Miimo เกมโค้ดดิ้งฝีมือคนไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

Miimo เกมโค้ดดิ้งฝีมือคนไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

ชวนทำความรู้จัก "Miimo" เกมโค้ดดิ้งฝีมือคนไทย อีกหนึ่งแพลตฟอร์มช่วยให้เด็กเรียนรู้ในรูปแบบที่สนุก เข้าถึงง่าย และฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ

เมื่อการเรียนในโลกปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในห้องเรียนอีกต่อไป อีกทั้งหลักสูตรหรือวิชาที่สอนในโรงเรียนอาจไม่ได้ครอบคลุมต่อทักษะที่สังคมมองหา "Miimo" เกมโค้ดดิ้งฝีมือคนไทยจึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อตอบโจทย์รูปแบบและทักษะของการศึกษาที่เปลี่ยนไป 

หยี ศิรินนา รวยรินเสาวรส ผู้ร่วมก่อตั้ง Miimo AI กล่าวว่า ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไงและเด็กทุกคนต่างกัน ดังนั้นไม่มีใครพูดได้ว่าวิชาอะไรที่เด็กทุกคนต้องเรียน แต่ที่หยีมั่นใจคือ เด็กทุกคนควรมีทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ แก้ไขปัญหา เพื่อใช้ชีวิตและเอาตัวรอดให้ได้ ซึ่งทักษะเหล่านี้ควรเริ่มฝึกตั้งแต่ยังเล็ก หยีเชื่อว่าหลายคนเข้าใจประเด็นนี้ แต่ไม่ใช่ทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมหรือคอร์สในตลาดที่มีอยู่ตอนนี้ได้ หยีเลยพยายามทำให้ Miimo เป็นพื้นที่การเรียนรู้ที่เข้าถึงบทเรียนได้ในราคาที่จับต้องได้ เพื่อเป็นการเปิดโอกาสสำหรับเด็กทุกคนในการเรียนรู้ โค้ดดิ้ง อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

"หนึ่งในทักษะสำคัญที่ยังไม่แพร่หลายในระบบการศึกษาพื้นฐานของไทยคือ ทักษะโค้ดดิ้ง ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีก้าวหน้า อุปกรณ์ IoT หรือ Internet of Things แพร่หลายมากกว่า 2 หมื่นล้านเครื่องทั่วโลก การเรียนวิชา โค้ดดิ้ง ไม่เพียงเพื่อเตรียมตัวเป็นโปรแกรมเมอร์ในอนาคตเพียงอย่างเดียว เพราะทักษะโค้ดดิ้งคือการพัฒนาความสามารถเชิงสมรรถนะที่ช่วยส่งเสริมการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล คิดอย่างเป็นขั้นตอน วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ซึ่งเป็นสกิลที่ควรมีติดตัวไม่ว่าจะอยู่ในสายงานไหนก็ตามในอนาคต โดยในปัจจุบันการศึกษาภาคบังคับด้านโค้ดดิ้งของไทยยังเป็นไปอย่างจำกัด รวมถึงสื่อการเรียนการสอนที่ส่วนมากยังไม่ทันสมัยหรือคอร์สที่ราคาสูงเข้าถึงได้ยาก"

ศิรินนา กล่าวต่อไปว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การศึกษามีราคาแพงคือ ค่าเช่าสถานที่และค่าบุคคลากร ถ้าเราจะทำให้การศึกษาเข้าถึงได้สำหรับทุกคนจริงๆ เราต้องเริ่มที่สองปัจจัยนี้ เพื่อตัดปัญหาสองอย่างนี้ หยีเลยตั้งใจพัฒนา Miimo ให้อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน ปัญหาที่เจอต่อมาคือ เด็กๆ ไม่มีแรงจูงใจในการเรียน พวกเราเลยต้องทำทุกทางให้ Miimo เป็นเกมที่สนุกเพื่อกระตุ้นให้เด็กๆ กลับมาเรียนต่อเรื่อยๆ และถึงแม้จะเป็นแค่เกม แต่เบื้องหลังด่านทุกด่านคือหลักการสอนที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยอิงจากสื่อการสอนของต่างประเทศ

Miimo เกมโค้ดดิ้งฝีมือคนไทย สู่การเรียนแบบสนุกไร้พรมแดน

"Miimo ถูกพัฒนาขึ้นโดยทีมคนไทย เพื่อเติมเต็มช่องว่างในระบบการศึกษาไทย โดยบทเรียนทั้งหมดถูกถ่ายทอดในรูปแบบการผจญภัยของตัวละครหลัก (Miimo) ที่ต้องตะลุยด่านฝึกใช้บล็อกคำสั่งในการสื่อสารกับเพื่อนๆ ในเกาะโค้ดดิ้ง เด็กๆ ที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนรู้ผ่านบทเรียนที่สนุกสนานจนสามารถสร้างมินิเกมและแอนิเมชันตามจินตนาการของตัวเองได้ ส่วนอีกหนึ่งจุดแข็งของ Miimo คือเป็นแอปพลิเคชันที่มีทั้งสองภาษา ทำให้เด็กๆ สามารถเข้าถึงบทเรียน โค้ดดิ้ง ได้สะดวกและครอบคลุม นอกจากนี้ในแอปพลิเคชันยังมาพร้อม Parental Control Dashboard ที่ช่วยให้ผู้ปกครองสามารถติดตามความคืบหน้า ดูแล และวางแผนการเรียนรู้ของลูกๆ ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย" ศิรินนา กล่าวทิ้งท้าย

Miimo พร้อมให้ทดลองใช้งานโดยไม่มีเสียค่าใช้จ่ายได้แล้ววันนี้ ทั้งในระบบ IOS และ Android หรือสมัครสมาชิกเพื่อการใช้งานอย่างต่อเนื่องในราคาเพียง 300 บาทต่อเดือน และ 1,999 บาทต่อปี หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ คลิก