สร้างมูลค่าเพิ่มให้ 'อาหารขยะ' ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี

สร้างมูลค่าเพิ่มให้ 'อาหารขยะ' ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี

สร้างมูลค่าเพิ่มให้ “อาหารขยะ” ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี เพื่อหาทางออกให้โลกอย่างยั่งยืน ใน SX Talk Series ครั้งที่ 2

ประเด็นที่ทั่วโลกให้ความตระหนักอย่างมากรวมถึงไทยเองด้วย นั่นคือเรื่อง "ขยะอาหาร" หรือ "Food Waste" ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล SX ชวนหาทางออกเพื่อรับมือปัญหาขยะอาหารอย่างยั่งยืน ผ่านงานเสวนา SX Talk Series #2 Fight Food Waste! เมื่อโลกไม่มีพื้นที่พอสำหรับขยะอาหาร โดยวิทยากรจากภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจเพื่อสังคม ได้แก่ พสุ ศิริเสรีวรรณ Lead-Sustainability Strategic and Direction บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ปารีณา ประยุกต์วงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง จำกัด และทวี อิ่มพูลทรัพย์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ SOS Thailand  

ปารีณา ประยุกต์วงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง จำกัด กล่าวว่า เส้นทางของวัตถุดิบสำหรับอาหารหนึ่งจานตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง หรือที่เรียกว่า "ระบบอาหาร" ระหว่างทางมีกระบวนการมากมายที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว รวมถึงพฤติกรรมของคนที่เป็นต้นเหตุของขยะอาหาร แล้วจะทำอย่างไรเพื่อจัดการปัญหานี้ จึงเป็นที่มาของบางกอก รูฟท็อป ฟาร์มมิ่ง ธุรกิจ BCG ระดับไมโคร ด้วยความร่วมมือระหว่างเครือข่ายในพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำขยะอาหารจากห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน มาแปลงเป็นปุ๋ยหมักใส่ต้นไม้แทนที่จะนำไปจุดฝังกลบ ด้วยแนวคิด Circular Economy จากนั้นต่อยอดด้วยการสร้างฟาร์มบนดาดฟ้า เพื่อนำปุ๋ยที่ได้ไปใช้ปลูกผักต่อ ซึ่งตอนนี้มีถึง 20 ฟาร์ม ในกรุงเทพฯ เพราะพวกเราคือคนผลิตขยะ ในหนึ่งวันเราทิ้งขยะอาหารอย่างน้อย 300 กรัม ซึ่งยังไม่รวมขยะอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ตามมาทุกคนต่างได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด จึงอยากชวนพวกเรามาเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหา เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการกินข้าวให้หมดจาน ทิ้งขยะให้ถูกที่ ถ้าเราช่วยกัน สังคมอยู่ได้ โลกใบนี้ก็อยู่ได้

สร้างมูลค่าเพิ่มให้ \'อาหารขยะ\' ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี

พสุ ศิริเสรีวรรณ Lead-Sustainability Strategic and Direction บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพีเอฟ ในฐานะภาคอุตสาหกรรมที่ดำเนินธุรกิจด้านอาหารอย่างครอบคลุมตั้งแต่ต้นทาง เราตระหนักถึงปัญหาโลกร้อนที่มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก ขยะอาหาร และการฝังกลบที่ไม่ถูกวิธี จึงมีการบริหารจัดการเรื่อง การสูญเสียอาหาร ขยะอาหาร และอาหารส่วนเกินอย่างเป็นระบบ ตามแนวทาง CPF 2030 Sustainability in Action ที่ครอบคลุม 3 เสาหลัก ได้แก่ อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ ซึ่งมีเป้าหมายในการ Zero Food Waste to landfill ภายในปี 2030 ผ่านหลากหลายโครงการทั้งภายในและภายนอกองค์กร เช่น นำเปลือกไข่ที่เสียหายจากการขนส่ง โรงฟักไข่ ไปทำเป็นปุ๋ยให้เกษตรกรได้นำไปใช้เพาะปลูกเพื่อลดการใช้ปุ๋ยสารเคมี และลด Food Loss "โครงการ Circular Meal" มื้อนี้เปลี่ยนโลก ภายใต้หลักการ Reduce-Recharge-Reborn ตามแนวคิด เศรษฐกิจหมุนเวียน และร่วมกับ SOS Thailand ส่งมอบอาหารส่วนเกินให้แก่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภายใน 2 ปี สามารถลดขยะอาหารไปได้มากกว่า 29 ตัน สามารถเพิ่มมื้ออาหารชุมชนได้มากกว่า 123,000 มื้อ รวมถึง "โครงการกินเกลี้ยง เลี้ยงโลก" ชวนพนักงานโพสต์รูปจานอาหารที่กินจนหมดลงในโซเชียล ภายในระยะเวลาหนึ่งเดือนครึ่งมีผู้โพสต์รูปถึง 17,312 จาน ซึ่งโครงการเหล่านี้ถือเป็นความมุ่งมั่นของซีพีเอฟในการบริหารจัดการเรื่องขยะอาหารอย่างครอบคลุมเพื่อสร้างความยั่งยืนให้โลกของเรา
สร้างมูลค่าเพิ่มให้ \'อาหารขยะ\' ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี

ทวี อิ่มพูลทรัพย์ ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการ SOS Thailand กล่าวว่า ในประเทศไทยมี ขยะอาหาร ประมาณ 49,326 ตันต่อวัน ขณะที่ในกรุงเทพฯ มีขยะอาหารถึง 4,500 ตันต่อวัน ปัญหาขยะอาหารที่เราพบในสังคมไทยคือ อาหารส่วนใหญ่ที่ยังกินได้นั้น ถูกนำมาทิ้งและนำไปกำจัดที่จุดฝังกลบ เมื่อเกิดการทับถมกันก็ทำให้เกิดแก๊สมีเทนที่ส่งผลเสียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า เป็นต้นตอของ ภาวะโลกร้อน ทาง SOS Thailand เป็นมูลนิธิแห่งแรกในประเทศไทยที่ดำเนินงานเพื่อกอบกู้อาหารส่วนเกิน ผ่าน "โครงการรักษ์อาหาร" เพื่อรับอาหารส่วนเกินจากโรงแรม ห้างสรรพสินค้า โรงงานอาหารต่างๆ ไปส่งมอบให้แก่ผู้ที่ต้องการ เช่น กลุ่มคนไร้บ้าน กลุ่มคนที่มีรายได้น้อย ซึ่งเราได้ทำข้อตกลงอย่างเคร่งครัดว่าทางผู้บริจาคจะต้องส่งมอบอาหารส่วนเกินที่ยังปลอดภัย และทางผู้รับก็ต้องเตรียมภาชนะที่เหมาะสมเพื่อมารับอาหาร SOS Thailand เราทำงานตลอด 7 วัน และมีเครือข่ายถึง 47 จังหวัด เพราะวันนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเราเข้ามาเรื่อยๆ อยากให้ทุกคนมองเห็นคุณค่าแท้จริงของอาหารที่แม้ภายนอกอาจจะไม่สวยงามแต่ยังมีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน เราก็สามารถบริโภคได้เหมือนกัน

SX Talk Series เป็นเวทีเสวนาที่มากกว่าการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ พร้อมสนับสนุนการลงมือทำเพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง สำหรับ SX Talk Series EP ต่อไปจะเป็นหัวข้อใด ติดตามข่าวสารและกิจกรรมของ SX ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo เว็บไซต์ SX และแอดไลน์ @sxofficial 

สร้างมูลค่าเพิ่มให้ \'อาหารขยะ\' ด้วยการจัดการที่ถูกวิธี