'SISTAM 2023' การประชุมและแสดงสินค้าด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม

'SISTAM 2023' การประชุมและแสดงสินค้าด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม

"SISTAM 2023" ขนทัพโซลูชันด้านความปลอดภัยและเทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับการบำรุงรักษาในโรงงาน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย 

กรมโรงงานอุตสาหกรรม บริษัท เอ็กซโปซิส จำกัด ร่วมกับ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) สมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศ (TIChE) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พันธมิตรองค์กรความรู้ (Knowledge Partner) จัดการประชุมและแสดงสินค้าครั้งแรกในไทยที่มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยและเทคโนโลยีชั้นสูงสำหรับการบำรุงรักษาในโรงงาน ภายใต้ชื่องาน "Smart Industrial Safety & Technology for Advanced Maintenance" หรือ SISTAM 2023 วันที่ 18 - 20 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และดิจิทัล เพื่อพัฒนาระบบความปลอดภัยและการบำรุงรักษา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมไทย 

การประชุมดังกล่าว มีการบรรยายทางด้านวิชาการและสัมมนาโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายหัวข้อ อาทิ การพลิกโฉมองค์กรด้านความปลอดภัยอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาจากโรงงานดีเด่นด้านความปลอดภัย การยกระดับการประกอบการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยสู่อุตสาหกรรมสีเขียว การลดความเสี่ยงในการทำงานด้วยการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ การบำรุงรักษาเครื่องจักรด้วยตนเองขั้นประยุกต์สำหรับ TPM ระดับสูงสุด ความท้าทายในการตรวจสอบ วิเคราะห์ความเสี่ยงในอุตสาหกรรมโรงกลั่นและปิโตรเคมี เป็นต้น

ส่วนงานแสดงสินค้า มีหน่วยงานต่างๆ มาร่วมออกบูธจัดแสดงเทคโนโลยี ดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบบอัตโนมัติ (Automation) ซอฟต์แวร์ โซลูชัน อุปกรณ์ด้านการบำรุงรักษาและความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นองค์กรชั้นนำจาก Murata, Yokogawa, Alpha Com, Service Now, P-Dictor, Freewill Solutions, Astec Paint, Cikachi Electric และการไฟฟ้านครหลวง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้รับสนับสนุนจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) มาจัดแสดงนวัตกรรมจรวดความเร็วเสียง CURSR-1 ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ Dr. Gil Moor Award, หุ่นยนต์ Walkie II เพื่อบริการในครัวเรือน, หุ่นยนต์ช่วยการเดิน ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หุ่นยนต์ทำความสะอาดและหุ่นยนต์ขนส่ง LUCKI BOT ของ ปตท. เป็นต้น

งาน SISTAM 2023 ยังจัดควบคู่กับงานประชุมวิชาการด้านความปลอดภัยระดับเอเชียแปซิฟิก หรือ Asia Pacific Symposium on Safety 2023 (APSS 2023) ที่จัดขึ้นครั้งแรกในไทย โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หลังจัดขึ้นมาหลายครั้งในญี่ปุ่นและเกาหลี นับเป็นการร่วมสร้างเวทีสำคัญในการสร้างความตระหนักและให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในภาคอุตสาหกรรม 

\'SISTAM 2023\' การประชุมและแสดงสินค้าด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงานอย่างเป็นทางการ ได้ร่วมจัดสัมมนาเรื่องความปลอดภัยอัจฉริยะที่ยั่งยืนในงาน SISTAM 2023 นี้ด้วย โดยนำกรณีศึกษามาแบ่งปัน เพื่อยกระดับผู้ประกอบการในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการมุ่งสู่อุตสาหกรรมสีเขียว สอดคล้องกับแผนของกรมโรงงานฯ ในการชูเป้าขับเคลื่อน BCG Model เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมปักธงปี 2570 ทุกสถานประกอบการโรงงานต้องได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียว

ดร.สุพจน์ ชินวีระพันธุ์ ผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กล่าวว่า สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมองค์ความรู้และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัย เผยแพร่ และถ่ายทอดให้แก่องค์กรต่างๆ ในประเทศ โดยตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยในโรงงาน ซึ่งปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการบำรุงรักษาเพื่อป้องกันและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งสมาคมฯ ได้เปิดตัวโครงการ Thailand-Japan Decarbonization Initiative หรือ TJDI อย่างเป็นทางการ สอดคล้องกับนโยบาย Green Growth Strategy หรือยุทธศาสตร์การเติบโตสีเขียวของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับนโยบาย BCG ของไทย จึงเป็นโอกาสอันดีที่สมาคมฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมจัดงาน SISTAM 2023 โดยร่วมแสดงบูธโครงการ TJDI และผลงานของสมาคมฯ ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา

\'SISTAM 2023\' การประชุมและแสดงสินค้าด้านความปลอดภัยในโรงงานอุตสาหกรรม

นายสุรเชษฐ์ ชโลธร นายกสมาคมวิศวกรรมเคมีและเคมีประยุกต์แห่งประเทศไทย (TIChE) กล่าวว่า สมาคมฯ มุ่งเน้นการพัฒนาวิชาชีพวิศวกรเคมี ซึ่งมาตรฐานด้านความปลอดภัย ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในอุตสาหกรรมเคมีปิโตรเคมี ทางสมาคมฯ จึงได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดงาน และจัดการประชุมดังกล่าว พร้อมด้วยงานสัมมนาวิชาการด้านความปลอดภัยในกระบวนการอุตสาหกรรมเคมีครั้งที่ 12 โดยมีการบรรยายและเสวนาในเรื่องความท้าทายในการตรวจสอบ การวิเคราะห์ความเสี่ยงในโรงกลั่น และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี

นางสาวนุชรินทร์ ภารดีวิสุทธิ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กซโปซิส จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทฯ มีประสบการณ์การจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ มุ่งเน้นงานภาคธุรกิจอุตสาหกรรม การจัดงาน "SISTAM 2023" เป็นเวทีสำคัญและครั้งแรกของปีในการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและบำรุงรักษา ผู้ประกอบการในทุกภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ดูแลรับผิดชอบด้านความปลอดภัย การบำรุงรักษาในโรงงาน รวมถึงวิศวกร ภาครัฐ และภาคการศึกษา ที่เปิดโอกาสการเรียนรู้และนำเสนอเทคโนโลยี นวัตกรรม และโซลูชันใหม่ๆ พร้อมร่วมรับฟังการประชุมสัมมนา รวมถึงกรณีศึกษาต่างๆ มากกว่า 50 หัวข้อ