6 สิ่งที่คุณจะได้รับ จากการปรึกษาปัญหาครอบครัว

6 สิ่งที่คุณจะได้รับ จากการปรึกษาปัญหาครอบครัว

การปรึกษาปัญหาครอบครัวไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เปลี่ยนแนวคิดเดิมๆ ให้หมดไป กล้าพูดให้มากขึ้น เพราะมีคนที่พร้อมรับฟังอยู่เสมอ

หากตอนนี้รู้สึกเหนื่อยเหลือเกินกับชีวิตประจำวัน มีเรื่องให้กังวลมากมายเต็มไปหมด บริการ ปรึกษาปัญหาครอบครัว อาจเป็นหนึ่งทางออก เนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับ โรคซึมเศร้า โดยส่วนมากมักเกิดจาก ปัญหาครอบครัว ที่มักถูกมองข้าม ด้วยแนวคิดดั้งเดิมที่ว่ากันว่า "เรื่องในบ้านก็ให้มันเป็นเรื่องในบ้าน" ทำให้หลายๆ คนเลือกเก็บปัญหาเหล่านี้เอาไว้ในบ้าน เก็บเอาไว้ลึกจนอาจถึงขนาดเก็บเอาไว้ในใจ วันนี้มาลองเปิดใจรับรู้แนวทางแก้ปัญหาใหม่ๆ กับ 6 สิ่งที่คุณจะได้รับ หากตัดสินใจปรึกษาปัญหาต่างๆ กับผู้เชี่ยวชาญ

1. ปรึกษาปัญหาครอบครัวเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

เริ่มต้นการปรึกษาปัญหาครอบครัว มีเอาไว้เพื่อมองหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับปัญหาครอบครัว หรือบางครั้งอาจไม่ได้เป็นปัญหาในตอนนี้ แต่เป็นการปรึกษาเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยกตัวอย่าง คู่สามี - ภรรยายุคใหม่ที่มีความพร้อม มักเข้ารับการปรึกษาก่อนการแต่งงาน เพื่อเตรียมตัวก่อนการสร้างครอบครัว ซึ่งนั่นเป็นการสร้างรากฐานอันมั่นคงให้กับครอบครัว เมื่อถึงเวลาอยู่ร่วมกันจริงๆ ก็สามารถรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นตามมาได้

2. ทวงคืนความสุขให้กลับมาอีกครั้ง

เมื่อเทคโนโลยีทุกอย่างเจริญก้าวหน้า ทุกสิ่งในโลกล้วนแสวงหามาง่ายมากกว่าเดิม แต่หนึ่งสิ่งที่ลดน้อยลงไปคือ "ความสุข" มีหลายการวิจัยที่บ่งบอกอย่างชัดเจนว่า ปัญหาคนรุ่นใหม่ไร้ความสุขมีมากขึ้น มีผู้ป่วย โรคซึมเศร้า มากขึ้นจากปัญหาต่างๆ รอบตัว ดังนั้นหากอยากทวงคืนความสุขให้กลับมาอีกครั้ง ลองรับคำปรึกษาปัญหาครอบครัวกับผู้เชี่ยวชาญ เพราะบางแห่งนั้นรับคำปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

3. รับรู้วิธีรับมือกับ Generation Gap

Generation Gap หรือ "ช่องว่างระหว่างวัย" เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่มักถูกนำมาใช้เพื่อ ปรึกษาปัญหาครอบครัว อันดับต้นๆ เพราะในปี 2023 แนวคิดของคนรุ่นใหม่เริ่มสวนทางกับแนวคิดของคนรุ่นเก่า ทำให้บางครั้งเกิดการกระทบกระทั่งในครอบครัวมากขึ้น แต่ถึงแนวคิดจะแตกต่างแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ร่วมกันไม่ได้ ลองดูสักครั้งกับการจูงมือคนที่รู้สึกว่าบาดหมางทางแนวความคิด ลองปรึกษาแลกเปลี่ยนแนวทางความคิด รับฟังความคิดเห็น หากแก้ปัญหานี้ได้ การอยู่ร่วมกันก็จะไม่มีช่องว่างระหว่างวัยมาคั่นกลาง

4. คลายความกังวลจากปัญหาที่กำลังเผชิญ

ปัญหาของทุกคนแตกต่างกันออกไป หลายคนกล้าที่จะปรึกษาปัญหาเหล่านั้นกับครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง รวมไปถึงเพื่อนสนิทต่างๆ ซึ่งอาจจะได้คำตอบที่แตกต่างกันออกไป แต่อย่างไรก็ตามการได้กล่าวออกไปย่อมดีกว่าการเก็บเอาไว้ผู้เดียวอยู่แล้ว แต่ก็มีบางคนที่ไม่กล้านำปัญหาเหล่านั้นไปปรึกษา อาจเป็นเรื่องเครียดที่ไม่กล้าตัดสินใจด้วยตนเอง หากมีปัญหานี้เกิดขึ้น อยากให้ลองมองหาผู้เชี่ยวชาญที่ให้คำปรึกษาได้ ไม่อยากให้เก็บเอาไว้เพียงผู้เดียว เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตในภายหลังได้

5. เน้นย้ำความรู้สึกว่า "คุณไม่ได้อยู่ตามลำพัง"

เมื่อไรที่รู้สึกอ้างว้างเหมือนอยู่ลำพังบนโลก ลองหยิบโทรศัพท์ขึ้นมากดหมายเลข 1800-050-321 แล้วโทรออก เบอร์นี้เป็นสายด่วนปรึกษาปัญหาครอบครัวที่สามารถโทรได้ฟรี และโทรได้ทุกวันในระยะเวลาทำการ ด้วยสังคมที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนเริ่มมีวิถีชีวิตแบบ "Introvert" หรือก็คือชอบเก็บตัวอยู่ตามลำพังนั่นเอง ที่จริงแล้วการอยู่คนเดียวไม่ได้แย่อะไร อาจทำอะไรคล่องตัวมากขึ้นเสียด้วยซ้ำ แต่ถ้าวันหนึ่งรู้สึกว่ามีมวลพลังงานแง่ลบในความคิด อย่าลืมเบอร์ที่แนะนำเอาไว้เบื้องต้น และเน้นย้ำกับตัวเองว่า "คุณไม่ได้อยู่ลำพังบนโลกใบนี้"

6. ตั้งจุดมุ่งหมายของการมีชีวิตให้แน่วแน่อีกครั้งหนึ่ง

"จงมีชีวิตเพื่อวันพรุ่งนี้" อีกหนึ่งวลีที่มักเห็นจากหนังสือ บทความ รวมไปถึงบทวิจัยต่างๆ สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหาต่างๆ การ ปรึกษาปัญหาครอบครัว กับ จิตแพทย์ ทั้งฟรีและเสียเงิน จุดมุ่งหมายสำคัญคือ การทำให้ผู้รับคำปรึกษารู้สึกอยากมีชีวิต ด้วยจุดมุ่งหมายที่แน่วแน่อีกครั้ง เป็นเรื่องอันตรายเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ไร้จุดมุ่งหมาย ดังนั้นมาลองตามหาจุดหมายของตัวเราเอง อาจเริ่มจากเรื่องง่ายๆ เช่น พรุ่งนี้ไปไหนดี สัปดาห์หน้าไปดูหนังเรื่องนี้ หรือเดือนหน้าไปเที่ยวจังหวัดนี้ เป็นต้น

บทส่งท้าย

หากไม่รู้ว่าจะปรึกษาปัญหาครอบครัวที่ไหนดี วันนี้ Fastwork มีทางเลือกใหม่มาแนะนำ โดยมีบริการ ปรึกษาปัญหาครอบครัว ซึ่งได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาเอาไว้กว่า 70 คน โดยการปรึกษาทั้งหมดจะถูกเก็บเอาไว้เป็นความลับ ไม่มีการนำข้อมูลของผู้ปรึกษาออกมาเปิดเผยเป็นอันขาด สามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญได้หลากหลายปัญหา ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ และทุกเรื่องที่อยากระบายออกมา อย่าเก็บเรื่องร้ายเอาไว้คนเดียว เราพร้อมแบ่งเบาสิ่งที่คุณแบกรับเอาไว้ และกลับมามีความสุขให้ได้