สำรวจราคาแพ็กเกจ หลัง DTAC - TRUE ควบรวมเสร็จสมบูรณ์

สำรวจราคาแพ็กเกจ หลัง DTAC - TRUE ควบรวมเสร็จสมบูรณ์

พาไปสำรวจราคาแพ็กเกจ หลัง DTAC - TRUE ควบรวมเสร็จสมบูรณ์ พบเพียง 1 วัน ราคาปรับขึ้นทุกค่ายเท่ากันแบบไม่ได้นัดหมาย

ภายหลังจากการประกาศควบรวมกิจการ DTAC - TRUE เสร็จสมบูรณ์ได้เพียง 1 วัน แต่โฉมหน้าใหม่ของการแข่งขันในตลาดโทรคมนาคมก็เปลี่ยนไปทันทีแบบไม่ต้องรอ 3 ปี อย่างที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้วางมาตรการไว้ โดยให้แยกแบรนด์ทำตลาดกันไปก่อน ซึ่งแพ็กเกจมือถือรายเดือน ต่างปรับราคามาเท่ากันทััง 3 ค่าย แบบไม่ได้นัดหมาย

แพ็กเกจรายเดือน ปรับขึ้นมาเท่ากันหมด

จากการสำรวจราคาแพ็กเกจมือถือในวันที่ 2 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่า อัตราค่าบริการรายเดือนสำหรับลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ ตั้งราคาเท่ากันหมดทุกค่าย AIS DTAC และ TRUE เริ่มต้น 399 บาทเป็นต้นไป ซึ่งก่อนนี้จะมีราคาและรายละเอียดที่แตกต่างกัน โดยค่ายที่เป็นทางเลือกอย่าง DTAC จะทำราคาที่น้อยกว่าและให้ปริมาณการโทรและอินเทอร์เน็ตมากกว่ารายใหญ่อย่าง AIS และ TRUE เป็นทางเลือกให้กลุ่มคนที่ต้องการความประหยัดยอมแลกกับคุณภาพ ซึ่งกลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้หากจะเปลี่ยนโปรโมชันก็จะต้องจ่ายแพ็กเกจแพงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้

แพ็กเกจเติมเงิน ส่อแววยุติสงครามราคา

ทางด้านแพ็กเกจเติมเงินที่ให้ลูกค้าใหม่หรือย้ายค่ายสมัครในราคาเดือนละ 100 - 150 บาท แล้วใช้อินเทอร์เน็ต และการโทรได้ไม่อั้น ถูกยกเลิกไปครบทุกค่าย จากอินเทอร์เน็ตความเร็วคงที่ใช้ได้ไม่จำกัดปริมาณต่อเดือน กลายเป็นอินเทอร์เน็ตจำกัดปริมาณทุกเดือนแค่ 30 - 80 GB ราคาปรับขึ้นจาก 100 - 150 บาท แบบไม่อั้น เป็น 200 - 300 บาท เป็นที่เรียบร้อย

แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไม่อั้น DTAC - TRUE ขยับราคาขึ้นเป็น 1,199 บาท เทียบ AIS แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไม่อั้นของ DTAC จากเดิมที่เคยให้สมัครได้ในราคาเริ่มต้นเดือนละ 1,099 บาท สำหรับผู้ใช้งานปริมาณมาก อินเทอร์เน็ตไม่อั้นไม่จำกัดปริมาณและความเร็ว โดยค่าย DTAC ได้ปรับราคาจากเดิมเดือนละ 1,099 บาท ซึ่งก่อนนี้ถือว่าราคาถูกกว่าในทุกค่าย เป็นเดือนละ 1,199 บาท โทรได้เดือนละ 250 นาที ปิดช่องทางเลือกสำหรับผู้บริโภคไปอีก 1 แพ็กเกจ ซึ่งถ้าคนที่ต้องการของดีราคาถูกคงต้องหันไปดูที่ AIS MaxSpeed ที่ให้นาทีโทรทุกเครือข่ายได้มากกว่าคือ เริ่มต้น 1,199 ต่อเดือน ได้โทรทุกเครือข่าย 350 นาที ดูแล้วคุ้มค่ามากกว่า

สำรวจราคาแพ็กเกจ หลัง DTAC - TRUE ควบรวมเสร็จสมบูรณ์

แนวโน้มการแข่งขันลดลง ค่ายคุณภาพได้เปรียบช่วงเริ่มต้น

เมื่อการแข่งขันไม่ได้เอาราคามาตัดสินหรือเลือกลูกค้าอีกต่อไป ทางเลือกของราคาจึงถูกมองข้ามไป มาถึงจุดผู้ใช้บริการต้องจำใจเลือก เนื่องจากแพ็กเกจแต่ละค่าย ไม่มีความแตกต่าง ซึ่งเท่ากับไม่มีทางเลือกสำหรับคนรายได้น้อยในการเลือกใช้แพ็กเกจจากค่ายที่ราคาถูกกว่าเหมือนเมื่อก่อน เพราะเมื่อราคาแพ็กเกจเท่ากัน ย่อมเป็นการผลักให้ผู้บริโภคหันมาพิจารณาเลือกจากคุณภาพสัญญาณและงานบริการลูกค้า รวมถึงสิทธิประโยชน์เสริมต่างๆ แทน 

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารทรู ให้ข้อมูลเพิ่มเติมในงานแถลงข่าวว่า ราคาแพ็กเกจยังไม่มีการลดหรือเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทฯ ได้มีของขวัญให้ลูกค้าแล้ว เช่น แจกเครื่องดื่มฟรี ใช้บริการคอนเทนต์ของทรูไอดี รวมถึงให้อินเทอร์เน็ตโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 10 GB นาน 10 วัน