กทม.ล้อมคอก! ตั้งด่านสกัดสาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร"

กทม.ล้อมคอก! ตั้งด่านสกัดสาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร"

กทม.ล้อมคอก สั่งเร่งตั้งด่านสกัดนักท่องเที่ยว สาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร" เตือนฝ่าฝืนมีความผิด พ.ร.บ.โรคติดต่อ

จากกรณีนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ได้ฝ่าฝืนเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2565 ที่บริเวณถนนข้าวสาร แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจได้ใช้รถเครื่องเสียง ประกาศเตือน ผู้ประกอบการร้านอาหารและนักท่องเที่ยว ไม่อนุญาตให้ฉีดน้ำและเล่นน้ำบริเวณด้านนอกร้าน เนื่องจากต้องทำตามมาตรการโควิด

ทั้งนี้ วันที่ 14 เม.ย. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. เป็นประธานประชุมร่วมกับสำนักงานเขตพระนคร และสำนักเทศกิจ, ตำรวจ ทหาร, อปพร., ฝ่ายสิ่งแวดล้อม กทม. และฝ่ายเกี่ยวข้องที่สำนักงานเขตพระนคร เพื่อกำชับถึงมาตรการและการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวเข้ามายังถนนข้าวสารเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์กันเนืองแน่นในคืนที่ผ่านมา

กทม.ล้อมคอก! ตั้งด่านสกัดสาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร"

นายขจิต กล่าวว่า วันนี้จะปรับทางเข้าบริเวณถนนข้าวสาร พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมไม่ให้นำปืนฉีดน้ำเข้าภายในพื้นที่ หากนำมาให้ฝากไว้ที่ทางเข้า ซึ่งเป็นตามข้อบังคับไม่ให้เล่นน้ำในที่สาธารณะ ยกเว้นบริเวณจัดงานที่ได้ขออนุญาตไว้ โดยบริเวณใกล้เคียงมีพื้นที่เป็นจุดเช็คอินเล่นน้ำสงกรานต์ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้จัดกิจกรรม เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2565 ระหว่างวันที่ 9-17 เม.ย.65 บริเวณ 10 วัดดังในกรุงเทพฯ ได้แก่ 

1.วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร 2.วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร 3.วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร 4.วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร 5.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร6.วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร7.วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร 8.วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร 9.วัดราชนัดดารามวรวิหาร 10.วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร) ซึ่งถือว่าเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย ทำบุญไหว้พระ ซึ่งงานจะมีตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 17.00 น. นอกจากนี้ยังมีเอกชนจัดงานอีก 1 แห่ง คือ เอเชียทีค 

ปลัด กทม.กล่าวว่า ในส่วนของถนนข้าวสาร ร้านอาหารยังเปิดให้บริการตามปกติ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบริโภคภายในร้านได้จนถึงเวลา 23.00 น. ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้าในถนนข้าวสาร ห้ามมีการเล่นน้ำและปะแป้ง พร้อมทั้งขอให้สร้างความเข้าใจแก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านห้ามไม่ให้มีการสาดน้ำ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด หากร้านใดที่ฝ่าฝืนก็จะถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดี 

 

"เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.65) มีการจับกุมผู้ฝ่าฝืนจำหน่ายปืนฉีดน้ำ 5 ราย ดำเนินคดีโดยการเปรียบเทียบปรับแล้ว 3 ราย อยู่ระหว่างดำเนินคดี 2 ราย และเวลา 23.00 น. มีการกวดขันห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบผู้ฝ่าฝืน 7 ราย โดยกระทำความผิดฐานลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และจัดให้มีการบริโภคภายในร้าน อันเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 42 ) และประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 50) ได้นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามเพื่อดำเนินคดีต่อไป"ปลัด กทม.กล่าว

กทม.ล้อมคอก! ตั้งด่านสกัดสาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร"

ด้านนายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร และเจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนคร ลงพื้นที่บริเวณถนนข้าวสาร เพื่อตรวจเรียบร้อยในพื้นที่และตัดเตือนเพื่อไม่ให้เล่นสาดน้ำ แต่หากเตือนแล้วไม่ปฏิบัติตาม อาจมีการดำเนินคดีในความผิดข้อหา พ.ร.บ.โรคติดต่อ นอกจากนี้ ได้มีประกาศ กทม.ในมาตรการการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.โรคติดต่อในการห้ามทำกิจกรรม

กทม.ล้อมคอก! ตั้งด่านสกัดสาดน้ำสงกรานต์ "ถนนข้าวสาร"

นายวสันต์ กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุมวันนี้ได้เสนอแผน ห้ามเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนข้าวสาร โดยจะเริ่มตั้งรั้วตั้งแต่เวลา13.00 น.เป็นต้นไป รวมถึงจะตั้งจุดตรวจ ATK 2 จุด ที่หัวถนนทางเข้าข้าวสารทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่ถนนจักรพงษ์ หน้าวัดชนะสงคราม ไปบรรจบกับ ถนนตะนาว ใกล้สี่แยกคอกวัว ตั้งแต่เวลา 16.00 น.