ไขข้อข้องใจ 'แบตเตอรี่รถยนต์' ใช้ได้นานสุดกี่ปี?

ไขข้อข้องใจ 'แบตเตอรี่รถยนต์' ใช้ได้นานสุดกี่ปี?

พาไปไขข้อข้องใจ "แบตเตอรี่รถยนต์" ใช้ได้กี่ปี และควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ พร้อมแนะนำบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่นอกสถานที่ที่ได้มาตรฐาน

"แบตเตอรี่" เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ หากใครเป็นผู้ที่ใช้รถยนต์ คงจะรู้กันดีว่า แบตเตอรี่รถยนต์ นั้น มีอายุการใช้งาน หากครบอายุแล้วจะต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อให้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์สามารถทำงานได้อย่างปกติ

ไขข้อข้องใจ \'แบตเตอรี่รถยนต์\' ใช้ได้นานสุดกี่ปี?

แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานกี่ปี และควรเปลี่ยนเมื่อไหร่?

แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เนื่องจากในแต่ละครั้งที่มีการใช้งาน แบตเตอรี่ก็จะมีพลังงานลดลง โดยระยะเวลาในการเปลี่ยนแบตเตอรี่นั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลของผู้ใช้รถยนต์เป็นหลัก ซึ่งโดยปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง หากได้รับการดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสมจะมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ย 5 ปี แต่จากการใช้โดยปกติแล้ว อายุของแบตเตอรี่เฉลี่ยจะสั้นลง อยู่ที่ประมาณ 2-3 ปี

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ขึ้นอยู่กับปัจจัยอะไรบ้าง?

เหตุผลที่ทำให้อายุการใช้งานของ แบตเตอรี่รถยนต์ สั้นลงนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนี้ 

  • สภาพอากาศ

สภาพอากาศที่มีความร้อนจัดหรือเย็นจัด อาจทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์สั้นลงกว่าเดิม และอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์บ่อยและเร็วกว่าปกติ หากเป็นประเทศเรานั้น ส่วนมากแล้วจะมีปัญหากับอากาศที่ร้อนจนเกินไป หากเป็นไปได้ควรจะจอดรถภายในอาคารหรือที่จอดในร่ม

ไขข้อข้องใจ \'แบตเตอรี่รถยนต์\' ใช้ได้นานสุดกี่ปี?

  • ลักษณะการใช้งานของรถยนต์

การใช้งานรถยนต์เองก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจมีผลต่ออายุของแบตเตอรี่รถยนต์เช่นเดียวกัน หากสังเกตจะพบว่า รถยนต์ที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นาน ไม่ค่อยได้มีการสตาร์ทเครื่องยนต์อย่างสม่ำเสมอ หรือรถยนต์ที่ใช้งานเพียงระยะทางสั้นๆ แบตเตอรี่รถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่ารถยนต์ที่มีการขับในระยะทางไกล 

  • การชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าบนรถ

อย่างที่รู้กันว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์นั้น มีหน้าที่ในการป้อนการทำงานของชิ้นส่วนภายในรถยนต์ที่จำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้า หากมีการชาร์จอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ เช่น ชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ หรือกล้องติดรถยนต์ จะเป็นการดึงเอากระแสไฟจากรถยนต์มาใช้ และทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์สั้นลง

  • ประเภทของแบตเตอรี่ที่เลือกมาใช้งาน

แบตเตอรี่รถยนต์ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบตเตอรี่รถยนต์แบบเปียก แบตเตอรี่รถยนต์แบบกึ่งแห้ง และแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง ซึ่งการเลือกประเภทของแบตเตอรี่มาใช้งาน ย่อมมีผลต่ออายุของแบตเตอรี่ด้วย หากเปรียบเทียบกันแล้ว การเลือกใช้แบตเตอรี่แบบแห้งเป็นประเภทที่มีอายุการใช้งานนานที่สุด อีกทั้งยังดูแลง่ายกว่าด้วย

เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์นอกสถานที่ ตัวเลือกที่คุ้มค่าและสะดวกสบาย 

ตามที่ได้กล่าวไปในข้างต้น เมื่อถึงระยะเวลาที่ควรเปลี่ยน แบตเตอรี่รถยนต์ หรือสังเกตพบว่ารถยนต์มีการทำงานผิดปกติ เช่น รถสตาร์ทติดยาก ไฟสว่างน้อยลง กระจกทำงานช้าลง เพื่อความปลอดภัยแนะนำว่าควรเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ก่อนที่จะนำเอาไปใช้งานบนท้องถนน หากไม่ต้องการที่จะเสียเวลาตลอดทั้งวันหรือนำเอารถยนต์ไปทิ้งไว้ที่ศูนย์ สามารถเรียกใช้บริการ เปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ นอกสถานที่ กับ EZYFIT ที่มีทีมช่างมากประสบการณ์ คุ้มกว่า สะดวกสบายกว่า อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ที่ได้นั้นตรงตามมาตรฐานและมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม 

สอบถามเพิ่มเติม ติดต่อที่ Call Center 090-956-5566