SACIT โชว์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

SACIT โชว์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023

SACIT ดัน Soft Power หัตถศิลป์ไทย ไปโชว์ในงาน "LIFESTYLE Week TOKYO 2023" ที่ประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมกว่า 30,000 ราย ได้เข้าถึงภูมิปัญญาของไทย

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT ยกระดับ  หัตถศิลป์ไทย สู่สากล โดยนำงาน ศิลปหัตถกรรมไทย หลากหลายแขนงทั่วไทย ทั้งแบบดั้งเดิมที่คงอัตลักษณ์ สะท้อนภูมิปัญญาความเป็นไทย และแบบร่วมสมัย โดดเด่นในด้านดีไซน์ มีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ อาทิ แจกัน ที่ใช้เทคนิคคร่ำทอง-ถมทอง, งานลงรักประดับมุก, เครื่องเคลือบศิลาดล, กระเป๋าย่านลิเภา, เครื่องจักสาน, เครื่องเบญจรงค์ 12 นักษัตร, ผ้าฝ้ายออร์แกนิกและผ้าไหมย้อมสีจากธรรมชาติ, โคมไฟจากไม้กระถินณรงค์, ชุดกิโมโนบาติกไหมไทย และโอบิที่เป็นการผสมผสาน 2 วัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่นได้อย่างลงตัวและสวยงาม ไปโชว์ยังประเทศญี่ปุ่น ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 โดยได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานจากชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติกว่า 30,000 คน

นับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจงานหัตถกรรม นักออกแบบ และนักสะสม ได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยได้โดยตรง ทำให้งาน ศิลปหัตถกรรมไทย เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในระดับโลก รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมไทย ได้สร้างเครือข่ายด้านงานศิลปหัตถกรรมจากองค์กรภาครัฐและหน่วยงานเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เช่น JTCO, RX Japan และร้านค้างานหัตถกรรมญี่ปุ่น เป็นต้น ตลอดจนกระแสผ้าไทยที่หลากหลายสไตล์ของ "เลดี้ปราง" ที่ได้นำเสนอความเป็นไทยตามแลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงโตเกียว ซึ่งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติให้ความสนใจและรู้สึกประทับใจกับ ชุดผ้าไทย อย่างมาก 

การนำงาน หัตถศิลป์ไทย ไปอวดโฉมในครั้งนี้ ถือเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการส่งเสริมงาน ศิลปหัตถกรรมไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีโลก ทำให้โลกได้รับรู้ว่า ไทยมีทุนทางวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงภูมิปัญญาและอัตลักษณ์ความเป็นไทยที่มีเสน่ห์อันน่าประทับใจ อีกทั้งยังทำให้ผู้สร้างสรรค์งานหัตถกรรมไทยเกิดแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น สามารถยกระดับงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโต รวมถึงการสร้างมูลค่าเพิ่ม และผลักดัน Soft Power ของไทย ให้ขับเคลื่อน "เศรษฐกิจสร้างสรรค์" ไปสู่ระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

SACIT โชว์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 SACIT โชว์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023 SACIT โชว์งานหัตถศิลป์ไทย ในงาน LIFESTYLE Week TOKYO 2023