วอนนายกฯ​แก้ปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​ แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ เป็นปัญหา​ใหญ่

วอนนายกฯ​แก้ปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​ แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ เป็นปัญหา​ใหญ่

”สามารถ​” อวยพร​ปีใหม่​คนไทย​ วอนนายกฯ​แก้ปัญหา​แชร์​ลูกโซ่​ แก๊งคอลเซ็นเตอร์​ เป็นปัญหา​ใหญ่​ในการทำลายครอบ​ครัว​ หลังหนี้ครัวเรือน​ประเทศ​ไทยสูงเป็น​อันดับ​2ของเอเชี​ย

นาย​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ได้​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ชื่อ​ สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ เกี่ยวกับ​การที่พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​โดน​หลอก​ลวง​ ล่าสุด​ผู้สื่อข่าว​สาวโดนลวงสูญ​กว่า​ ล้านบาท


เมื่อวันที่​ 14  เมษายน​ 2565  ถือว่าเป็นวันครอบครัว​ ผมเองก็ขออนุญาต​สวัสดี​ปีใหม่​ให้กับ  FC​ ทุกคน​ แต่สิ่งที่ผมได้รับปัญหา​จาก​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ที่​ส่ง​มาให้​ผม​ส่ง​ต่อให้​ถึง​รัฐมนตรี​ และ​ นาย​กรัฐมนตรี​ คือ​ ปัญหา​หนี้​ครัวเรือน​ที่สูงขึ้นเป็​นอันดับ​ 2  ของเอเชี​ย​ รองลงมาจากประเทศ​เกาหลี​ใต้​ เท่านั้น​ เพราะปัญหา​จากแชร์​ลูกโซ่​ และ​ แก๊งcall​center​ ที่ระบาดหนัก​มาก​ ขนาด​รัฐบาล​แต่งเพลง​ รณรงค์​ ก็แล้วแต่​ก็ยังมีเหยื่อถูกหลอกทุกวัน​ จนล่าสุด​ผู้เสียหาย​ โดนหลอกลวง​ไปเป็นเงิน​ 1  ล้านบาท​ หมดเนื้อหมดตัว​กันเลยในพริบตา​เดียว​ นั้นคือปัญหา​ที่ทำไมหนี้ครัวเรือน​สูง​ 

หนี้ครัวเรือน ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทย ยอด“14.5 ล้านล้านบาท” คือ มูลค่าของหนี้ครัวเรือนไทยที่มีในปัจจุบัน 
ซึ่งตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะการหลอกลวงการฉ้อโกง​ประชาชน​มีทุกวัน  การติดตามคืนทรัพย์สิน​ก็ยาก​ บางคดียาวนานเป็นสิบๆปี​ ผู้เสียหาย​นับรวมหลายล้านคน

ดังคำว่าหนี้ครัวเรือน ถ้าตามนิยามของธนาคารแห่งประเทศไทยหมายถึง เงินให้กู้ยืมที่สถาบันการเงินให้แก่บุคคลธรรมดาที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศ ซึ่งบุคคลธรรมดาอาจนำเงินที่กู้ยืมไปใช้เพื่อการจับจ่ายใช้สอยต่าง ๆ หรือเพื่อประกอบธุรกิจ 

โดยข้อมูลหนี้ครัวเรือนจะครอบคลุมเฉพาะ เงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเก็บข้อมูลได้ ไม่รวมหนี้นอกระบบ จะเห็นได้ว่า  ผู้เสียหาย​ หรือ​ เหยื่อที่โดนหลอกลวง​ กู้ยืมเงินมาลงทุน​เพราะหวังว่าจะรวยขึ้นบางรายก็กู้มาเพื่อเอาชีวิตรอด

ทั้งนี้ ต้องบอกก่อนว่า “การเป็นหนี้นั้น ไม่ใช่เรื่องผิด” และทุกคนสามารถเป็นหนี้กันได้ ตราบใดที่เรายังมีรายได้มากขึ้น และมีความสามารถในการชำระคืนในอนาคต​ แต่พอโดนหลอกลวงฉ้อโกงไป​ มันเลยเป็นหนี้สินทั้งน้ำตา

โดยในทางเศรษฐศาสตร์นั้น นิยมใช้ข้อมูลหนี้ครัวเรือน มาเทียบกับ GDP ของประเทศ 
เพื่อดูภาพรวมว่าหนี้ของคนในประเทศ มีสัดส่วนมากหรือน้อยขนาดไหน เมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจของประเทศ

ทีนี้เรามาดูสัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยต่อ GDP ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
- สิ้นปี 2560 หนี้ครัวเรือนของไทย 12.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 78.1% ของ GDP
- สิ้นปี 2562 หนี้ครัวเรือนของไทย 13.5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 79.8% ของ GDP
- ไตรมาสที่ 3 ปี 2564 หนี้ครัวเรือนของไทย 14.3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 89.3% ของ GDP

จากสถิติตัวเลขนี้ ทำให้เห็นชัดเจนว่าหนี้ภาคครัวเรือนต่อ GDP นั้น กำลังมีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้นักเศรษฐศาสตร์หรือแม้แต่ธนาคารแห่งประเทศไทย เริ่มออกมาเตือนว่า ระดับหนี้ครัวเรือนของไทยอยู่ในระดับที่น่ากังวล ไม่ว่าจะเทียบกับในอดีต หรือเทียบกับประเทศอื่น ๆ​ ตราบใดการปราบปราม​การฉ้อโกงประชาชน​ยังทำได้แต่เพียงตั้งรับ​ กระบวนการ​ยุติธรรม​ช้าแบบเต่าคลาน​  คืนทรัพย์สิน​ต้องรอนานเป็นสิบๆปี​ จึงไม่แปลกที่จะทำให้​หนี้ครัวเรือน​สูงขึ้น​ ด้วยปัจจุบัน​ระดับหนี้ครัวเรือนไทยต่อ GDPมีสัดส่วนหนี้สูงเป็นอันดับที่ 12 ของประเทศทั่วโลก และสูงเป็นอันดับที่ 2 ในเอเชีย รองจากเกาหลีใต้

สาเหตุที่ทำให้หนี้ครัวเรือนของประเทศนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็​นได้ว่าผู้เสียหาย​ที่ถูก​หลอกลวง​ไปไม่สามารถได้เงินคืนในทันที​ จึงต้องกู้หนี้ยืมสิน​ หรือ​ ส่วนใหญ​่กู้หนี้สินมาลงทุนหวังจะได้ผลตอบแทน​ตามที่กล่าว​อ้างสุด​ท้ายถูกหลอกลวง​ และ​ มิจฉาชีพ​ก็โอนเงินออกนอกประเทศ​ไป​  หนี้สินของผู้เสียหายไม่ว่าจะบัตรเครดิต​ รถ​ บ้าน​ ที่ดิน​ ล้วนถูกกู้มาลงทุน​ในแชร์​ลูกโซ่​ทั้งสิ้น​  ผมขออนุญาต​หยิบยก​  ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นพบว่า หนี้ของครัวเรือน ณ ไตรมาสที่ 4 ปี 2564 เกิดจาก
- หนี้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ 5.0 ล้านล้านบาท
- หนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลอื่น 2.9 ล้านล้านบาท
- หนี้เพื่อประกอบอาชีพ 2.6 ล้านล้านบาท
- หนี้ซื้อหรือเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 1.8 ล้านล้านบาท
- หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 1.2 ล้านล้านบาท
- หนี้เพื่อการศึกษา 0.3 ล้านล้านบาท
- อื่น ๆ 0.7 ล้านล้านบาท

ซึ่งเราจะเห็นว่า หนี้ที่ครัวเรือนมีนั้นประมาณ 75% เป็นหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล 
ไม่ว่าจะเป็นหนี้เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ หนี้เพื่อการอุปโภคบริโภค หนี้ซื้อหรือเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล
ซึ่งดังที่กล่าว​ข้างต้น​ว่า​ การฉ้อโกง​ประชาชน​แบบแชร์​ลูกโซ่​ ทำให้วงผู้เสียหายมีเป็น​จำนวนมาก​ แต่กระบวนการ​ยุติธรรม​ก็ช้า​ จนลามมาถึงปัญหา​แกงค์​ call​center​ ที่ปัจจุบัน​ผุดขึ้น​มา​เป็น​ดอกเห็ด​ จนมีผู้สื่อข่าว​ ตกเป็น​เหยื่อ​หมดเงินไปกว่าล้านบาท​ บัดนี้​ก็ยังจับคนร้าย​ และ​ ตามเงินคืนมาไม่ได้

ผมจึงถือโอกาสนี้​ ขอนำปัญหา​ความ​เดือดร้อน​ของ​ประชาชน​ มาบอกท่านนายกฯ​ พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ เพราะหนี้สิน​ นั้นสร้างความร้าวฉาน​ในครอบครัว​ ทำให้หลายครอบครัว​ล่มสลาย​มามากมาย​ การคืนเงิน​ให้ผู้เสียหาย​ เป็น​สิ่งที่ต้องเร่งทำ​ การปราบปราม​ก็ต้องทำด้วย​ เพราะเงินที่เค้ากู้มาก็เพื่อหวังจะลงทุน​ แต่สุดท้าย​ถูกหลอกลวง​ หรือ​ ถูกพวก​call​center ที่มาฉ้อฉล​เอาเงินไป ล้วนเป็นเงินที่เอาหวังเลี้ยง​คนในครอบครัว​ทั้งสิ้น

ดังนั้น​ขอให้​ท่านนายกฯ​ขีดเส้น​ คาดโทษ​ หน่วยงาน​ที่ปล่อย​ปะ​ละเลย​ ทำให้​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​เดือดร้อน​ด้วย

ผมจึงหวังว่า​ หนี้ครัวเรือน​ จะลดลงได้​ ถ้าปัญหา​การฉ้อโกง​ประชาชน​มานั้นหมดไป​ อย่าลืม​ ทุกวันนี้การปล้นธนาคาร​ ปล้นร้านทอง​ จับได้ภายใน​ 3  วัน​ คืนทรัพย์สิน​ทันทีแต่อาชญากรรม​ประเภทแชร์​ลูกโซ่​ call​center จับก็ยาก​ จับได้ก็ให้ประกัน​ กลับมาหลอกลวง​ประชาชน​ซ้ำซ้อน​   ทรัพย์สิน​กว่า​จะคืนต้องรอนานนับสิบๆปี​ ถ้ายังเดินกันแบบนี้​ คงเห็นหนี้สิน​ครัวเรือน​ประเทศ​ไทย แซงหน้าประเทศ​เกาหลีใต้แน่นอน

พ่อแ​ม่พี่น้อง​ประชาชน​นับล้านคนฝากผมมาว่าอยากให​้​ พลเอก​ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​เป็น​นายกฯ​ครบ​ 8  ปี​ เหมือน​ พณฯ​พลเอก​ เปรม​  ที่อยู่​8ปีเต็มต่อมาได้เป็นรัฐบุรุษ​ เพราะท่าน​ปราบปราม​แชร์​ลูกโซ่​ อย่างจริงจัง​ ออกกฎหมาย​มาจับแชร์​แม่ชะม้อย​ เพราะ​ป้องกัน​ปัญหา​เศรษฐกิจ​  ประเทศ​จะพังพินาศ​ พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ จึงอยากให้พลเอก​ ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ เอาแบบอย่างป๋าเปรม

ผมมั่นใจว่าถ้านายกฯพลเอก​ ประยุทธ์​ ทำเรื่อง​นี้​ อยู่​ยาว8ปีแน่นอน