ชาวลำปาง แห่ร่วมขบวนสลุงหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกต

ชาวลำปาง แห่ร่วมขบวนสลุงหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกต

ชาวลำปาง ห่ร่วมขบวนสลุงหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น สรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของนครลำปาง เนื่องในโอกาสเทศกาล "สงกรานต์ 2565"

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.65 นายสิธิชัย  จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางธิติพร  จินดาหลวง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง ภริยา, นายจำลักษ์  กันเพ็ชร์ และนายสันติ  รังษิรุจิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมกันนำพุทธศาสนิกชนประชาชนชาวลำปาง ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น สรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของนครลำปาง เนื่องในโอกาสเทศกาล มหาสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2565 ที่บริเวณข่วงนครเทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง

โดยการประกอบพิธีได้รับความเมตตาจาก พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม เป็นประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ นำพระภิกษุสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 8 รูป ร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์ สรรเสริญพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ ให้สาธุชนผู้มาร่วมงานได้ร่วมรำลึกถึงคุณพระรัตนตรัย เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้นำแต่ความสงบร่มเย็นเป็นสุขมาสู่บ้านเมือง และร่วมฉลองงานเทศกาล มหาสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ของชาวไทยล้านนา

ชาวลำปาง แห่ร่วมขบวนสลุงหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยในช่วงเย็นของวันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ที่บริเวณข่วงนครเทศบาลนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ได้คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่เดินทางมาจากสารทิศ เพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ “สลุงหลวง กลองใหญ่ปี๋ใหม่เมือง นครลำปาง” ด้วยถือเป็นวันสำคัญยิ่งในรอบหนึ่งปี ที่จะได้สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ร่วมพิธีสรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของนครลำปาง

ได้มีการทำพิธีอัญเชิญ พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า ออกจากกุฏิพระแก้ว วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก แห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบตัวเมืองลำปาง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมสรงน้ำ และพร้อมกันนี้ได้จัดขบวนแห่สลุงหลวง เดินขบวนผ่านใจกลางเมืองลำปางทำการเก็บรวบรวมน้ำขมิ้นส้มป่อยจากพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว

ชาวลำปาง แห่ร่วมขบวนสลุงหลวง พิธีเจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกต

โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน ประชาชนต่างออกมาร่วมแสดงความศรัทธาต่อองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ด้วยการโปรยข้าวตอกดอกไม้ตลอดเส้นทาง พร้อมกับได้นำน้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอม มารวมสมทบในขบวนแห่สลุงหลวง เพื่อจะนำไปร่วมทำพิธีสรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าในงานมหาสงกรานต์ ที่บริเวณข่วงนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา ซึ่งในทันทีที่ทั้ง 2 ขบวน ได้เคลื่อนตัวมาถึงยังบริเวณมณฑลพิธี ห้าแยกหอนาฬิกา ในช่วงเย็นที่ผ่านมา (12 เม.ย. 65)

ประชาชนชาวลำปาง และนักท่องเที่ยว ต่างหลั่งไหลเข้าร่วมพิธีกันคับคั่ง โดยมี หลวงพ่อพระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสพระอารามหลวง วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พร้อมกับพระภิกษุสงฆ์ 8 รูป ได้ร่วมกันประกอบพิธีทางพุทธศาสนา สวดเจริญพระพุทธมนต์เย็น และได้นำประชาชนชาวลำปางรวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน นำน้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอม ดอกไม้ธูปเทียน เข้ากราบไหว้สักการะและสรงน้ำองค์พระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า ด้วยการเทน้ำลงในรางไม้ ที่ยาวกว่า 12 เมตร ให้น้ำไหลไปตามรางไม้ก่อนที่จะรดลงที่ตัวองค์พระ

ขณะเดียวกันประชาชนผู้มีจิตศรัทธาและเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ต่างได้นำภาชนะเข้ารองรับน้ำที่ไหลผ่านตัวองค์พระแก้วมรกตดอนเต้า ตรงบริเวณปลายท่อถังรับน้ำ ซึ่งถือได้ว่าเป็นน้ำมงคล โดยน้ำดังกล่าวประชาชนจะได้นำไปประพรมบ้านเรือน รวมถึงให้คนในครอบครัวผสมน้ำอาบ เพื่อความเป็นสิริมงคล อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และให้เจอแต่สิ่งที่ดีๆ ตลอดปีใหม่