มากกว่าโปรโมชันคือ การตลาดเชิงรุกที่ยั่งยืน โดยเกี้อหนุนเกษตกร

มากกว่าโปรโมชันคือ การตลาดเชิงรุกที่ยั่งยืน โดยเกี้อหนุนเกษตกร

“ที่ปั๊มบางจาก หนึ่งในเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นรายแรกๆ ที่ผู้คนจดจำเราได้มาโดยตลอดคือ การสมนาคุณลูกค้าผู้เติมน้ำมันด้วยสินค้าเกษตกร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมไทย โดยของแถม หรือสินค้าสมนาคุณ จะหมุนเวียนต่างกันไปตามความจำเป็น

วิภาส เจริญเผ่า ผู้จัดการส่วนโฆษณาและส่งเสริมการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เกริ่นถึงที่มาของการนำสินค้าเกษตรมาเป็นของสมนาคุณในปั๊มบางจากที่เริ่มขึ้นมายาวนานกว่า 24 ปี โดยผลิตภัณฑ์ที่ปั๊มบางจากเคยแจกเพื่อสร้างความประทับใจแก่ลูกค้ามาแล้วมีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น กล้วยอบเนย มะนาว เผือกอิ่มใจ สับปะรดกวน ท้อฟฟี่มะขาม ลูกหยีกวน สบู่สับปะรด ลำไยอบแห้ง ข้าวอบกรอบ ฯลฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกร และร่วมอุ้มชูภาคเกษตรกรรมที่เป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ซึ่งได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา

.

วิภาส กล่าวว่า ของสมนาคุณดังกล่าวจะมีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ใส่ในบรรจุภัณฑ์สวยงาม หรือมีลวดลายการ์ตูนและข้อความ พร้อมตั้งชื่อสินค้าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ผู้รับ ส่วนในแต่ละปีจะเป็นอะไรนั้น จะผลัดเปลี่ยนเวียนไปโดยพิจารณาเกษตรกรที่ประสบปัญหายากลำบาก และมีปริมาณการผลิตที่เพียงพอต่อการจัดโปรโมชั่นที่มักจะยาวนานราว 2 สัปดาห์ ที่สำคัญคือ สินค้านั้นต้องมีคุณภาพ สอดรับกับสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา หรือมีแนวทางที่สอดคล้องกับบางจากฯ เช่น เป็นผลไม้สายพันธุ์น้ำตาลน้อยดีต่อสุขภาพผู้บริโภค หรือมีกระบวนการผลิตซึ่งรบกวนสิ่งแวดล้อมน้อยลงกว่าเดิม เป็นต้น

ต่อยอดความช่วยเหลือสู่เกษตรกร ร่วมกับภาครัฐ

.

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจงานส่งเสริมการตลาดของปั๊มบางจากในวันนี้คือ การสานต่อสิ่งที่บางจากฯ ทำมานาน ต่อยอดในมุมกว้างและยั่งยืน ส่วนแรกคือการต่อยอดสู่ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐอย่างกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในเพื่อบรรเทาปัญหาผลผลิตทางการเกษตรล้นตลาด ควบคู่ไปกับ การวางแผนจัดการเพื่อสนับสนุนสินค้าเกษตรของไทยอย่างยั่งยืน ผ่านการแปรรูปที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลผลิตทางการเกษตร

.

“ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ผลผลิตทางการเกษตรของไทยประสบปัญหาภาวะล้นตลาด ราคาตก และจำหน่ายไม่ได้ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และกรมการค้าภายในมอบความช่วยเหลือสนับสนุนสินค้าเกษตร ภายใต้วัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือ กระจายช่องทางจัดจำหน่าย การสร้างงาน สร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับกลุ่มเกษตรกร โดยบางจากฯ ได้ตอบรับให้ความร่วมมือผ่านการมอบสินค้าเกษตรสดใหม่เป็นของสมนาคุณแก่ลูกค้าโดยไม่ผ่านการแปรรูป เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่เดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที เช่น แจกสับปะรดเป็นลูก มังคุดเป็นลูก หอม กระเทียม หรือ พืชสามหัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าที่มีผลผลิตสู่ท้องตลาดในปริมาณมากเกินความต้องการในขณะนั้น”

คัดสรรสินค้าเกษตรไทย สู่สถานีบริการ

.

“อีกหนึ่งความตั้งใจคือ พัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเกษตรกรอย่างยั่งยืน ผ่านการวางแผนงานล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ ศึกษาและวิเคราะห์ประเมินช่วงเวลาที่สินค้าแต่ละชนิดอาจมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากเกินไป เพื่อเข้าไปดำเนินการก่อนเกิดปัญหา โดยสรรหากลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำหรือล้นตลาด เข้าไปให้คำแนะนำและทำงานร่วมกัน จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถแจกจ่ายให้ผู้บริโภคได้อย่างตอบโจทย์ คำนึงถึงโภชนาการที่ดี Healthy มากขึ้น มีปริมาณที่คุ้มค่า เวลานำมามอบเป็นของสมนาคุณที่ปั๊มบางจาก ซึ่งมีเครือข่ายกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ คนรับจะได้ประทับใจ”

.

นอกจากนี้ ยังมีแผนส่งเสริมให้กลุ่มเกษตรกรมีช่องทางพัฒนาสินค้าของตัวเองมากขึ้น และสนับสนุนด้านการจัดจำหน่าย ในอนาคต เราอาจได้เห็นสินค้าเกษตรที่เผชิญภาวะล้นตลาดกลายมาเป็นเมนูพิเศษของร้านอินทนิล หรือ วัตถุดิบอาหารสำหรับร้านค้าที่มาเช่าพื้นที่ค้าปลีกภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก

.

อีกหนึ่งความมุ่งมั่นในการดูแลสังคมอย่างยั่งยืน

.

เพราะภายใน “บ้านบางจาก” นั้นมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมเสมอมา วิภาส จึงมองว่า สิ่งที่ทำไม่ใช่แค่โปรโมชัน แต่ต้องลงลึกเพื่อให้มั่นใจว่าบางจากฯ ได้มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน พัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้ดีขึ้น เช่น การนำลูกหยีกวนจากกลุ่มแม่บ้านในสามจังหวัดภาคใต้ มาเป็นสินค้าสมนาคุณลูกค้าที่เติมน้ำมันในปั๊มบางจาก เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนให้เข็มแข็ง ท่ามกลางอุปสรรคเรื่องการขนส่งและความห่างไกลของพื้นที่

.

ตลอดจนการต่อยอดธุรกิจให้กับเกษตรกรและกลุ่มแม่บ้าน โดยนำสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ชุมชนมาเป็นของสมนาคุณให้แก่ลูกค้าที่เติมน้ำมันบางจาก อาทิ “กล้วยเส้นอบกรอบ” จากกลุ่มเกษตรกรเขาบายศรี จ. จันทบุรี “กล้วยอบเนย” จากสหกรณ์ที่กงไกรลาศ จ.สุโขทัย “ข้าวกล้องแต๋นงาดำ” จากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนแสงสีทอง จ.นครราชสีมา และล่าสุดอย่าง “เผือกอิ่มใจ” ที่เป็นการช่วยเหลือรับซื้อวัตถุดิบจากชุมชนใน จ.สุโขทัย จ.อุตรดิตถ์ และจังหวัดทางภาคอีสาน โดยนำมาแปรรูปโดยกรรมวิธีการทอดสุญญากาศ ด้วยน้ำมันราข้าว ไม่มีคลอเรสเตอรอล แคลอรีต่ำ ทั้งสร้างรายได้ให้ชุมชนและสอดรับกับกระแสสุขภาพ

.

ผลพลอยได้จากการตลาดเชิงรุกที่ช่วยส่งต่อความยั่งยืนให้สังคมและเกษตรกรนี้ สร้างความรู้สึก “อิ่มใจ” ให้กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง จนกลายเป็นหนึ่งในชื่อของสมนาคุณจากสินค้าเกษตร ณ ปั๊มบางจาก ที่หมุนเวียนมาสร้างความประทับใจให้อิ่มใจกันทุกครั้งที่ได้รับ ทำให้ลูกค้าที่แวะเวียนมาเติมน้ำมันบางจากไม่เพียงได้เติมน้ำมันคุณภาพ ในพื้นที่ปั๊มที่สะอาดสวยงาม มีบริการดูแลรถยนต์และบริการอื่นๆ ที่ทันสมัย เช่น การรับชำระเงินออนไลน์โดยไม่ต้องลดกระจกรถ แต่ยังได้มีส่วนร่วมส่งกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรไทยผ่านความตั้งใจของบางจากฯ อีกด้วย