4 อันดับ 'มะเร็ง' ที่พบบ่อยในไทย มีโรคมะเร็งอะไรบ้าง

4 อันดับ 'มะเร็ง' ที่พบบ่อยในไทย มีโรคมะเร็งอะไรบ้าง

"มะเร็ง" ที่พบบ่อยในไทย มักจะเป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นแล้วไม่รู้ตัวตั้งแต่แรก กว่าจะรู้อีกที่ก็ไปสู่ระยะปลายแล้ว มาดูกันว่ามีโรคมะเร็งอะไรบ้าง

โรคมะเร็ง นับว่าเป็นโรคร้ายที่พรากชีวิตคนไทยมาอย่างยาวนานและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปัจจุบันถ้าหากรู้เร็วก็สามารถรักษาหายขาดได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก ยิ่งถ้าได้รู้ว่า มะเร็ง ที่พบบ่อยในไทยมีอะไรบ้าง ก็จะสามารถโฟกัสไปดูแลสุขภาพส่วนนั้นๆ เป็นพิเศษได้

4 อันดับโรคมะเร็งที่พบบ่อยในไทย

  • มะเร็งตับและมะเร็งตับท่อน้ำดี

โรคมะเร็งตับ นับว่าเป็นโรคที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นอันดับต้นๆ เพราะไม่มีอาการแสดงตั้งแต่เนิ่นๆ พอรู้ตัวอีกทีก็เป็นระยะปลายจนไม่สามารถรักษาได้ มักจะเกิดจากการดื่มสุรา หรือการได้รับเชื้อไวรัสตับอักเสบ ในส่วนของ มะเร็งท่อน้ำดี มักจะเกิดจากการกินของสุกๆ ดิบๆ ทำให้ได้รับเชื้อพยาธิใบไม้ตับ และอาจเกิดจากการสูบบุหรี่

 

  • มะเร็งเต้านม

โรคมะเร็งเต้านม นับว่าเป็นมะเร็งที่พบบ่อยในไทย และมักจะพบในผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเกิดได้บริเวณต่อมและท่อน้ำนม ที่ตัวผู้ป่วยกินไขมันสูง อาหาร Fast Food รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ 

4 อันดับ \'มะเร็ง\' ที่พบบ่อยในไทย มีโรคมะเร็งอะไรบ้าง

  • มะเร็งปอด

โรคมะเร็งปอด เป็นปัญหาที่พบได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง อาการแรกเริ่มจะไอ มีการหายใจถี่ๆ ความอยากอาหารน้อยลง โดยเกิดจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ หรืออยู่กับคนสูบบุหรี่ รวมไปถึงมลพิษต่างๆ ในจุดนี้ถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะปอดเกี่ยวกับระบบการหายใจ

 

  • มะเร็งลำไส้ใหญ่

โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ก็นับว่าพบได้บ่อยและมักจะเสียชีวิต อาการคือลำไส้จะมีการอักเสบ ถ่ายอุจจาระออกเป็นเลือด น้ำหนักลงฮวบอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในจุดนี้หากเห็นว่ามีเลือดที่อุจจาระก็อย่านิ่งนอนใจ ควรรีบไปตรวจที่โรงพยาบาลจะเป็นการดีที่สุด

 

การดูแลสุขภาพและหมั่นตรวจเป็นประจำทุกปีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเจอ โรคมะเร็ง ที่ช้าเกินไปได้ แต่ทั้งนี้ถ้าหากมีประกันมะเร็ง นอกจากจะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาแล้ว ยังได้รับเงินในส่วนของค่าเดินทาง และการตรวจซ้ำได้อีกด้วย ซึ่งก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก

4 อันดับ \'มะเร็ง\' ที่พบบ่อยในไทย มีโรคมะเร็งอะไรบ้าง