ซีเมนส์ โมบิลิตี้ ผนึก สอศ. จัดทำโครงการผลิตช่างเทคนิคคุณภาพ รองรับขนส่งทางรางของไทย

ซีเมนส์ โมบิลิตี้ ผนึก สอศ. จัดทำโครงการผลิตช่างเทคนิคคุณภาพ รองรับขนส่งทางรางของไทย

ซีเมนส์ โมบิลิตี้ ผนึก สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ จัดทำโครงการการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ปี 2566 - 2568 ผลิตช่างเทคนิคคุณภาพ รองรับคมนาคมขนส่งทางรางของไทยในอนาคต

มากกว่า 28 ปี ที่ บริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด บริษัทนวัตกรรมและเทคโนโลยีคมนาคมขนส่งทางราง สัญชาติเยอรมันในไทย ได้ดูแลและจัดการโครงการระบบรถไฟต่างๆ ได้เชื่อมต่อคมนาคมในประเทศไทย เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว รถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงินและส่วนต่อขยาย โดยบริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพ จึงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จัดทำโครงการการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จนถึงปัจจุบัน เพื่อยกระดับและพัฒนาทักษะวิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษาในหลากหลายวิทยาลัยและสร้างบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อรองรับตำแหน่งงานในอนาคต 

ซีเมนส์ โมบิลิตี้ ผนึก สอศ. จัดทำโครงการผลิตช่างเทคนิคคุณภาพ รองรับขนส่งทางรางของไทย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 โธมัสค์ มาซัวร์ ประธานกรรมการฝ่ายบริหาร บริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด ร่วมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคี ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดทำโครงการการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปี พ.ศ. 2566 - 2568 โดยนักศึกษาที่ถูกคัดเลือกเข้าโครงการจะมีโอกาสได้เรียนรู้กระบวนการการซ่อมบำรุงในด้านเทคนิค และเทคโนโลยีใหม่ๆ จากเยอรมนีเป็นเวลา 7 เดือน หมุนเวียนตามแผนกต่างๆ ในสถานที่ทำงานจริงจากหลายโครงการที่ ซีเมนส์ โมบิลิตี้ ดูแลอยู่ เช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ อีกทั้งตลอดระยะเวลาการเข้าร่วมโครงการ ทางบริษัทฯ มีสวัสดิการจัดให้กับนักศึกษาและมีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยส่วนบุคคลในการทำงาน รวมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาและให้โอกาสการทำงานหลังจบโครงการอีกด้วย 

โธมัสค์ กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 19 ของการจัดทำโครงการการศึกษาทวิภาคีในประเทศไทย และเป็นปีที่ 10 ของการของการทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องระหว่าง สอศ. กับ ซีเมนส์ โมบิลิตี้ โดยบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ เราได้ขยายโครงการให้ครอบคลุมวิทยาลัยเทคนิคทุกแห่งในประเทศไทย โดยเป้าหมายของเราทุ่มเทและขยายโอกาสให้กับนักศึกษามากขึ้น และสนับสนุนครอบครัวของนักศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายในการศึกษา เพราะเห็นความสำคัญของความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา ความเสมอภาค ความยุติธรรม และการอยู่รวมกันในสังคมของเรา ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะสร้างโอกาสที่ดีในการทำงานให้กับนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงเป็นการสร้างกลุ่มแรงงานคนไทยที่มีทักษะชำนาญการ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของระบบคมนาคมขนส่งทางรางที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย