ธุรกิจ B2B คืออะไร? ทำไมหลายธุรกิจใหญ่ๆ ถึงเลือกใช้

ธุรกิจ B2B คืออะไร? ทำไมหลายธุรกิจใหญ่ๆ ถึงเลือกใช้

"ธุรกิจ B2B" คืออะไร? มีรูปแบบการทำการตลาดแบบไหน ทำไมหลายธุรกิจใหญ่ๆ ถึงเลือกใช้ บทความนี้มีคำตอบ

ปัจจุบัน คำว่า "ธุรกิจ" ไม่ได้ถูกจำกัดแค่ธุรกิจแบบ B2C หรือรูปแบบธุรกิจที่ขายให้ผู้บริโภคโดยตรงแล้ว แต่มี ธุรกิจ B2Bเป็นธุรกิจที่แตกต่างกว่า และหลายบริษัทนิยมใช้ เพื่อไว้ตอบสนองตามความต้องการธุรกิจ และการปรับตัวของเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ยิ่งในยุคที่ธุรกิจ E-Commerce มีบทบาทมากขึ้น เหล่าผู้ประกอบการ หรือนักธุรกิจมือใหม่ ต้องก้าวให้ทันเพื่อจะได้ขยับตัว รู้จักหลายรูปแบบธุรกิจมากขึ้น 

ธุรกิจ B2B คืออะไร

ธุรกิจ B2B หรือ Business-to-Business คือการทำการค้าแบบธุรกิจทำกับธุรกิจด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การผลิตสินค้าและบริการครอบคลุมถึงการขายส่ง เพื่อส่งมอบให้กับอีกธุรกิจโดยตรง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ ซึ่งส่วนใหญ่การทำธุรกิจรูปแบบนี้จะมีปริมาณการซื้อขายที่สูงกว่าธุรกิจแบบ B2C ที่ขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค

ทำการตลาดแบบ B2B

1. รูปแบบการทำการตลาดแบบ B2B จะเป็นเน้นการติดต่อซื้อขายระหว่างธุรกิจด้วยกันเอง ที่จะเกิดขึ้นโดยเจ้าของธุรกิจ หรือผู้ประกอบการ จนเกิดการซื้อขายกันเอง โดยผู้บริโภคไม่จำเป็นที่จะต้องเข้ามาร่วมด้วย

2. การทำธุรกิจที่เจ้าของธุรกิจ หรือผู้ประกอบการเข้ามาดูโดยตรง ตั้งแต่กระบวนการผลิต ครอบคลุมถึงการขายส่ง ส่งต่อให้กับอีกธุรกิจหนึ่งเพื่อไปต่อยอดทำธุรกิจของตัวเองให้เกิดประโยชน์ต่อ เช่น ซื้อสินค้าแบบส่งจากธุรกิจรายใหญ่ แล้วนำขายในร้านค้าปลีกของตัวเอง เป็นต้น

3. รูปแบบธุรกิจที่คู่ค้าธุรกิจทั้งสองฝ่ายสามารถทำการซื้อขายกันล่วงหน้าได้ และสามารถวางแผนได้อย่างเป็นระบบ ตามความต้องการในการซื้อขายที่ใหญ่กว่าได้อย่างเหมาะสม

ข้อดีของธุรกิจ B2B คืออะไร

  • คุ้มค่ากับงบทำการตลาด อย่างที่รู้ว่าส่วนประกอบหลักที่จะทำให้ธุรกิจไปต่อได้เรื่อยๆ ก็ต้องมีการทำการตลาด และงบในส่วนนี้ก็มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ฉะนั้นการทำการตลาดแบบ B2B เมื่อธุรกิจทำการซื้อขายกับธุรกิจด้วยกัน ก็จะมีการส่งออกสินค้าเป็นจำนวนมาก ทำให้รายได้มีจำนวนมากตาม และคุ้มค่ากับงบการตลาดที่ได้ลงทุนไป
  • บริษัทจะสร้างความน่าเชื่อถือได้ง่ายกว่าเดิม ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่นอกจากจะเน้นหรือปริมาณแล้ว ยังเน้นเรื่องคุณภาพการส่งออกในระยะยาวอีกด้วย
  • ความสัมพันธ์อันดีระยะยาว ด้วยรูปแบบธุรกิจ B2B ที่มักเป็นสัญญาในระยะยาว และใช้งบสูง ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่จะมาร่วมธุรกิจด้วยกัน มักจะให้ความสำคัญ และศึกษารายละเอียดกันมาดีแล้ว และมีความไว้เนื้อเชื่อใจกันมาพอสมควรก่อนเริ่ม ทำให้การเปลี่ยนใจการซื้อขายสินค้านั้นเกิดขึ้นไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

สำหรับใครกำลังสงสัยว่า ธุรกิจ B2B คืออะไร ? ดีอย่างไร ? บทความนี้คงจะช่วยเพิ่มความเข้าใจให้กับเจ้าของธุรกิจ และผู้ประกอบการมือใหม่ได้ง่ายขึ้น