนกัน เขาเลยลองเอาไปกินกับส้มตำ และเรียกมันว่าข้าวไข่ขาว กลายเป็นว่ามีคนดูเป็นล้าน จนเป็นคลิปไวรัล กระแสก็กลับมาที่เรา จนตอนนี้ได้รับความนิยมมากๆ ร้านค้า และห้างสรรพสินค้าถามหา อยากได้ไปขาย ทำให้รู้ว่า มีลูกค้าจำนวนมากต้องการอาหารที่ทดแทนข้าวได้ ซึ่งปีที่ผ่านมา เราได้พัฒนานวัตกรรมตัวใหม่ คือ "ข้าวไข่ขาวไร้แป้ง" ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม ละมุนเหมือนข้าวจริง หลังจากเปิดตัว ได้รับความสนใจอย่างมาก

"คอนเซปต์ของสินค้าเรา ไม่ใช่ทำมาเพื่อแค่ทดแทนไข่ แต่มันคือความสุข ผู้ป่วยรับประทานอาหารจากไข่ได้มากขึ้นโดยไม่ต้องทนทรมาน จนมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งเคยให้คำนิยามว่า เส้นไข่ขาว ของเรา คือสุนทรียรมณ์ในการรับประทานอาหาร"

อุมาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ Food Tech Startup อย่างพวกเรา ถ้ามีสินค้าแค่ตัวเดียว ขณะที่โลกเราไปไวมาก และวงจรของสินค้าก็ไปไวมากเช่นกัน ถ้ายึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ พึ่งพาแต่ยอดขายของสินค้าที่เรามี แน่นอนว่ามันจะต้องลดลงสักวันหนึ่ง เราทุ่มเทกับการวิจัยและพัฒนา ทำให้ไข่ขาวกลายเป็นอาหารในแต่ละมื้อได้อย่างละมุนละไม คือแทนที่แล้วต้องอร่อยถูกปากด้วย เพราะเรารู้ว่า เรื่องการรับประทานของอร่อย ลิ้นคนไทยไม่แพ้ใครในโลก

สามารถติดตามอ่านเรื่องราวดีๆ รวมไปถึงบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่จะช่วยให้ข้อคิด แนวคิด และเคล็ดลับในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ที่นี่ และรู้จัก เส้นไข่ขาว นิ่มนิ่ม เพิ่มเติมได้โดย คลิก