'ปวดเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ' อย่าทิ้งไว้นาน อาจเสี่ยง 'เจ็บปวดเรื้อรัง'

'ปวดเส้นเอ็น กล้ามเนื้อ' อย่าทิ้งไว้นาน อาจเสี่ยง 'เจ็บปวดเรื้อรัง'

ปัจจุบันอาการปวด "เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ" ส่วนต่างๆ มักพบได้ทุกช่วงวัย โดยเฉพาะ "วัยทำงาน" หรือที่เรียกว่า ออฟฟิศซินโดรม หากปล่อยทิ้งไว้อาจเจ็บปวดเรื้อรังได้

การดูแลอาการเจ็บปวด เส้นเอ็น-กล้ามเนื้อ ตามส่วนต่างๆ อย่างถูกวิธี ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะหากรักษาแบบผิดๆ อาจทำให้ส่งผลต่อการใช้ชีวิตได้ในอนาคต ซึ่งการรักษาจะมีวิธีอย่างไรบ้าง ติดตามได้ดังนี้

พญ.รมณัฏฐ์ โรจนสุทธิ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า ในผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บปวดเส้นเอ็นหรือกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย การรักษาสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการใช้ยา การบริหารร่างกาย การทำกายภาพบำบัด และในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีทางการแพทย์ สำหรับรักษาอาการดังกล่าว คือเครื่องเลเซอร์กำลังสูง (High Power Laser) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการรักษา แต่การป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บต่างๆ ก็จะเป็นทางออกที่ดี สำหรับผู้ที่ทำงานออฟฟิศอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยขึ้น เลือกเก้าอี้ที่ถูกกับสรีระของตัวเราในการทำงาน และสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาและออกกำลังกาย จะต้องมีการอบอุ่นร่างกายก่อนทุกครั้ง เพื่อลดโอกาสการบาดเจ็บลง

คลินิกเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลหัวเฉียว ให้บริการรักษา ฟื้นฟูและป้องกันสมรรถภาพร่างกาย โดยทีมแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูและนักกายภาพบำบัดที่มีความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติสุขมากที่สุด