MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย หรือ MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทยฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566 คาดเติบโตในทิศทางบวกตั้งแต่ 4% ถึง 7% ขึ้นอยู่กับปัจจัยจากสภาวะเงินเฟ้อ

31 มีนาคม 2566 ดร.ธราภุช จารุวัฒนะ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (Media Agency Association of Thailand) หรือ MAAT เปิดเผยว่า สำหรับปี 2566 นี้ ตัวเลขการใช้สื่อกลับมาอยู่ในด้านบวกต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่มีการฟื้นตัวของตัวเลขที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้การคาดการณ์ของปีนี้เป็นไปในทิศทางบวก โดยจะมีภาพรวมการเติบโตอยู่ระหว่าง 4% ถึง 7% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านเศรษฐกิจจากสภาวะเงินเฟ้อ

MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

"ในปี 2565 มีการฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในหลากหลายธุรกิจ ซึ่งเรียกได้ว่าแทบจะกลับมาสู่สภาวะปกติก็ว่าได้ โดยหน่วยธุรกิจที่ฟื้นตัวโดดเด่นประกอบด้วย หน่วยงานราชการ แอปพลิเคชันและเว็บไซด์ โรงพยาบาล คลินิกความงาม ธนาคาร การพักผ่อนและสันทนาการต่างๆ พร้อมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติมากขึ้น มีความกล้าในการใช้จ่ายและท่องเที่ยวมากขึ้น สอดคล้องกับตัวเลข GDP ของประเทศไทย คาดการณ์ว่าจะเติบโตขึ้นที่ 3.7% อย่างไรก็ตามด้วยสภาวะ เงินเฟ้อ อาจจะส่งผลให้เงินสะพัดในการลงทุนด้านสื่อของบางธุรกิจอย่างสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง" ดร.ธราภุช กล่าว

MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

ดร.ธราภุช กล่าวต่อว่า ในส่วน ADEX ปี 2566 มีทิศทางที่ดีขึ้นโดยรวม แต่อาจจะมีปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่อาจชะลอการเติบโตของยอดเงินในตลาดสื่อ โดยสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระดับ ดังนี้

  • ระดับที่ 1 สืบเนื่องจากอัตรา เงินเฟ้อ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นและเศรษฐกิจโลกแย่ลง อาจส่งผลให้ธุรกิจต่างๆ ชะลอตัวในการลงทุนด้านโฆษณา โดยภาพรวมของตลาดโฆษณาจะมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นถึง +4%
  • ระดับที่ 2 ผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกมีการปรับตัวที่ดีขึ้น พร้อมการฟื้นตัวยังคงดำเนินต่อไปในหลากหลายหน่วยธุรกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของตลาดโฆษณาจะมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นถึง +7%

MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

ดร.ธราภุช กล่าวต่อไปว่า การเติบโตของเงินสะพัดด้านสื่อ ยังคงมาจาก สื่อออนไลน์ ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เสริมทัพด้วย out-of-home ที่ได้รับความนิยมที่มากขึ้นจากพฤติกรรมของของผู้บริโภคที่กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ มีการเดินทางและใช้ชีวิตหรือทำกิจกรรมข้างนอกบ้านมากขึ้น 

"ท้ายนี้ Inflation ของตลาดมีเดียโดยรวมในปี 2566 จะอยู่ที่ 5.65% โดยที่ TV จะมี inflation ที่ประมาณ +6.30% และ out-of-home จะอยู่ที่ +9% รวมไปถึงสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีทิศทางที่ดีขึ้นที่ +1%" ดร.ธราภุช กล่าว

MAAT ชี้ตลาดสื่อโฆษณาไทย ฟื้นตัวต่อเนื่องในปี 2566

ดร.ธราภุช กล่าวทิ้งท้ายว่า ทิศทางของการลงทุนด้าน สื่อโฆษณา ในปีนี้ถือว่าเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก สืบเนื่องจากใช้ชีวิตที่กลับมาเป็นปกติ ส่งผลให้หน่วยธุรกิจต่างๆ กล้าที่จะลงทุนด้านสื่อมากขึ้นในหลากหลายช่องทาง ซึ่งแน่นอนว่ารายได้ของตลาดสื่อโฆษณาจะเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา