สุดฟีเวอร์ เชียงใหม่ดันกีฬากอล์ฟ สร้างการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

สุดฟีเวอร์ เชียงใหม่ดันกีฬากอล์ฟ สร้างการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

ททท.ภาคเหนือ เผยกระแสตีกอล์ฟในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูนสุดฟีเวอร์ ปั้นให้เป็นแลนด์มาร์คเอาใจนักกอล์ฟ เผยปี 2565 ตัวเลขทะลุ 3 แสนคน ตอบโจทย์การท่องเที่ยวมูลค่าสูง และนักเดินทางกลุ่ม Luxury จากทั่วโลก

สนามกอล์ฟซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่ จัดเวทีเสวนาเครือข่ายความร่วมมือซัมมิท Summit Network มีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเสนอความคิดและวางแผนกลยุทธ์การสร้างจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

ทั้งยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว กีฬา และอาหาร ของจังหวัดเชียงใหม่รวมทั้งภาคเหนือ รวมถึงเพื่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆที่สามารถตอบโจทย์นักเดินทางกลุ่ม Luxury จากทั่วโลก โดยเฉพาะการเล่นกีฬากอล์ฟ

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักกอล์ฟถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีการใช้จ่ายเกิน 3,000 บาทต่อคนต่อวัน และมีวันพักอยู่ค่อนข้างนานกว่านักท่องเที่ยวทั่วไปที่จะมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่เพียง 2-3 วัน  

จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงอย่างจังหวัดลำพูน มีสนามกอล์ฟที่ได้มาตรฐาน ขนาด 18 หลุม มีมากถึง 12 แห่ง ซึ่ง 3 ถึง 4 แห่ง เป็นสนามกอล์ฟที่มี 21 หลุม

          ในปี 2562 มีนักกอล์ฟเข้ามาจำนวนประมาณ 200,000 คน สร้างรายได้เกือบ 200 ล้านบาท และในปี 2565 ที่ผ่านมา ธุรกิจกอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ - ลำพูน ถือว่าดีขึ้นมาอย่างรวดเร็ว มีนักกอล์ฟประมาณ 300,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 350 ล้านบาท ถือว่าทั้งจำนวนนักกอล์ฟและรายได้มากกว่าปี 2562 ที่เป็นปีปกติ

สุดฟีเวอร์ เชียงใหม่ดันกีฬากอล์ฟ สร้างการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในกีฬากอล์ฟ ไม่ได้เดินทางมาตีกอล์ฟเพียงอย่างเดียว เพราะยังได้ซื้ออาหาร ทำสปา หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนได้ 

           นอกจากนี้ โควิด-19 เป็นอีกหนึ่งตัวกระตุ้นให้ผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และประเทศไทยเป็น Sport Tourism Destination ที่สำคัญ เพราะประเทศไทยมีกีฬาที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่น มวย กอล์ฟ และกีฬาต่างๆ และยังมีการจัด Mega Events ด้านการกีฬา เช่น วิ่งเทรล มาราธอน โมโตจีพี

นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจาก Sport Events ไม่ใช่แค่เข้ามาใช้จ่ายเงิน แต่ยังเป็นการสร้างสร้างลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย เพราะในกลุ่มไม่ใช่แค่มีนักกีฬาอย่างเดียว แต่ยังมีผู้ชม ครอบครัว เข้ามาและช่วยทำให้เห็นภาพลักษณ์ว่า

สุดฟีเวอร์ เชียงใหม่ดันกีฬากอล์ฟ สร้างการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

ประเทศไทยสามารถเป็น Sport Tourism Destination ได้ โดยในปี 2566  การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ น่าจะกลับมาฟื้นตัว มีรายได้ประมาณ 1 แสนล้านบาท

           ว่าที่ร้อยเอก สันติพงศ์ บุลยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมที่รับนักท่องเที่ยวทุกประเภท ซึ่งนักท่องเที่ยวอีกกลุ่มที่อยู่ในความสนใจและได้เปิดพื้นที่รองรับ คือ การท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้กับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

โดยเฉพาะกีฬากอล์ฟในจังหวัดเชียงใหม่ มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ต่อยอดจากการกีฬาคือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมื่อเล่นกีฬาแล้วรู้สึกปวดเมื่อย ก็สามารถนวดเพื่อผ่อนคลาย หรือกิจกรรมต่างๆ ในการบำบัดฟื้นฟูร่างกาย

       ปัจจุบันศักยภาพของสนามบินเชียงใหม่ พร้อมที่จะรองรับไฟท์บินต่าง ๆ ที่จะเข้ามาจาก 2- 3 ประเทศ และมีการรองรับวันละ 30 - 40 เที่ยวบิน ช่องทางตรงนี้เป็นอีกช่องทางที่สะดวกที่สุดที่ชาวต่างชาติจะเดินทางเข้ามา และหวังให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกลับเข้ามาเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 ล้านคนต่อปี

ในขณะเดียวกันธุรกิจต่างๆ ในภาคเอกชน เศรษฐกิจก็จะได้มีการยกระดับให้มีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งจุดนี้จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีรายได้มากขึ้นจากการท่องเที่ยว

สุดฟีเวอร์ เชียงใหม่ดันกีฬากอล์ฟ สร้างการท่องเที่ยวมูลค่าสูง

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองอันดับต้น ๆที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต้องการจะเดินทางเข้ามาเที่ยว ซึ่งถือว่ามากขึ้นกว่าช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

การที่มีการจัดการประชุมเสวนาของภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสิ่งที่ดีมากในการสร้างเครือข่ายเพื่อที่จะผลักดันและพัฒนาเกี่ยวกับภาคการท่องเที่ยว

หากมองในมุมมองของเศรษฐศาสตร์ ในส่วนอุปสงค์ส่วนงานต่าง ๆได้นำเสนองานจังหวัดเชียงใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวได้ดีอยู่แล้ว แต่เชียงใหม่ยังคงต้องเพิ่มในส่วนของ อุปทาน ที่ภาครัฐต้องเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น การขนส่ง การเดินทาง หรือแม้แต่เรื่องของความปลอดภัย

อีกส่วนหนึ่งที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการของเอกชนจะต้องมีการร่วมมือกัน พูดคุยถึงแนวทางที่จะพัฒนาและเพิ่มในส่วนของอุปทานให้เท่ากับอุปสงค์

 นายณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ คันทรี คลับ จำกัด กล่าวว่า สนามกอล์ฟมีความพร้อมรองรับนักกอล์ฟมากที่สุด ทั้งเรื่องของมาตรฐานสนาม คุณภาพของกรีน และแคดดี้

พร้อมทั้งมีห้องอาหารรองรับการจัดเลี้ยงต่างๆ  เพื่อรองรับกลุ่มนักกอล์ฟมืออาชีพ จากทาง ยุโรป อเมริกา เกาหลี รวมถึงคนด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้ สนามกอล์ฟจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และการจ้างงานเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่.