'บีจี' เปิดแนวคิดบริหาร 'คน' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่

'บีจี' เปิดแนวคิดบริหาร 'คน' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่

ถอดรหัสแนวคิดการบริหาร "คน" แบบฉบับ "บีจี" พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่ สอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก โดยมีตัวเร่งสำคัญมาจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสร้างผลกระทบทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรม ถือเป็นการทรานส์ฟอร์มครั้งใหญ่ หลายองค์กรต้องปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์และวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนองค์กร นั่นก็คือ "คน" ซึ่งการพัฒนาคนให้พร้อมปรับตัวและทันต่อการเปลี่ยนแปลง คือเป้าหมายขององค์กรยุคใหม่

บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ บีจี องค์กรขนาดใหญ่ที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 50 ปี หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้วรายใหญ่ของภูมิภาคอาเซียน และเป็นผู้ให้บริการบรรจุภัณฑ์ครบวงจร รวมทั้งเป็นธุรกิจเสาหลักของ กลุ่มบุญรอดบริวเวอรี่ ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารคนมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดธุรกิจขับเคลื่อนโดยคน

\'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บีจี ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีคิด และแนวทางการทำงานไปจากเดิม ซึ่งหากยังยึดติดกับการทำงานแบบเก่า อาจทำให้บีจีก้าวไปข้างหน้าได้ยาก แต่การที่จะนำพาคนในองค์กรกว่า 5,000 คน ให้เดินไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทาย ดังนั้น "คน" จึงถูกยกให้เป็นเรื่องสำคัญที่สุดขององค์กร 

Multi-Tasking Skills ทักษะจำเป็นที่ต้องมี

หลายองค์กรทั่วโลกหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้ความต้องการบุคลากรที่มีทักษะหลากหลาย (Multi-Tasking Skills) เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการหาคนกลุ่มนี้ ไม่ได้หากันง่ายๆ ในตลาดแรงงาน ทำให้เกิดการแข่งขันแย่งตัวกันสูง

\'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่

ดังนั้น คนของ บีจี ต้องพร้อมที่จะปรับตัวและรับการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นการสร้างโอกาสให้พนักงานสามารถเติบโตในสายอาชีพและได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถ การที่พนักงานจะเติบโตในสายอาชีพต้องมีความเชี่ยวชาญ ทั้งงานเฉพาะทางและสายงานทั่วไป รวมทั้งต้องปรับตัวได้เร็ว ยืดหยุ่น และมีความคล่องตัวสูงในการทำงาน

สร้างคุณค่าของคนและงาน

ทีมผู้บริหารต้องเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนโดยสื่อสารคุณค่า เป้าหมาย และวัฒนธรรมขององค์กร เพื่อให้พนักงานเข้าใจและเห็นคุณค่าของตัวเอง คุณค่าของงาน รวมถึงเข้าใจความหมายในงานที่ทำอยู่ว่าจะสามารถช่วยองค์กรได้อย่างไร เพราะทุกคน ทุกส่วนงาน มีส่วนร่วมในการสร้างการเติบโตขององค์กรด้วยกันทั้งสิ้น

\'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่

วัฒนธรรมองค์กรที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

บีจี ยังให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน การทำให้พนักงานภาคภูมิใจที่ได้อยู่ในครอบครัวบีจี ผ่านบรรยากาศในการทำงานที่ดี การให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน รวมถึงโครงการต่างๆ ที่ต่อยอดความสุข มอบสิทธิประโยชน์ให้พนักงานเพิ่มขึ้น ทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดความมุ่งมั่นกับงาน รวมถึงสร้างทัศนคติที่ดี สร้างความรู้สึกรัก และเชื่อมั่นในองค์กร 

การสร้างคนต้องใช้เวลาและใช้ใจ การเตรียมความพร้อมบุคลากรจึงถือเป็นหัวใจหลักของการเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ยุคใหม่ รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้สอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งหมดนี้เป็นตัวกำหนดทิศทางการเติบโตและเป้าหมายขององค์กรในอนาคต

\'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่ \'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่ \'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่ \'บีจี\' เปิดแนวคิดบริหาร \'คน\' พร้อมขับเคลื่อนสู่องค์กรยุคใหม่