ทำความรู้จัก 3 ประเภท 'ประกันรถยนต์' ที่ได้รับความนิยมมากสุด

ทำความรู้จัก 3 ประเภท 'ประกันรถยนต์' ที่ได้รับความนิยมมากสุด

ใครกำลังมองหา "ประกันรถยนต์" แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไร บทความนี้พาไปรู้จัก 3 ประเภทประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากสุด เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ

อุบัติเหตุบนถนนเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ การทำ ประกันรถยนต์ จึงเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะเป็นตัวช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ค่าซ่อมรถยนต์ ค่าสินไหมทดแทนสำหรับคู่กรณี และค่ารักษาพยาบาลในกรณีบาดเจ็บ แต่สำหรับมือใหม่ที่อาจจะยังงงๆ อยู่ว่า ประกันชั้นไหนเหมาะกับเรา บทความนี้พาไปแนะนำ 3 ประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากสุด ส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกัน

ประเภทของประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยม

สำหรับประกันรถยนต์ที่ได้รับความนิยมจากคนไทย มีทั้งหมด 3 ประเภทคือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2+ และประกันชั้น 3+ โดยมีรายละเอียดความคุ้มครอง ดังนี้ 

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คือประเภทที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด ครอบคลุมทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี พร้อมให้ความรับผิดชอบแบบซ่อมเขาซ่อมเรา หมายความว่าเมื่อเกิดเหตุ ประกันจะรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งรถยนต์ของเราและของคู่กรณี นอกจากนี้ยังคุ้มครองกรณี รถหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม และความเสียหายจากภัยธรรมชาติอื่นๆ ตามเงื่อนไขกรมธรรม์ ค่าเบี้ยเฉลี่ยปีละ 10,000-17,000 บาท เหมาะกับรถยนต์อายุ 1-5 ปีที่ยังอยู่ในระยะประกันศูนย์

ทำความรู้จัก 3 ประเภท \'ประกันรถยนต์\' ที่ได้รับความนิยมมากสุด

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ คือประเภทที่ให้ความคุ้มครองรองจากประกันชั้น 1 รับผิดชอบแบบซ่อมเขาซ่อมเรา แต่ไม่ครอบคลุมความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณี ขับรถชนกระถางต้นไม้ ขูดฟุตปาธ กิ่งไม้หล่นใส่ จะไม่สามารถเคลมความเสียหายได้ แต่ยังคุ้มครองกรณี รถหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วมเหมือนกับชั้น 1 ค่าเบี้ยเฉลี่ยปีละ 6,000-10,000 บาท เหมาะสำหรับรถยนต์ที่หมดประกันศูนย์ ผู้ขับขี่มีความชำนาญ ไม่ชนบ่อย หรือสามารถรับผิดชอบความเสียหายเล็กน้อยเองได้

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3+

ประกันรถยนต์ชั้น 3+ คือประเภทที่ให้ความคุ้มครองน้อยสุด ซ่อมเขาซ่อมเรา ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาล และประกันอุบัติเหตุ แต่ไม่คุ้มครองการชนแบบไม่มีคู่กรณี รถหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วม ค่าเบี้ยเฉลี่ยปีละ 3,000-5,000 บาท เหมาะสำหรับรถยนต์รุ่นเก่าอายุ 7-15 ปีขึ้นไป รถคันที่ไม่ได้ใช้ประจำ และตัวคนขับต้องมีประสบการณ์สูง ไม่ขับรถเสี่ยงต่อการเฉี่ยวชน
 
มี พ.ร.บ. แล้วต้องทำประกันเพิ่มหรือไม่?

แม้ว่า พ.ร.บ. รถยนต์เป็นประกันภาคสมัครใจที่ต้องทำทุกปี แต่ความคุ้มครองครอบคลุมแค่ค่ารักษาพยาบาลและค่าสินไหมทดแทนเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับความเสียหายของตัวรถ ดังนั้นการมี ประกันรถยนต์ จึงเป็นอีกทางที่ช่วยคุ้มครองได้ทั้งรถและคน แถมยังได้วงเงินมากกว่าทำ พ.ร.บ. อย่างเดียว

ทำความรู้จัก 3 ประเภท \'ประกันรถยนต์\' ที่ได้รับความนิยมมากสุด

การขับรถยนต์แม้ว่าจะมีประสบการณ์มากแค่ไหนก็ประมาทได้เสมอ ประกันรถยนต์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยลดภาระด้านค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี หากใครกำลังมองหากรมธรรม์ให้รถคันแรกหรืออยากย้ายบริษัท สามารถเข้ามา เปรียบเทียบประกันรถยนต์ กับ heygoody กันได้ พร้อมให้ราคาที่คุ้มค่า ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน