EA ส่งบริษัทย่อย จับมือ กรมอนามัย ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere แห่งแรก ใน สธ.

EA ส่งบริษัทย่อย จับมือ กรมอนามัย ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere แห่งแรก ใน สธ.

EA ส่ง บจก.พลังงานมหานคร จับมือ กรมอนามัย ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere แห่งแรก ในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเป็นองค์กรภาครัฐต้นแบบในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

4 สิงหาคม 2566 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การเป็นประธานลงนามความร่วมมือโครงการสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าระหว่าง กรมอนามัย และ บจก.พลังงานมหานคร ณ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า จากรายงานของ Biennial Update Report กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในปี 2565 พบว่า ก๊าซเรือนกระจกและมลพิษทางอากาศในไทยประมาณร้อยละ 70 มาจากภาคพลังงานและภาคขนส่ง โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ทั้งนี้ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศ พร้อมสนับสนุนการเป็น สังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งนโยบายรถไฟฟ้า EV : Electric Vehicle ถือเป็นมาตรการสำคัญของประเทศในภาคพลังงานและขนส่ง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดมลพิษทางอากาศ และลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในระยะยาว

"กรมอนามัยจึงได้ร่วมมือบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด วางโครงสร้างพื้นฐาน ยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน รวมทั้งจัดตั้งสถานีอัดชาร์จสำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแห่งแรกของ กระทรวงสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกให้บุคลากรภายในกระทรวงฯ และประชาชนทั่วไป ได้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ พลังงานสะอาด มากขึ้น ก่อนนำไปสู่การขยายผลให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ รองรับการใช้งานของประชาชนในอนาคต ที่ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม สร้างอากาศที่บริสุทธิ์ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยต่อไป" นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

EA ส่งบริษัทย่อย จับมือ กรมอนามัย ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere แห่งแรก ใน สธ.

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า กลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจ Green Product โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม พลังงานสะอาด มากกว่า 15 ปี ทั้งพลังงานทดแทน พลังงานหมุนเวียน และปัจจุบัน EA เป็นบริษัทไทยที่มีการเริ่มต้นพัฒนานวัตกรรมพลังงานไฟฟ้าด้วยฝีมือคนไทย ทั้งธุรกิจแบตเตอรี่และ ยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งสถานีชาร์จเป็นหัวใจสำคัญของยานยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบัน EA เป็นผู้นำด้านการให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ EA Anywhere มากกว่า 5 ปี เปิดให้บริการกว่า 490 สถานี รวม 2,460 หัวชาร์จ ทั้งสถานีระบบ Normal Charge และ EA ได้คิดค้นนวัตกรรมการชาร์จที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เวลาเพียง 15 - 20 นาที ด้วยเทคโนโลยี Ultra-Fast Charge เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้รถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น สร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า (EV ECOSYSTEM) ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าระดับสากล

ดังนั้น โครงการดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญที่ EA และกรมอนามัย หน่วยงานราชการที่มีเจตนารมณ์เดียวกันกับบริษัทฯ ในการร่วมเดินหน้าส่งเสริมสถานีชาร์จสําหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าภายในพื้นที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมพลังงานสะอาด ช่วยลดปัญหามลภาวะทางอากาศ และฝุ่น PM 2.5 ให้กับชุมชนและสังคม สร้างสุขภาพอนามัยที่ดีต่อทุกคน ทั้งยังส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า อันจะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคได้เร็วขึ้น สนับสนุนขับเคลื่อนให้เกิดเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพสิ่งแวดล้อมไทยที่ยั่งยืน

EA ส่งบริษัทย่อย จับมือ กรมอนามัย ตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere แห่งแรก ใน สธ.