เครือข่ายแรงงาน NT โวย กสทช. จัดสรรงบ USO 3,500 ล้านบาท ส่อใช้งบผิดวัตถุประสงค์

เครือข่ายแรงงาน NT โวย กสทช. จัดสรรงบ USO 3,500 ล้านบาท ส่อใช้งบผิดวัตถุประสงค์

เครือข่ายแรงงาน NT โวย กสทช. จัดสรรงบ USO 3,500 ล้านบาท "โทรเวชกรรมถ้วนหน้า" ซ้ำซ้อนโครงการภาครัฐ ส่อใช้งบผิดวัตถุประสงค์

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. นายปริวุฒิ บุตรดี เลขาธิการกลุ่มผู้นำแรงงาน NT เดินทางเข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องเรียนไปยังคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ขอให้พิจารณาการจัดสรรเงิน กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. เพื่อสนับสนุนโครงการจัดให้มีบริการสุขภาพดิจิทัลและโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) ในงบประมาณจำนวน 3,508 ล้านบาท ซ้ำซ้อนกับโครงการของภาครัฐ และไม่สอดคล้องไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้เงินกองทุน ที่ต้องให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่ได้รับใบอนุญาตเข้ามาดำเนินการก่อน หากดำเนินการไม่ได้ตามเป้าประสงค์ แล้วค่อยจัดสรรงบไปยังหน่วยงานอื่น

จัดสรรงบ 3,500 ล้าน ซ้ำซ้อนภาครัฐ

นายปริวุฒิ บุตรดี เลขาธิการกลุ่มผู้นำแรงงาน NT กล่าวว่า โครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า ที่เสนอเข้ามาให้บอร์ด กสทช. พิจารณาซึ่งใช้ระบบคลาวด์นั้น อาจจะไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของ USO ที่มุ่งเน้นการพัฒนาขยายการบริการและการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม แต่เทเลเฮลธ์ (telehealth) เป็นแอปฯ และพัฒนาซอฟต์แวร์ และซื้อฮาร์ดแวร์ ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข วงเงิน 1,514 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติไปเมื่อเดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งล่าสุด จึงได้มีการมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกลับไปทำข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อสร้างความชัดเจนและทำให้กรรมการ กสทช. มีความมั่นใจถึงความซ้ำซ้อนระหว่างโครงการเทเลเมดิซีน (Telemedicine) ที่เสนอขอใช้งบ กทปส. 1,422 ล้านบาท ในช่วง 3 ปี กับโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางด้านสาธารณสุข วงเงิน 1,514 ล้านบาท ซึ่งครม. เพิ่งมีมติอนุมัติไปเมื่อไม่นานมานี้ และเห็นว่าทั้ง 2 โครงการ มีลักษณะที่ใกล้เคียงกันมาก และมีลักษณะที่ซ้ำซ้อนกับโครงการที่ขอรับการจัดสรรงบประมาณแผ่นดินไปแล้ว เช่น โครงการในลักษณะปฏิบัติการแพทย์ทางไกล หรือ โทรเวช 

เครือข่ายแรงงาน ยัน NT เสียประโยชน์

จากที่โครงการต่างๆ ของกองทุน กทปส. ที่เคยบรรจุและเสนอไว้ในประกาศ กสทช. เรื่องแผนการจัดการให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมฉบับที่ 3 ปี 2565 นั้น ได้มีการแจ้งและดำเนินการให้ผู้รับใบอนุญาตมาดำเนินการและเสนอโครงการก่อนหรือไม่ เพราะเป็นหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาตโดยตรง และหากผู้รับใบอนุญาตไม่สามารถดำเนินการได้แล้ว ถึงจะจัดสรรงบไปยังหน่วยงานอื่น ซึ่ง NT ในฐานะหนึ่งในผู้รับใบอนุญาตก็ควรที่จะได้เข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมก่อนอนุมัติโครงการดังกล่าวหรือโครงการอื่นๆ ด้วยหรือไม่

ทางกลุ่มเครือข่ายแรงงาน NT จึงขอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ทบทวนขั้นตอนการพิจารณาและการอนุมัติและการกำหนดแผนดำเนินการของกองทุน กทปส. อย่างโปร่งใสและเท่าเทียม ให้สอดคล้องกับขั้นตอนและวัตถุประสงค์ตามกฎหมาย โดยเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมได้มีโอกาสร่วมเสนอโครงการหรือนำเงินกองทุน กทปส. ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เครือข่ายแรงงาน NT โวย กสทช. จัดสรรงบ USO 3,500 ล้านบาท ส่อใช้งบผิดวัตถุประสงค์ เครือข่ายแรงงาน NT โวย กสทช. จัดสรรงบ USO 3,500 ล้านบาท ส่อใช้งบผิดวัตถุประสงค์