เตรียมเปิดงานกัญชาฯ จ.ระนอง เผยเมนูเด็ด "ไจแอนท์ร่าเริงกัญ"

เตรียมเปิดงานกัญชาฯ จ.ระนอง เผยเมนูเด็ด "ไจแอนท์ร่าเริงกัญ"

"อนุทิน" เตรียมเปิดงาน กัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 11 จ.ระนอง พร้อมเตรียมเมนูเด็ด "ไจแอนท์ร่าเริงกัญ"  ให้รองนายกฯ ได้ปรุงรส กุ้งมังกร กับกัญชา กัญชง เป็นอาหารพื้นถิ่นอันเลื่องชื่อ

นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะเดินทางไปเปิดงานวิชาการกัญชาทางการแพทย์ : ปลดล๊อกกัญชา กัญชง สร้างสุขภาพ สร้างรายได้ ในเขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดระนอง ที่หอประชุมโรงเรียนพิชัยรัตนาคาร อ.เมือง จ.ระนอง โดยในการจัดงานครั้งนี้ ประชาชนในเขตสุขภาพที่ 11 ประกอบไปด้วย จังหวัด นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต กระบี่ พังงา ระนอง ชุมพร.มีความตื่นตัวกันมาก ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อศึกษาหาความรู้ ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ว่าจะปลูกและนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง

นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ กล่าวว่า กิจกรรมที่น่าสนใจจะประกอบไปด้วย คลินิกกัญชาทางการแพทย์ ทั้งแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน การสาธิตการปลูก การนำกัญชา กัญชง มาใช้ในระดับครัวเรือน การออกบูธแสดงผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชง ทั้งอาหารคาว หนาว น้ำเพื่อสุขภาพ ยาและเวชภัณฑ์ เครื่องสำอางค์ หลากหลายชนิด อาทิ ปังคึกคัก ไจแอนท์ร่าเริงกัญ ซาลาเปากัญชา คราฟต์โซดา คุกกี้กัญชา น้ำรักกัญ เคลิ้มกาลแม และเครื่องดื่มกัญชา เป็นต้น 

การเปิดงานในครั้งนี้ นายอนุทิน จะแสดงฝีมือในการทำเมนูไจแอนท์ร่าเริงกัญ ซึ่งเจ้าไจแอนท์คือการทำเมนูกุ้งมังกรมาปรุงรสกับกัญชาจะเริงร่าขนาดไหนต้องมางานนี้ ซึ่งเป็นของพื้นถิ่นของชาวภาคใต้ ที่ได้นำส่วนผสมของกัญชา กัญชง มาประกอบ ทำให้เกิดการสร้างสุขภาพ และสร้างรายได้ ให้กับประชาชน อีกทางหนึ่งด้วย