เมื่อ Metaverse ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นดิจิทัล

เมื่อ Metaverse ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นดิจิทัล

หลังจาก Facebook ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงสู่ Metaverse รัฐบาลและองค์กรในภาคส่วนต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยี การตลาด และความบันเทิงต่างกระโจนเข้าสู่โลก Metaverse กันอย่างมากมาย “แฟชั่น” ถือเป็นอุตสาหกรรมแรกที่พร้อมจะตะลุยเข้าเทรนด์ Metaverse

Metaverse ในปัจจุบันหมายถึงทั้งการสร้าง โลกเสมือนจริง และการใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงขยาย เช่น โฮโลแกรม หรือความเป็นจริงเสริม สำหรับประสบการณ์โลกแห่งความจริงที่สมจริง มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2574 Metaverse จะสร้าง GDP ทั่วโลกได้ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ โดย ตลาดแฟชั่น มีมูลค่าถึง 6.61 พันล้านดอลลาร์ โดยมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 36.47% ในปี 2564-2569 โดยในปี 2565 มีรายงานการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse มากกว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี พ.ศ. 2573 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอาจจะกลายเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเศรษฐกิจเสมือนและเมตาเวิร์ส พร้อมกันนี้มีการสำรวจในปี 2565 พบว่า 45% ของลูกค้าทั่วโลกเชื่อว่าตัวตนเสมือนจริงมีความสำคัญพอๆ กับตัวตนจริง และ 30% ของบริษัททั่วโลก จะพร้อมเปิดตัวสินค้าและบริการใน Metaverse ภายในปี 2573 

การเล่นเกมขับเคลื่อน แฟชั่นดิจิทัล ในปัจจุบันผ่านการซื้อเสื้อผ้าและ "สกิน" สำหรับอวตารเป็นหลัก แต่การร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่น และบริษัทวิดีโอเกมในการออกแบบสกิน อาจทำเงินได้ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ จากยอดขายเดี่ยวๆ 18% ของเกมเมอร์สนใจที่จะให้การออกแบบตัวละครของตนได้รับอิทธิพลจากแบรนด์แฟชั่นชื่อดัง บริษัทแฟชั่นที่มองเห็นโอกาสเหล่านี้กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง

การสร้างอวตารในเมตาเวิร์สนั้น ไม่ได้แตกต่างจากการสร้างตัวละครในเกมออนไลน์เท่าไรนัก เพราะเมื่อเวลาที่เราต้องการให้ตัวละครมีภาพลักษณ์โดดเด่น เราจะเลือกซื้อ "สกิน (skin)" หรือชุดในสไตล์ต่างๆ มาใส่ให้กับตัวละครของเรา เพราะฉะนั้น การสร้างอวตารให้มีความสมจริงและโดดเด่น จึงมีปัจจัยในด้านการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับของอวตารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นี่จึงเป็นช่องว่างทางการตลาดที่ทำให้เหล่าแบรนด์หรู (Luxury Brands) มองเห็นโอกาสในการบุกตลาดใหม่ๆ และไม่รอช้าที่จะลองมาเป็นผู้เล่นในสนามนี้ทันที 

Metaverse ปฏิวัติแฟชั่นอย่างไร?

อาจเรียกได้ว่า Metaverse เข้ามาปฏิวัติวงการแฟชั่น พลิกโฉมอุตสาหกรรมด้วยการสร้างแนวทางใหม่สำหรับแบรนด์แฟชั่นในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า สร้างรายได้และแสดงผลิตภัณฑ์ของตน โดยมี 3 วิธีการ คือ 

1) แฟชั่นโชว์เสมือนจริง  

แบรนด์ต่างๆ ใช้ประโยชน์จาก Metaverse สำหรับกิจกรรมบนรันเวย์ หรือแฟชั่นเสมือนจริง กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นใน อุตสาหกรรมแฟชั่น Metaverse แบรนด์ต่างๆ กำลังใช้การแสดงแฟชั่นเสมือนจริงเพื่อแสดงคอลเลกชันของตน มีส่วนร่วมกับลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ การแสดงแฟชั่นเสมือนจริงยังครอบคลุมมากขึ้น ทำให้ลูกค้าจากทั่วโลกสามารถสัมผัสกับงานได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งการแสดงแฟชั่นเสมือนจริงนี้ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากไม่ต้องใช้สถานที่ราคาแพง หุ่นจำลอง หรือทรัพยากรอื่นๆ ผู้คนจำนวนมากที่มีส่วนร่วมในการเปิดใช้งาน Web3 เห็นว่าเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่น่าตื่นเต้นที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่น Metaverse นี่คือวิธีที่แบรนด์แฟชั่นใช้ประโยชน์จาก Metaverse เพื่อสร้างกิจกรรมบนรันเวย์แบบอินเทอร์แอ็กทิฟที่สมจริง ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์ของตนในรูปแบบใหม่ทั้งหมด

2) NFTs ในแฟชั่น

NFTs หรือ โทเคน คือของสะสมดิจิทัลที่กำลังสร้างกระแสรายได้ใหม่ให้กับแบรนด์แฟชั่น ซึ่ง NFT ในแฟชั่นเป็น ทรัพย์สินดิจิทัล ที่ไม่เหมือนใครและไม่สามารถเป็นเจ้าของ แลกเปลี่ยน และขายเหมือนของสะสมที่จับต้องได้ ทั้งนี้แบรนด์ต่างๆ กำลังสร้าง NFT รุ่นจำกัดที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ สร้างวิธีใหม่ๆ สำหรับลูกค้าในการโต้ตอบกับแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ NFT กำลังเปลี่ยนวิธีที่เราสัมผัสกับแฟชั่นโดยอนุญาตให้นักออกแบบและแบรนด์สร้างของสะสมดิจิทัลที่ไม่เหมือนใคร ของสะสมดิจิทัลเหล่านี้ยังเป็นช่องทางใหม่สำหรับแบรนด์แฟชั่นในการสร้างรายได้ โดยสินทรัพย์บางส่วนสามารถขายได้ในราคาหลายล้านดอลลาร์

3) ห้องแต่งตัวเสมือนจริง : อนาคตของอีคอมเมิร์ซใน Metaverse

ห้องแต่งตัวเสมือนจริง คืออนาคตของอีคอมเมิร์ซใน Metaverse ซึ่งแบรนด์ต่างๆ ให้ลูกค้าลองเสื้อผ้าในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง สร้างประสบการณ์การ Shopping ที่ดื่มด่ำและโต้ตอบได้มากขึ้น และข้อดีของห้องแต่งตัวเสมือนจริงยังช่วยลดความเสี่ยงในการคืนสินค้า ลูกค้าสามารถเห็นได้ว่าเสื้อผ้าเข้ารูปและดูเป็นอย่างไรก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากจะมีความยั่งยืนมากกว่าห้องแต่งตัว และลดปริมาณขยะที่เกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมแฟชั่น แล้ว เทคโนโลยีนี้ยังทำให้ผู้ใช้สามารถทดสอบอุปกรณ์สวมใส่ NFT บนอวตาร Metaverse ของตนได้อีกด้วย วิธีที่ยอดเยี่ยมในการดึงดูดลูกค้าด้วยประสบการณ์ที่สมจริงและเต็มไปด้วยเกมกำหนดเอง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นของการใช้ Metaverse เชื่อมั่นได้ว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โลกของ Metaverse ได้เปิดโอกาสให้ทั้งรายใหญ่และรายย่อยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนา และเติบโตไปด้วยกันพร้อมทั้งยังมี Ecosystem ที่หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตจะทำให้มีอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายจากการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ 

อ้างอิง