กลุ่มมิตรผล จับมือ ม.เกษตรฯ เปิดหลักสูตร Non-Degree ปั้นผู้ผลิตอ้อยยุคใหม่

กลุ่มมิตรผล จับมือ ม.เกษตรฯ เปิดหลักสูตร Non-Degree ปั้นผู้ผลิตอ้อยยุคใหม่

กลุ่มมิตรผล จับมือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปั้น Smart Farmer ผ่านชุดวิชา Mitr Phol ModernFarm หรือผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร ยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยให้แข่งขันได้ในเวทีโลก

ปัจจุบันเหล่าคนทำงานเกือบทุกสายอาชีพต่างมองหาการพัฒนาสกิลต่างๆ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อให้สอดรับกับเทรนด์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับอาชีพทำการเกษตรที่มีการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ รวมถึงการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในการจัดการเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรับมือกับความท้าทายจาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยอาศัยการส่งเสริมและสนับสนุนจากหลายภาคส่วนเพื่อยกระดับภาคเกษตรให้ทันสมัยและแข่งขันในตลาดโลกได้

กลุ่มมิตรผล และ วิทยาลัยบูรณาการศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ต่างเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและสร้างบุคลากรในภาคเกษตรให้มีความเชี่ยวชาญ พร้อมปรับตัวให้เท่าทันโลกการเกษตรยุคใหม่ด้วยวิถีการทำเกษตรแบบยั่งยืน จึงเป็นที่มาในการจับมือกันระหว่างภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา ร่วมกันลงนามเพื่อมุ่งขับเคลื่อนองค์ความรู้และพัฒนาบุคลากรสู่ภาคเกษตรสมัยใหม่ ผ่านการยกระดับและรับรองหลักสูตรประเภท Non-Degree ชุดวิชาผู้ผลิตอ้อยสมัยใหม่แบบครบวงจร หรือ Mitr Phol ModernFarm

กลุ่มมิตรผล จับมือ ม.เกษตรฯ เปิดหลักสูตร Non-Degree ปั้นผู้ผลิตอ้อยยุคใหม่

โดยชุดวิชาดังกล่าว เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถเก็บหน่วยกิตเข้า Credit Bank ได้ถึง 14 หน่วยกิต ซึ่งคิดค้นและพัฒนาโดย สถาบันมิตรผลโมเดิร์นฟาร์ม (Mitr Phol ModernFarm Academy : MFA) ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 เพื่อเป็นสถานที่เรียนรู้และฝึกอบรมการทำไร่อ้อยสมัยใหม่และการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ถูกต้อง พร้อมนำแนวคิด Design Thinking เข้ามาพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน โดยสถาบันฯ ได้พัฒนาชุดวิชานี้ขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการจัดการภาคเกษตรสมัยใหม่ให้กับบุคลากรในองค์กรและเกษตรกรไร่อ้อย ให้สามารถนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาการจัดการไร่อ้อยได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การเตรียมดินจนถึงการเก็บเกี่ยว ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่มิได้จำกัดอยู่ภายในห้องเรียน แต่ครอบคลุมทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อเสริมประสบการณ์ทำงานจริงให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ พร้อมปรับตัวให้เท่าทันโลกการเกษตรยุคใหม่ เพื่อรับมือกับ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่นับเป็นความท้าทายสำคัญของภาคเกษตรในยุคปัจจุบัน

กลุ่มมิตรผล จับมือ ม.เกษตรฯ เปิดหลักสูตร Non-Degree ปั้นผู้ผลิตอ้อยยุคใหม่

บรรเทิง ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการบริษัท และประธานคณะกรรมการบริหาร กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า กลุ่มมิตรผล ดำเนินธุรกิจในภาคเกษตรอุตสาหกรรมมายาวนานกว่า 66 ปี ปัจจุบันเราเป็นผู้ผลิตน้ำตาลอันดับ 3 ของโลก ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาการทำไร่อ้อยของเกษตรกรมาโดยตลอด เพื่อให้เกษตรกรมีผลผลิตอ้อยที่สูงขึ้นและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่มีความเป็นเลิศด้านการเกษตรระดับนานาชาติ มีความพร้อมด้านองค์ความรู้จากงานวิจัย เทคโนโลยี และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลก ซึ่งมีประวัติยาวนานกว่า 80 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราทำงานร่วมกันเพื่อพัฒนาด้านการวิจัยมาอย่างต่อเนื่อง และครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือในการยกระดับหลักสูตรการศึกษาของภาคเกษตรไทย ด้วยการนำเทคโนโลยีและวิชาการทางการเกษตร มาพัฒนาหลักสูตรการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ หรือ Mitr Phol ModernFarm ให้มีมาตรฐานโดยหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่จะสร้างบุคลากรในภาคเกษตรให้มีความเข้มแข็งพร้อมปรับตัว และพัฒนาศักยภาพรองรับการทำไร่อ้อยสมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก

"กลุ่มมิตรผล และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีความมุ่งหวังว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญป้อนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่ภาคเกษตรของไทยต่อไป" บรรเทิง กล่าวทิ้งท้าย

กลุ่มมิตรผล จับมือ ม.เกษตรฯ เปิดหลักสูตร Non-Degree ปั้นผู้ผลิตอ้อยยุคใหม่