'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน

'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน

"บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022" ทุบสถิติจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคนจากทั่วโลก กระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 6,298.5 ล้านบาท เตรียมผุดโปรเจกต์ BAB Academy เอาใจคนรักงานศิลปะ

ปิดฉากไปอย่างสวยงามกับงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022" (Bangkok Art Biennale 2022) ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา โดย มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) เครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ที่กำหนดจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี สามารถทุบสถิติจำนวนผู้เข้าร่วมงานถึง 17,592,321 ราย และสามาถกระตุ้นมูลค่าทางเศรษฐกิจ 6,298.5 ล้านบาท (อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ TCEB) เรียกได้ว่ากระแสการตอบรับดีเกินคาด และล่าสุดเตรียมผุดโปรเจกต์ BAB Academy เอาใจคนรักงานศิลปะ

\'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022\' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า TCEB ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่" อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 โดยมุ่งเน้นพัฒนางานให้เติบโตและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ตลอดจนการส่งเสริมให้เกิดการสร้างมรดกใหม่ทางเศรษฐกิจ (Legacy) ที่เกิดขึ้นหลังการจัดงาน โดยงานในครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตัวให้กับคนในแวดวงศิลปะได้เป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางสังคมในเชิงบวกสำหรับจังหวัดกรุงเทพมหานครในระดับสูงมาก โดยค่าเฉลี่ยผลกระทบทางสังคมภาพรวมอยู่ที่ 86.9% ความสำเร็จครั้งนี้เป็นการพิสูจน์ถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการส่งเสริมศิลปะให้เข้าถึงผู้คน รวมทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจากการจัดงานเป็นเงิน 6,298.5 ล้านบาท GDP จากมูลค่าเพิ่ม GDP 6,054.7 ล้านบาท ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 17,592,321 ราย แบ่งเป็นผู้เข้าร่วมงาน Onsite จำนวน 992,321 ราย และผู้เข้าร่วมงาน Online จำนวน 16,600,000 ราย ถือว่าเป็นการสร้างโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบงานศิลปะได้ชื่นชมงานระดับโลก รวมไปถึงการยกระดับศิลปินไทยที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะร่วมสมัยสู่สายตาระดับโลก

\'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022\' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการ และผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 เป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในวงการศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย ด้วยการนำผลงานศิลปะร่วมสมัยกว่า 200 ผลงาน จาก 73 ศิลปินชั้นนำทั่วโลก 35 สัญชาติ ภายใต้แนวคิด "CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข" จัดแสดงบนสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ 12 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ สามย่านมิตรทาวน์ เดอะ ปาร์ค เดอะพรีลูด วันแบงค็อก JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดจากประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ที่รักงานศิลปะ อีกทั้งสื่อมวลชนในไทยและต่างประเทศให้การตอบรับอย่างดี รวมถึงศิลปินและภัณฑารักษ์ ต่างชื่นชมในความสำเร็จของการจัดงาน โดยหลังจากนี้ยังคงต่อยอดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมให้กับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะร่วมสมัยอย่าง BAB Academy โครงการอบรมการบริหารจัดการศิลปะ ซึ่งนอกจากจะเล่าถึงประวัติการเป็นมาของงานเบียนนาเล่แล้ว ยังได้ประสบการณ์การทำงานกับชิ้นงานศิลปะอีกด้วย

ติดตามข่าวสารและตารางการจัดกิจกรรมของงาน "บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก Bkkartbiennale หรือเว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่

\'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022\' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน \'บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022\' กระแสตอบรับดี ทุบสถิติผู้เข้าร่วมงานกว่า 17 ล้านคน