พร้อมแล้ว! สงกรานต์ย้อนยุค ตักบาตรทางน้ำ แห่พระคันธารราฐรอบเมือง

นครราชสีมา เตรียมจัดสงกรานต์ย้อนยุค อัญเชิญพระคันธารราฐแห่รอบลานย่าโม ตักบาตรทางน้ำ พระสงฆ์ 60 รูป เชิญชวน นทท. ร่วมโปรยกลีบดอกไม้ แทนการใช้น้ำ ป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 65 บรรยากาศบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี บริเวณคูเมือง และสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดเตรียมสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราชให้กลับมาคึกคัก เกิดการจับจ่าย และหมุนเวียนของเม็ดเงินภายในท้องถิ่น รวมทั้ง ยกระดับประเพณีของท้องถิ่นเป็นเทศกาลประจำปีของจังหวัดต่อไป

โดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2565 ของจังหวัดนครราชสีมา ในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 13 เมษายน 2565 ตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 06.30 น. ที่บริเวณคูเมือง ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จะเป็นพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวน 60 รูปทางน้ำ จากนั้น เวลา 13.00 น. จะมีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานในพระเจดีย์และอัญเชิญพระคันธารราฐ ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารหลวง มาประดิษฐานบนราชรถที่ตกแต่งริ้วขบวนแบบประเพณีไทยอย่างสวยงาม ต่อมา เวลา 14.00 น.จะเคลื่อนขบวนแห่ เข้าสู่ถนนจอมพล มุ่งหน้าไปลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสรงน้ำพระคันธารราฐ สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์และความเป็นสิริมงคลต้อนรับเทศกาลปีใหม่ไทย ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล

และเวลา 16.00 น.จะมีการแห่พระคันธารราฐ ลอดซุ้มประตูชุมพล พร้อมแห่ผ้าทอง ผ้าเงินความยาว 554 เมตร เท่ากับอายุของเมืองโคราช ทั้งนี้ ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมจับชายผ้าทองผ้าเงินให้เป็นริ้วยาว ลอดซุ้มประตูชุมพล มุ่งหน้าสู่วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร เพื่อนำผ้าไปห่มพระเจดีย์ต่อไป ทั้งนี้ ชาวโคราชและนักท่องเที่ยว สามารถร่วมสักการะพระคันธารราฐภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยโปรยกลีบดอกไม้แทนการสรงน้ำพระพุทธรูป นอกจากนี้ ในช่วงเย็น เวลา 16.00 น. ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน คณะลิเก “วรต้อ สิมานคร” “พงษ์เพชร เบญจพร” และ “ข้าวเหนียว ดวงพร” จากสมาคมลิเกโคราช การแสดงเพลงโคราชจากสมาคมเพลงโคราช และการแสดงหมอลำกลอนจากชมรมหมอลำกลอนฟ้อนอีสานหลานย่าโม” นายวิเชียร กล่าว