รถไฟสายอีสานแน่นทุกเที่ยว เพิ่มขบวนรับ ปชช.กลับบ้าน งดกิน-ขายอาหารบนรถไฟ

รถไฟสายอีสานแน่นทุกเที่ยว เพิ่มขบวนรับ ปชช.กลับบ้าน งดกิน-ขายอาหารบนรถไฟ

ขบวนรถไฟสายอีสานบนแน่นทุกเที่ยว เพิ่มขบวนรับ-ส่งผู้โดยสารกลับบ้าน รองรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาขอความร่วมมือประชาชนงดรับประทานอาหาร และพ่อค้าแม่ค้าไม่อนุญาตให้มาขายอาหารบนขบวนรถไฟ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 นายศักรินทร์ แสงอรุณ นายสถานีรถไฟขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับวันนี้มีผู้โดยสาร ที่เดินทางกลับโดยใช้บริการรถไฟหนาแน่นขึ้น คาดว่าจะหนาแน่นถึงพรุ่งนี้ สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟนั้น ได้มีมาตรการกวดขันเพื่อป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด ผู้โดยสารต้องฉีดวัคซีนตามที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งผู้โดยสารต้องเตรียมเอกสารฉีดวัคซีนให้เจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ใช้ในการจำหน่ายตั๋ว สำหรับจำนวนผู้โดยสารที่เข้ารับบริการนั้นเป็นกลุ่มที่ใช้รถไฟเป็นประจำ แม้ว่าจะยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด 19 แต่เมื่อรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการลง ทำให้จำนวนผู้ใช้จึงไม่ได้ลดลง

 

“สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางการรถไฟได้เพิ่มขบวน โดยวันที่ 12 เมย.65 ขบวน 967 กทม.ออก 21.15 น.ขอนแก่น ถึง 07.03 อุดรธานี ถึง 08.10 น. และวันที่ 17 เมย.65 ขบวน 936 อุดรธานี ออก 21.10 ขอนแก่น ถึง 22.45 กรุงเทพ ถึง 07.30 น. รองรับผู้โดยสารเดินทางกลับบ้านและเดินทางกลับช่วงเทศกาลสงกรานต์ มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือประชาชนงดรับประทานอาหารบนขบวนรถไฟตลอดเส้นทาง รวมทั้งงดไม่ให้พ่อค้าแม่ค้าขึ้นมาจำหน่ายอาหารบนขบวนรถไฟ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโควิด 19” นายศักรินทร์ กล่าว

นายศักรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางสถานีรถไฟขอนแก่น ได้มีการจัดจุดบริการเช็คอิน-เช็คเอาท์ วัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ บริเวณจุดคัดกรอง มีการทำความสะอาดในพื้นที่สัมผัสบ่อยเช่นครั้ง เช่น ห้องน้ำ ราวบันได ลิฟต์โดยสาร ตลอดจนในขบวนรถมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกครั้งเพื่อความมั่นใจของผู้โดยสาร

ส่วนบรรยากาศที่สถานีขนส่งแห่งที่ 3 จ.ขอนแก่น พบว่า ประชาชนทยอยเดินทางกลับมาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันเสาร์ – อาทิตย์ ประชาชนที่เดินทางกลับในวันนี้จึงมีไม่มาก แต่ยังคงมีประชาชนบางส่วนที่เดินทาง แต่ทางจังหวัดยังคงมาตรการในการควบคุม ดูแลอย่างเคร่งครัด นอกจากมีจุดให้บริการแอลกอฮอร์ ตรวจวัดอุณหภูมิ ก่อนที่จะเดินทางแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ ปปส.ได้มาตั้งจุดตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถ ก่อนออกเดินทาง เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัย

สำหรับการเดินทางบนถนนมิตรภาพ พบว่าปริมาณรถหนาแน่น รถสามารถเคลื่อนตัวทำความเร็วได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดจุดกลับรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น