"พายุฤดูร้อน" ถล่มดอยอ.กัลยาณิวัฒนา ไฟฟ้าดับ - เร่งช่วยเหลือด่วน

"พายุฤดูร้อน" ถล่มดอย อ.กัลยาณิวัฒนา เชียงใหม่ ไฟฟ้าดับ หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ เป็นการด่วน การ

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 65 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ได้รับรายงาน ว่าได้เกิดฝนตก ลมกระโชกแรง ในพื้นที่ ต.บ้านจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ทำให้หลังคาบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนหลายหลังคาเรือนเหตุการณ์ดังกล่าว ต้นไม้หักโค่น ล้มทับเสาไฟฟ้าและกีดขวางเส้นทางการสัญจรไปมาของชาวบ้าน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเพื่อเปิดเส้นทาง และทางนายอำเภอได้รายงานให้ นายประจญจ์ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้รับทราบแล้ว

ขณะเดียวกันทาง นายอำเภอได้ประสานการไฟฟ้าให้เร่งดำเนินซ่อมแซม พร้อมทั้งได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับ อบต.ในพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือส่วนความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจและให้การความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุอื่นใด

ด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า เมื่อ 07.00 น. วันที่ 17 เมษายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศลาวตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่งรวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันการคาดหมายสภาวะอากาศ อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันโดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่กับมีลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ สุโขทัย กำแพงเพชรและตาก