2 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนจ้างคนทำ SEO

2 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ ก่อนจ้างคนทำ SEO

ใครที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO เพื่อช่วยดูแลและโปรโมตแบรนด์บนโลกออนไลน์ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ

ปัจจุบันตัวเลือกสำคัญที่เป็น Tools ทางการตลาดเชิงดิจิทัลอันดับต้นๆ คือการทำ SEO หรือใครหลายๆ คนที่อยู่ในแวดวงการตลาดเชิงดิจิทัลก็อาจจะคุ้นเคยดีว่าย่อมาจาก Search Engine Optmization กับคุณสมบัติที่โดดเด่น โดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณ เป็นเครื่องมือแบบออร์แกนิก ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการประหยัดงบประมาณ และเมื่อพัฒนาอันดับการค้นหา (Search Rank) ได้แล้วก็สามารถมั่นใจได้เลยว่า อันดับจะยังคงติดอยู่ในหน้าค้นหานั้นสักพักใหญ่ๆ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ผู้ประกอบการมักจะจะหันมาพึ่งพาวิธีการ ทำ SEO จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ แต่ทั้งนี้จะมีวิธีการเลือกหรือสังเกตผู้เชี่ยวชาญอย่างไรบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

เซ็นสัญญาเป็นรูปธรรม

เริ่มต้นที่อันดับแรกของการตัดสินใจเลือกผู้เชี่ยวชาญที่รับทำ SEO เลย นั่นก็คือ ในฐานะผู้ว่าจ้างจะต้องทำการประเมินเอาจากชื่อเสียงและการให้บริการของผู้ที่รับทำ SEO ก่อนเป็นอันดับแรก และก่อนเริ่มงานจะต้องมีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นรูปธรรม มีการระบุเงื่อนไขการทำงานอย่างโปร่งใส ในกรณีที่มีคำถามหรือข้อสงสัยจะต้องสามารถตรวจสอบได้ในทุกๆ กระบวนการหรือขั้นตอนการทำงาน นอกจากนี้เนื้อหาในสัญญาก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งเช่นกัน จะต้องมีความตรงไปตรงมา ไม่กำกวม โดยแนะนำให้ผู้ว่าจ้างค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อเสียงหรือประวัติการให้บริการของผู้เชี่ยวชาญที่กำลังจะว่างจ้าง เพื่อให้สามารถมั่นใจได้อย่างเต็มร้อยว่า ผู้เชี่ยวชาญรายนี้จะสามารถเข้ามาช่วยพัฒนาอันดับให้กับหน้าเว็บไซต์ของผู้ว่าจ้างได้อย่างแท้จริง

ลำดับขั้นตอนการทำงาน

สิ่งสำคัญลำดับถัดมาคือ การสอบถามลำดับขั้นตอนการทำงานของผู้ให้บริการที่รับทำ SEO รายนั้นๆ ว่า ตามปกติแล้วมีวิธีการทำงานอย่างไร สามารถตอบโจทย์ความต้องการหรือตอบโจทย์สิ่งที่ผู้ว่าจ้างกำลังมองหาได้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ในฐานะของผู้เชี่ยวชาญที่รับทำ SEO เองจะต้องมีความรู้พื้นฐาน ตลอดไปจนถึงการรู้จักทำความเข้าใจแบรนด์ของลูกค้าที่ตนเองกำลังจะให้บริการพอสมควร ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้มาซึ่งแผนการทำงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอน หลังจากแคมเปญเสร็จสิ้น ผู้เชี่ยวชาญที่รับทำ SEO เองก็จะต้องรายงานผลลัพธ์การทำงาน ข้อควรปรับปรุง ข้อดี/ข้อเสียที่พบในระหว่างการทำแคมเปญ เพื่อที่จะสามารถนำเอามาปรับปรุงและพัฒนาในแคมเปญถัดไปนั่นเอง

2 สิ่งที่เป็นเรื่องพื้นฐาน เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO เพื่อให้มาช่วยดูแลและโปรโมตแบรนด์บนโลกออนไลน์ควรรับทราบเอาไว้โดยคร่าว อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดนี้ แนะนำว่าผู้เชี่ยวชาญหรือเอเยนซีที่กำลังมองหานั้นควรมีที่อยู่ตั้งเป็นหลักแหล่ง สามารถตรวจสอบได้โดยง่าย ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีการจดทะเบียนเป็นรูปแบบบริษัทอย่างถูกต้อง เผื่อเอาไว้ในกรณีฉุกเฉินหรือเกิดปัญหาในระหว่างการทำงาน ผู้ว่าจ้างในฐานะลูกค้าจะต้องสามารถติดต่อผู้เชี่ยวชาญได้ตลอดเวลาทำการ หรือแม้กระทั่งเวลาเกิดปัญหาเร่งด่วน ผู้เชี่ยวชาญที่รับทำ SEO เองก็จะต้องสามารถแก้ไขได้อย่างทันเวลาเช่นเดียวกัน