ท่องเที่ยวทางทะเล ช่วงหยุดยาวสงกรานต์ 2565 เริ่มกลับมาคึกคัก

ท่องเที่ยวทางทะเลช่วงหยุดยาวสงกรานต์ 65 เริ่มกลับมาคึกคัก ด้านรองผู้ว่าฯ นำทีมตรวจเข้ม สร้างความเชื่อมั่น ย้ำมาตรการความปลอดภัยและมาตรการป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 บรรยากาศบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นท่าเรือท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ให้บริการนำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวยังเกาะแก่งต่างๆ บริเวณอ่าวพังงา และเกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เริ่มคึกคักมากขึ้น เมื่อเทียบกับวันหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย ที่เดินทางกันมาเป็นครอบครัว ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติก็มีเช่นกันส่วนใหญ่จะเป็นยุโรปกับอินเดีย

เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในวันหยุดยาว นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสุวิทย์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอเมืองภูเก็ต, นายณชพงศ ประนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต, นายทิวัตถ์ สีดอกบวบ รองนายก อบจ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจน้ำ ตำรวจท่องเที่ยว ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น ตรวจความพร้อมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่บริเวณท่าเทียบเรือดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการใช้บริการ ทั้งความพร้อมท่าเรือ ตัวเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต และพนักงานประจำเรือ จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก มีผู้มาใช้บริการเรือโดยสารที่จะเดินทางเกาะพีพี จ.กระบี่ จำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยมากกว่าคนต่างชาติ โดยเรือแต่ละลำจะมีความจุประมาณ 80-150 คน ส่วนความพร้อมของเรือ และอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ เช่น เสื้อชูชีพ เป็นต้น และกรณีที่เรือเกิดเพลิงไหม้ จะมีอุปกรณ์ถังดับเพลิง ซึ่งพนักงานเรือและลูกเรือรวม 4 คน สามารถใช้เครื่องดับเพลิงเบื้องต้นได้ และหากเกิดเหตุสามารถสื่อสารกลับยังศูนย์ควบคุมการเดินเรือที่อ่าวฉลอง เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือ ขณะเดียวกันยังมีเรือตรวจการณ์ของศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อบจ.ภูเก็ต หรือศูนย์ไข่มุกสามารถเข้าช่วยเหลือได้เบื้องต้น ขณะเดียวกันยังมีตำรวจน้ำที่คอยลาดตะเวนอยู่ในทะเล นอกจากนี้ในเรือยังมีอุปกรณ์กู้ชีพหรือปั้มหัวใจด้วย ยืนยันว่า จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวนั้นส่วนใหญ่มีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้วว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

ด้าน นายนพพล โอวาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภูเก็ตบิซิเนส จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารพีพีครุยส์เซอร์ เส้นทางภูเก็ต- เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการประมาณ 60% ส่วนใหญ่จะเป็นเป็นชาวต่างชาติ และในจำนวนนี้จะเป็นชาวอินเดีย ประมาณ 30% ส่วนคนไทยประมาณ 10-20 % เมื่อเทียบกับในช่วงก่อนเกิดโควิดพบว่านักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาประมาณ 50-60% เหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้น เนื่องจากเรามีการเปิดประเทศ และการเดินทางเข้ามาง่ายขึ้น ในส่วนของพีพีครุยส์เซอร์ปัจจุบันให้บริการเรือโดยสารวันละ 1 เที่ยว โดยจุผู้โดยสารได้ประมาณ 400 ที่นั่ง สำหรับวันหยุดยาวสงกรานต์ มีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 200 ที่นั่ง แต่หากเป็นวันปกติจะอยู่ที่วันละประมาณ 100 คนเศษ มั่นใจว่าจากนี้จะดีขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ