5 นวัตกรรมฝีมือคนไทย รับโรคฮิตที่มากับหน้าฝน

5 นวัตกรรมฝีมือคนไทย รับโรคฮิตที่มากับหน้าฝน

มารู้จักกับ 5 นวัตกรรมการดูแลสุขภาพ ที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย มาเป็นตัวช่วยป้องกันโรคฮิตที่จะมาพร้อมกับหน้าฝน

ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่คนไม่สบายกันบ่อย เพราะเมื่อฝนตกถี่ก็เกิดความอับชื้น และน้ำท่วมขัง กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคต่างๆ และน้ำท่วมขังยังเป็นแหล่งของ "ยุงลาย" ภัยร้ายใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม ต้นเหตุของ ไข้เลือดออก อีกด้วย ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือเด็กๆ โดยเมื่อปี 2565 พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 27,912 ราย และเสียชีวิตทั้งหมด 25 ราย ในขณะที่ปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคมพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 16,550 ราย เสียชีวิต 14 ราย นอกจากไข้เลือดออกยังมีอีกหลายโรคไม่ว่าจะเป็น ไข้หวัด โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ปนมากับน้ำฝน หรือแม้แต่โรคที่เกิดจากเชื้อราในร่มผ้า ด้วยเหตุนี้นักวิจัยไทยจึงมีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อนำมาป้องกันอันตรายจากโรคเหล่านี้ 

5 ตัวอย่างนวัตกรรมการดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝนฝีมือคนไทย

1. AZAI นวัตกรรมกำจัดและยับยั้งการแพร่พันธ์ของยุงลาย โดยบริษัท อิคาริ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมที่ใช้ในการกำจัดและยับยั้งการแพร่พันธ์ของยุงลาย ด้วยการใช้ "ซีโอไลท์" ทดแทน ทรายอะเบท โดยผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และองค์การอนามัยโลก

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ LeO-Trap กับดักไข่ยุงลาย ช่วยตัดวงจรลูกน้ำยุงลาย ลดการแพร่พันธุ์ของยุงในแหล่งต่างๆ โดยสามารถนำไปวางตามสถานที่ต่างๆ ได้ง่ายตามต้องการ ซึ่งนวัตกรรมนี้ได้รับรางวัลในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2560 โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติอีกด้วย 

2. BUG GUARD-HAPPY NOZ ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากฝีมือเภสัชกรไทย "ไข้เลือดออก" ยังเป็นโรคระบาดที่อันตรายในประเทศเขตร้อนที่มี "ยุงลาย" เป็นพาหะของโรค ในไทยมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี "สติกเกอร์กันยุง BUG GUARD" เกิดขึ้นมาจากประสบการณ์ของเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่เคยป่วยเป็นไข้เลือดออกในวัยเด็ก แล้วสงสัยว่าทำไมจึงไม่มียารักษา กระทั่งเรียนจบคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงทราบว่า บริษัทยาส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่อากาศหนาว ไม่พบปัญหาเรื่องยุงหรือไข้เลือดออก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการนำสมุนไพรไทยมาวิจัยเพื่อผลิตแผ่นสติกเกอร์กันยุงขึ้น นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรม "สติ๊กเกอร์หัวหอม" ช่วยบรรเทาอาการหวัดสำหรับเด็กอีกด้วย

3. Nano Zinc นวัตกรรมคนไทยจากเส้นใยเพอร์มา บริษัท เพอร์มา คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้คิดค้นและเจ้าของนวัตกรรม "เส้นใยเพอร์มา" ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ผสานอนุภาค "Nano Zinc" เข้าไปอยู่ในเส้นใยสิ่งทอ จากนั้นจะถูกนำไปปั่นเป็นเส้นด้าย ถักทอเป็นผืนผ้า และผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน หน้ากากอนามัย ผ้าเช็ดตัว พื้นรองเท้า กางเกงชั้นใน ลดปัญหาความอับชื้นอันเป็นสาเหตุของผดผื่นเชื้อราในร่มผ้า

4. หน้ากากอนามัยเซฟีพลัส (Safie Plus) ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องมือแพทย์ (A-MED) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สวทช. ผลิตโดยผู้ผลิตเอกชนที่ได้รับรองมาตรฐานการผลิตตามมาตรฐาน ISO 13485 ในการผลิตหน้ากากอนามัยเซฟีพลัส ที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการกรองฝุ่น PM 2.5 ได้ หน้ากากประกอบด้วยผ้าจำนวน 4 ชั้น ชั้นนอกสุดทำหน้าที่ป้องกันน้ำ ชั้นกลางจะเป็นชั้นกรอง ส่วนชั้นที่ 3 ช่วยซับน้ำที่เกิดขึ้น ในขณะ Safie Plus จะเพิ่มชั้นกรองขึ้นอีก 1 ชั้น แทรกไประหว่างชั้นนอกสุดกับชั้นกลางของหน้ากากอนามัยทั่วไป โดยอยู่ช่องว่างระหว่างเส้นใยของผ้าทั้งสามชั้น จึงช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 เชื้อไวรัสต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5. เครื่องฉายแสงยูวีซี (Girm Zaber UV-C Sterilizer) นวัตกรรมจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เหมาะกับใช้ในโรงพยาบาลหรือสถานที่เสี่ยงต่างๆ ช่วยลดการใช้น้ำยาพ่นฆ่าเชื้อ ลดความเสี่ยงของผู้ปฏิบัติงานได้ โดยใช้เฉลี่ยจุดละ 5-15 นาที Girm Zaber Station ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพจากสถาบันวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผ่านการทดสอบมาตรฐาน Lighting (มอก. 1955/EN55015) จากศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC)

ทั้ง 5 นวัตกรรมนี้ สะท้อนให้เห็นว่า "นวัตกรรมฝีมือคนไทย ไม่แพ้ใครในโลก" ช่วยให้รับมือและป้องกันเชื้อโรคที่มากับหน้าฝนได้ ซึ่งเป็นตัวอย่างแนวคิดสำหรับ SME ในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ มาช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภค เพื่อต่อยอดธุรกิจและพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดจากการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความห่วงใยจาก Bangkok Bank SME

ข้อมูลอ้างอิง