ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น

เผยภาพรวมตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัด มีความตื่นตัวสูง เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น ด้านผู้ประกอบการมั่นใจไม่หวั่นพิษเศรษฐกิจหลังมรสุม

ปัจจุบันภาพรวมของเศรษฐกิจมีทิศทางที่ปรับตัวขึ้น บวกกับปัจจัยทั้งแรงขับเคลื่อนในทิศทางที่ดีของผู้บริโภคและแรงกระเพื่อมของนโยบายรัฐบาลที่กำลังจะออกมาตรการกระตุ้นภาคเศรษฐกิจ หรือการสนับสนุนภาคการลงทุน ทำให้กลุ่ม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด หัวเมืองท่องเที่ยวมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 

บุรีรัมย์ เป็นอีกจังหวัดหนึ่งในพื้นที่ภาคอีสานที่มีการพัฒนาและเติบโตขึ้นในหลากหลายมิติ ที่เด่นชัดคือ ภาคการท่องเที่ยวและการกีฬา รวมถึงอีเวนต์ระดับจังหวัด ประเทศ และนานาชาติ กลายเป็นที่สนใจไม่น้อยของนักลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ บวกกับปัจจัยด้านนโยบายระดับจังหวัด ที่มีแผนพัฒนาและส่งเสริมจังหวัดภายใน 5 ปี (พ.ศ. 2566 - 2570) ที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและกีฬามาตรฐานโลก เพื่อหวังให้มีอัตราการขยายตัวของรายได้ต่อหัวประชากรเพิ่มขึ้น (GDP) และอัตราการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัด (GPP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 2 โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ผุดโครงการต่างๆ ทั้งภายในพื้นที่ตัวจังหวัดและรอบนอกให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม ห้องเช่า บ้านเช่า โครงการจัดสรรที่ดิน อาคารพาณิชย์ หมู่บ้านจัดสรร เป็นต้น

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น

นายณัฐวรรธน์ ทองธรรมสิริ ผู้บริหารบริษัท เอส ซี พรอพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคท์ จำกัด ได้ให้ข้อมูลถึงการเติบโตของ ธุรกิจบ้านจัดสรร ใน จ.บุรีรัมย์ ว่า ในระยะเวลา 4 ปี ที่ผ่านมา บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด 2 โครงการ ได้แก่ โครงการพรีม เรสซิเดนท์ บ้านพักอาศัยจำนวน 24 หลัง และอาคารพาณิชย์ 10 คูหา ปิดการขายและทำการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดแล้ว และได้ดำเนินงานก่อสร้างโครงการเดอะ พรีม วิลเลจ จำนวนทั้งหมด 49 หลัง เริ่มก่อสร้างปี 2565 ปัจจุบันอยู่ในช่วงดำเนินงานก่อสร้าง มีแผนแล้วเสร็จในปี 2567 โดยยอดจองปัจจุบันเดือนกันยายน 2566 อยู่ที่ 20% ทำให้เห็นพฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลงหลักๆ ของผู้ซื้อ และการทำงานของบริษัทฯ ที่ปรับเปลี่ยนไปพอสมควร ดังนี้

  1. กลุ่มผู้ซื้อสามารถเข้าถึงโครงการได้ง่ายขึ้น โดยใช้โซเชียลมีเดียเป็นหลัก ทำให้กลุ่มลูกค้าศึกษาข้อมูลและเปรียบเทียบก่อนเข้ามาเยี่ยมชมภายในโครงการ ดังนั้นบริษัทฯ ต้องแม่นยำและมีความพร้อมมากขึ้นในเรื่องของข้อมูลการเปรียบเทียบทั้งคุณภาพและราคา
  2. กลุ่มลูกค้าให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม ทำเลที่ตั้งของโครงการ พื้นที่ใช้สอย และมูลค่าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจ ทำให้เห็นว่าการซื้อบ้านในปัจจุบันจะเน้นปัจจัยเพื่อการลงทุนสูงขึ้นกว่าเมื่อก่อน
  3. กลุ่มลูกค้าจะเชื่อมั่นในแบรนด์หรือบริษัทฯ โดยมีการศึกษาผลงานเดิมผ่านทางโซเชียลมีเดียอยู่ตลอด และกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อแล้วกลับมาซื้อซ้ำหรือบอกต่อ

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น

ณัฐวรรธน์ กล่าวต่อไปว่า โครงการ เดอะ พรีม วิลเลจ มีแนวทางของโครงการในการสร้างบ้าน บวกกับการตลาดแบบ Personal life หรือการตลาดเฉพาะบุคคล โดยให้ทีมสถาปนิกมาร่วมดูแลรายละเอียดร่วมกับลูกค้าเพื่อให้มีส่วนในการแสดงความต้องการกับบ้านของผู้ซื้อ โดยยึดคอนเซ็ปต์ของโครงการที่ต้องการเน้นคุณภาพมากกว่าผลตอบแทน จึงทำให้ทราบแนวทางผู้ซื้อมากขึ้น และผู้ซื้อเองก็รู้สึกมีส่วนร่วมกับบ้านของเขามากขึ้น

"การเติบโตของ หมู่บ้านจัดสรร ใน จ.บุรีรัมย์ มีปัจจัยบวกในการลงทุนมากขึ้น อย่างที่ทราบกันดีว่ามีการผลักดันสู่การเป็นเมืองท่องเที่ยว กีฬา การเตรียมตัวเปิดสนามบินนานาชาติ การค้าชายแดน และการเดินทางเข้าพื้นที่ของทั้งคนต่างถิ่นและคนที่หนีออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งสืบเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ทำให้ประชากรใน จ.บุรีรัมย์ มีความหลากหลาย และหน่วยยอดการโอน อสังหาฯ ก็มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน จากปัจจัยสนับสนุนทั้งหมดนี้ทำให้รู้ว่าการขยายตัวของตลาดอสังหาฯ มีแนวโน้มที่เติบโต กระจายออกจากกรุงเทพฯ มากขึ้น และน่าจะทำให้เศรษฐกิจภาพรวมของหัวเมืองต่างๆ มีแนวโน้มในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น"

ข้อมูล : บริษัท เอส ซี พรอพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคท์ จำกัด บริษัทด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น ตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดตื่นตัว เตรียมรับเศรษฐกิจฟื้น