เรียนรู้โมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต 'ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ'

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต 'ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ'

มารู้จักโมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต "ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ" กำลังการผลิตกว่า 500 เครื่องต่อเดือน พร้อมให้บริการหลังการขายแบบครบวงจร

เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องไปกับกระแสการขึ้นค่าแรง โดยเฉพาะในสังคมคนเมืองที่ต้องการความรวดเร็วสะดวกสบายในการซื้อสินค้า เช่นเดียวกับ FMT Corporation ผู้ผลิต และจัดจำหน่าย ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เจ้าใหญ่ในไทย โดยเริ่มต้นจาก ภคิน เผิง กรรมการ บริษัท เอฟเอ็มที คอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่มองเห็นโอกาสสร้างรายได้จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมือสองของญี่ปุ่น นำมาปรับปรุงระบบ และดัดแปลงให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในไทย ต่อยอดมาพัฒนาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในแบบของตนเอง จนครองใจลูกค้าตั้งแต่รายเล็ก ไปจนถึงรายใหญ่ทั่วไทย

ภคิน เผิง กรรมการ บริษัท เอฟเอ็มที คอร์ปอเรชั่น จำกัด เล่าว่า อยู่เมืองไทยมาประมาณ 20 ปี อดีตเคยทำงานให้บริษัทสัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเสา GSM และมีโอกาสได้ไปทำโปรเจกต์ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ต่อมาได้เข้ามาทำงานในไทย เริ่มรับงานจากโปรเจกต์เล็กๆ อย่างการตั้งเสาไฟเบอร์ เสาเคเบิลในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จนได้จัดตั้งเป็นบริษัทฯ ในปี 2543 มีโรงงานผลิตขนาดใหญ่รวม 3 แห่งในไทย แต่ละเดือนสามารถผลิตเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติได้มากกว่า 500 เครื่องต่อเดือน ซึ่งมีทั้งเครื่องใหม่ และเครื่องมือสองที่นำมาดัดแปลงใหม่

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต \'ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ\'

ภคิน กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มีสินค้าหลักแบ่งออกเป็น 4 หมวดหลักคือ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ, เครื่องพิมพ์ Kiosk Thermal Printer, Digital Signage และ Touch Screen Display โดยมีตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ ตู้เติมน้ำมันหยอดเหรียญ และตู้จำหน่ายน้ำอัดลมอัตโนมัติ เป็นสินค้ายอดนิยม ที่เห็นได้ทั่วไป หรืออาคารสำนักงานต่างๆ นอกจากนี้ ยังจำหน่ายอะไหล่ และระบบรับเงินสำหรับตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วย

"ปี 2560 เริ่มทำตู้จำหน่ายน้ำอัดลมอัตโนมัติ โดยซื้อเครื่องมือสองจากญี่ปุ่น แล้วนำมาเปลี่ยนอะไหล่ เปลี่ยนหม้อแปลง ซ่อมแซม ประกอบ พ่นสีใหม่ ขายให้นำไปติดแบรนด์ของตัวเอง อาทิ True, AIS, Singer, TOT, Red Bull, GrabFood, บุญเติม" ภคิน กล่าว

ภคิน กล่าวเพิ่มเติมว่า เราดูแลลูกค้าด้วยบริการหลังการขายตลอดอายุการใช้งาน โดยต้องคอยอัปเดตโปรแกรมเรื่อยๆ ตลอดอายุการใช้งาน ไม่ว่าจะขายให้เขาไปกี่ปี ก็ต้องดูแลลูกค้าตลอดอายุการใช้งาน เช่น ในกรณีระบบรับเงินของเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่เหรียญ และธนบัตรอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

"ถ้ามีแบงก์ใหม่ออกมา ก็ต้องไปติดต่อขอข้อมูลจากแบงก์ชาติ เพื่อส่งข้อมูลไปอัปเดตที่ Exclusive Dealer ในไต้หวัน และเขาจะส่งการอัปเดตระบบกลับมาให้ หลังจากนั้นหากเป็นลูกค้ารายกลาง - ใหญ่ ที่มีเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติจำนวนมาก เราก็จะส่งไฟล์อัปเดตโปรแกรมให้เขาเอง โดยอาจส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ หรือแฟลชไดรฟ์ ส่วนลูกค้ารายย่อยก็จะส่งฮาร์ดแวร์ของเครื่องมาให้เราอัปเดตให้" ภคิน กล่าว 

นอกจากการอัปเดตในเรื่องของระบบฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์แล้ว ไม่ว่าเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติของลูกค้าจะเกิดปัญหาขัดข้องประการใด หรือต้องการซ่อมบำรุง FMT Corporation มีวิศวกร และเจ้าหน้าที่พร้อมดูแลให้บริการอย่างทั่วถึง ต่อเนื่องตลอดอายุการใช้งาน

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต \'ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ\'

ภคิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางการเติบโตของ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ในไทย ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน ถ้าค่าแรงสูงขึ้นเรื่อยๆ เครื่อง Auto Machine มาแน่ๆ ยกตัวอย่าง กลุ่มประเทศอาเซียน สิงคโปร์ มาเลเซีย พัฒนาเครื่องพวกนี้เร็วกว่า เพราะค่าแรงสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยต้องใช้ Auto Machine เพื่อช่วยประหยัดต้นทุน โดยตู้จำหน่ายน้ำกระป๋อง / ขวด มักจะได้รับความนิยมมากกว่าตู้จำหน่ายสินค้าระบบ Spirals ที่มีตัวลำเลียงสินค้าเป็นเหมือนขดลวด สามารถใส่สินค้าได้หลากหลาย เนื่องจากตู้จำหน่ายน้ำกระป๋อง / ขวดสามารถจุสินค้าได้มากกว่าถึง 2 เท่า ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่ายในการไปเติมสินค้าแต่ละตู้บ่อยๆ ในขณะที่ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มแบบแก้ว หรือที่มักถูกเรียกว่า "ตู้กาแฟ" อย่างตู้เต่าบิน ดูจะเป็นสินค้าที่ทำกำไรได้เยอะที่สุดในบรรดาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และมีรายการสินค้าให้เลือกมากที่สุด แต่ก็มีข้อจำกัดที่ต้องมีพนักงานคอยเข้าไปดูแลจัดการบ่อยๆ ทุก 1-2 วัน เพื่อทำความสะอาด และเติมสินค้า

"ในต่างจังหวัดที่ทำตู้น้ำมันหยอดเหรียญ ส่วนมากจะเป็นลูกค้ารายย่อย อย่างคนในพื้นที่ซื้อมาตั้งสักตู้สองตู้ อาจตั้งไว้ตามหน้าบ้าน หรือร้านค้า เป็นธุรกิจในครอบครัวมากกว่า ยังไม่มีบริษัทใหญ่ๆ ไปทำ นอกจากนี้ ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ และตู้กดน้ำดื่มก็เป็นที่นิยมในพื้นที่ต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน"

ต้องยอมรับว่าตู้อัตโนมัติคือ ธุรกิจน่าจับตามอง เพราะปัจจุบันตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งในส่วนของผู้บริโภคที่เคยชินกับการซื้อสินค้าจากตู้อัตโนมัติมากขึ้น และในส่วนของผู้ประกอบการ ก็สามารถทำเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ FMT Corporation มองเห็นโอกาสและต่อยอดพัฒนาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในแบบของตนเอง จนเป็นที่ถูกใจทั้งลูกค้ารายเล็กจนไปถึงแบรนด์ดัง ที่ออเดอร์เข้ามากว่า 500 เครื่องต่อเดือน ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างต่อเนื่องถึงทุกวันนี้

สามารถติดตามอ่านเรื่องราวดีๆ รวมไปถึงบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่จะช่วยให้ข้อคิด แนวคิด และเคล็ดลับในการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ ที่นี

เรียนรู้โมเดลธุรกิจ FMT Corporation ผู้ผลิต \'ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ\'