เปิดชื่อฉีดวัคซีน "โควิด" กทม.ฟรี 6 จุด เข้าฉีดได้เลย ไม่ต้องจองคิว

เปิดชื่อฉีดวัคซีน "โควิด" กทม.ฟรี 6 จุด เข้าฉีดได้เลย ไม่ต้องจองคิว

เปิดรายชื่อฉีดวัคซีน กทม.ฟรี 6 จุด เข้าฉีดได้เลย ไม่ต้องจองคิว พร้อมแนะขอปฏิบัติตรวจ "โควิด" หลังสงกรานต์ รับ ATK ฟรี ผ่านแอปฯ “เป๋าตัง”

วันทึ่ 19 เม.ย. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 13/2565 ผ่านระบบการประชุมทางไกล 

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ปลัด กทม.ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานต่างๆ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK เนื่องจากในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชนมีการเดินทางท่องเที่ยว กลับภูมิลำเนา หรือมีการจัดกิจกรรมภายในครอบครัว ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ได้ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตัว ดังนี้ 

1.สังเกตอาการตนเองภายใน 7-10 วัน และปฏิบัติตามมาตรการ DMHTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล(Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด 

2.หากพบว่ามีอาการหรือมีความเสี่ยงให้ตรวจ ATK ทันที หากผลเป็นลบให้พิจารณาตรวจซ้ำ เมื่อครบ 7 วัน หรือเมื่อมีอาการ 

3.ในช่วงสังเกตอาการควรหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนโดยไม่จำเป็น หากต้องพบผู้อื่นควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 

4.ควรพิจารณาปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหน่วยงาน (Work from Home) ตามความเหมาะสม 

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยตัวเองได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” โดยเข้าสู่แอปฯ “เป๋าตัง” คลิกที่เมนู “ฟรี ชุดตรวจโควิด” และทำแบบประเมินขอรับชุดตรวจโควิด-19 จากนั้นให้กดยืนยันกรณีผลประเมินว่า คุณมีสิทธิได้รับชุดตรวจ โควิด-19 เนื่องจากมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิดสามารถรับชุดตรวจได้ภายในวันที่ทำแบบประเมิน โดยทำตามขั้นตอน ดังนี้ 

1.ทำการยืนยันตัวตนด้วยการสแกน QR Code ที่คลินิกฯ ส่งให้ผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยเลือกเมนู สแกน QR เพื่อรับชุดตรวจ 

2.คลิกที่เมนู "หน่วยบริการใกล้ฉัน" ซึ่งจะมีหน่วยบริการคลินิกเวชกรรมใกล้บ้านใกล้ใจ สาขาใกล้บ้าน ที่เข้าร่วมการแจกชุดตรวจ โดยสามารถโทรสอบถามหน่วยบริการก่อนเข้ารับชุดตรวจได้ เพื่อนัดรับชุดตรวจ ตามเบอร์ที่แจ้งไว้ในหน่วยบริการนั้นๆ (ผู้เข้ารับบริการ 1 ท่าน จะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง กรณีผลเป็นลบ ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 5 วัน) 

3.เมื่อตรวจโควิด ด้วยตนเองที่บ้าน ให้บันทึกผลตรวจผ่านแอปฯ เป๋าตัง เลือกเมนู บันทึกผลตรวจ หากผลเป็นบวก ให้ทำการบันทึกผลตรวจและกด "ยืนยัน" ว่า พบเชื้อ และเลือกช่องทางการรักษาตัวต่อไป

"จากสถานการณ์ที่รายงานพบผู้ติดเชื้อของสำนักอนามัย พบว่าติดเชื้อวันละประมาณ 5,000 ราย เป็นคนที่เข้าระบบการรักษาแบบ HI ประมาณ 2,500 ราย เข้าระบบเจอจ่ายจบ อีก 2,000 กว่าราย และที่เหลือก็เข้า รพ.ของสำนักการแพทย์ ในกลุ่มที่ป่วย และเข้าระบบ HI กับเจอจ่ายจบ มีร้อยละ 1-2 ที่ย้ายไปรักษาตัวใน รพ. ซึ่งเป็นจำนวนน้อย"ปลัด กทม.ระบุ

 

 

นอกจากนี้ ปลัด กทม.ได้กำชับหน่วยงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งให้บริการวัคซีนโควิด แก่ประชาชนครอบคลุมทั่วถึงทุกคนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 และ ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันโควิด เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่ระบาด และติดเชื้อได้ง่าย ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับวัคซีนครบโดสตามที่กำหนดเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันมากที่สุด 

สำหรับลักษณะของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ไม่ได้มีความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น หากร่างกายอ่อนแอ ไม่มีภูมิต้านทานหรือมีภูมิต้านทานลดลง จากการที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น อาจทำให้เกิดการติดเชื้อ และเกิดการระบาดต่อเนื่อง รวมทั้งปัจจุบันพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 

กทม.จึงขอเชิญชวนให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น มารับบริการฉีดวัคซีนตามสถานพยาบาลและจุดฉีดนอกสถานพยาบาลทั้ง 6 จุด ที่เปิดให้บริการวอล์คอิน (Walk in) ไม่ต้องจองคิว เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว และสังคมส่วนรวม ได้แก่ 

จุดที่ 1 ศูนย์ฉีดวัคซีนฯ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชน กทม. (ไทย-ญี่ปุ่น) 

จุดที่ 2 ธัญญาพาร์ค 

จุดที่ 3 Central พระราม 3 

จุดที่ 4 Central ปิ่นเกล้า 

จุดที่ 5 Central อีสต์วิลล์ 

จุดที่ 6 โรบินสัน ลาดกระบัง

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์

เปิดชื่อฉีดวัคซีน \"โควิด\" กทม.ฟรี 6 จุด เข้าฉีดได้เลย ไม่ต้องจองคิว