'SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2' รวมพลังเปลี่ยน 'ขยะอาหาร' ให้เป็นปุ๋ย

'SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2' รวมพลังเปลี่ยน 'ขยะอาหาร' ให้เป็นปุ๋ย

เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน จัดงาน "SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2" รวมพลังเปลี่ยนขยะอาหารให้เป็นปุ๋ย เพื่อการกำจัดขยะอาหารที่ยั่งยืน

เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย บริษัท ผลิตภัณฑ์กระดาษไทย จำกัด (Fest by SCGP) คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโครงการสถาบันคาร์บอนเพื่อความยั่งยืน จัดงาน "SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2" ระหว่างวันที่ 17-31 กรกฎาคม 2566 ณ เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม ภายใต้คอนเซ็ปต์ "เปลี่ยนขยะอาหารให้เป็นปุ๋ยทางเลือก"

จากสถานการณ์และผลกระทบ ขยะอาหาร ของโลกในแต่ละปี พบความน่าตกใจว่า อาหารกว่า 1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลก ต้องกลายเป็นขยะอาหารที่ถูกทิ้งไปอย่างสูญเปล่า สำหรับประเทศไทย กว่า 60% ของขยะมาจากขยะอาหาร คนไทย 1 คน สร้างขยะอาหารสูงถึง 254 กิโลกรมต่อปี ทำให้เกิดปัญหาและผลกระทบที่ท้าทายมวลมนุษยชาติ เกิดการหมักและย่อยสลายกลายเป็นก๊าซมีเทน (CH4) ซึ่งเป็น ก๊าซเรือนกระจก ที่มีความรุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 27-30 เท่า ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก นอกจากนั้นยังเกิดกลิ่นรบกวนแหล่งเพาะเชื้อโรค สูญเสียทรัพยากร โดยน้ำ 1 ใน 4 ของโลกถูกใช้เพื่อผลิตเป็นขยะอาหาร

\'SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2\' รวมพลังเปลี่ยน \'ขยะอาหาร\' ให้เป็นปุ๋ย

เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม มุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมมาโดยตลอด ควบคู่ไปกับการสนับสนุนชุมชน สังคม และการดูแลสิ่งแวดล้อม จึงเปิดตัวโครงการ "คัดแยกขยะอาหารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ตามแนวความคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน" ด้วยการนำ ขยะอาหาร มาผลิตเป็นปุ๋ย มุ่งหวังการมีส่วนร่วมปลุกจิตสำนึกในการ คัดแยกขยะ อย่างถูกที่ ถูกถัง เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับทุกคนในชุมชนและนำขยะอาหารกลับไปผลิตเพื่อใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติเป้าหมายที่ 12.3 นั่นก็คือ ขยะอาหารทั่วโลกต้องลดลง 50% ภายในปี 2573  

นอกจากนี้ยังสนับสนุนผู้ประกอบการและร้านค้าหันมาใช้ บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก Fest Food Safety Packaging จากวัสดุชีวภาพที่ย่อยสลายได้ภายใน 60 วัน พร้อมเปลี่ยนมาใช้ถุงพลาสติก PE ที่ผสมเม็ดพลาสติกรีไซเคิล 30% รวมไปถึงการปรับใช้หลอดประหยัดไฟ LED ร่วมกันประหยัดพลังงาน ลดโลกร้อน อย่างต่อเนื่อง ภายใต้วัตถุประสงค์หลักคือ ส่งเสริมให้มีการจัดการขยะอาหารภายในเมืองสุขสยามอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดปริมาณขยะสู่บ่อฝังกลบให้มากที่สุด สร้างความตระหนักแก่ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับปัญหาขยะอาหาร พร้อมผนึกกำลังพันธมิตร สำนักงานผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะพลังชุมชน โดยบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผลักดันนโยบาย SDGs ต่อยอดความยั่งยืนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

\'SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2\' รวมพลังเปลี่ยน \'ขยะอาหาร\' ให้เป็นปุ๋ย  

ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าว ยังมีกิจกรรมไฮไลต์เปิดตัวโครงการคัดแยกขยะอาหารมาผลิตเป็นปุ๋ย เพื่อส่งต่ออาหารบำรุงพืชมอบให้กับชุมชนและเกษตรกรในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การจัดแสดงสินค้า ECO-Craft สินค้าประเภท ECO-Print สินค้าจากขยะ เช่น กระเป๋าทำจากถุงปูน สินค้าแต่งบ้านจากขวดพลาสติก สินค้าหัตถกรรมจากเส้นใยธรรมชาติ สินค้าทำจากวัสดุธรรมชาติต่างๆ ตระการตากับโมบายดอกไม้ พร้อมเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีในสวน และกิจกรรมเวิร์กช็อปรักษ์โลก "ทำผลิตภัณฑ์ผลไม้ไทยจากใยบวบ" ให้กับนักศึกษานานาชาติ ประเทศจีน 40 คน เพื่อส่งต่อพลังสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.00-16.00 น.

นอกจากนั้นยังพบกับกิจกรรมสุดพิเศษจากบูธแสดงบรรจุภัณฑ์อาหาร Fest (เฟสท์) โดยแนะนำนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม "เฟสท์ ไบโอ" ปลุกพลังรักษ์โลกร่วมกับร้านค้าที่เข้าร่วมงาน ผู้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนแนะนำให้ประชาชนมีส่วนร่วมสร้างจิตสำนึกรักษ์โลกผ่านการใช้งานบรรจุภัณฑ์เฟสท์ไบโอ ซึ่งผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัส 100% ที่มาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและยังช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้วยกระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากล จึงเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีความสะอาด ปลอดภัย เข้าไมโครเวฟและเตาอบได้ สามารถบรรจุอาหารที่มีน้ำมันและน้ำได้นานหลายชั่วโมงโดยไม่รั่วซึม และยังย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติภายใน 60 วัน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังสามารถร่วมช้อปสุขใจกับโปรโมชัน "สุขรักษ์โลก กับ KBank & Fest by SCGP" ชวนมาช้อปแบบรักษ์โลก ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 16 สิงหาคม 2566 รับความสุข 2 ต่อ ดังนี้

สุขที่ 1 สายกรีน ปลูกด้วยรัก รับชุดปลูกต้นไม้ D.I.Y. 1 ชุด

เมื่อซื้อสินค้าภายใน เมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม โดยชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ QR Code ธนาคารกสิกรไทย ครบ 399 บาท 

  • พิเศษสำหรับสมาชิก ONESIAM Super App ซื้อสินค้าครบ 299 บาท 
  • พิเศษสำหรับลูกค้า Fest ซื้อแพ็กเกจจิงครบ 299บาท

(จำกัดรวมสิทธิ์ 500 สิทธิ์ตลอดรายการ)

สุขที่ 2 นักช้อปต้องสะพาย รับกระเป๋ารักษ์โลกฟรี 1 ใบ

เมื่อซื้อสินค้าภายในเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม และชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ QR Code ธนาคารกสิกรไทยครบ 999 บาท รับกระเป๋ารักษ์โลก

  • พิเศษสำหรับสมาชิก ONESIAM Super App ซื้อสินค้าครบ 899 บาท 
  • พิเศษสำหรับลูกค้า Fest ซื้อแพ็กเกจจิงครบ 899 บาท

(จำกัดรวมสิทธิ์ 500 สิทธิ์ ตลอดรายการ)

นอกจากนั้น สามารถรับปุ๋ยอาหารบำรุงพืชฟรี เพียง Share Post พร้อมบอก How to ลดโลกร้อนในสไตล์ที่เป็นเรา โดยใส่ #สุขรักษ์โลก #SOOKSAMPHAN

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้องโลกร่วมกันที่งาน "SOOKSIAM สุขรักษ์โลก ปี 2" ระหว่างวันที่ 17-31 กรกฎาคม 2566 ณ บริเวณลานเมือง 2 เมืองสุขสยาม ชั้น G ไอคอนสยาม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 0851699926 หรือเฟซบุ๊ก SOOKSIAM