สอบ "2โจ๋" ปมปาระเบิดใกล้บ้าน "นายกฯประยุทธ์" ขยายผลหาผู้ก่อเหตุ

สอบ "2โจ๋" ปมปาระเบิดใกล้บ้าน "นายกฯประยุทธ์" ขยายผลหาผู้ก่อเหตุ

เค้นสอบ 2 ผู้ต้องสงสัย มือปาระเบิด ประตู ร.1 รอ.ใกล้บ้าน นายกฯประยุทธ์ ไม่พบความเชื่อมโยง เป็นเพียงกลุ่มเดียวกัน ขณะที่เจ้าตัวกลับบ้านพักชุมชนคลองเตย ทำระเบิดหล่นกระแทกพื้น เกิดระเบิดขึ้นบาดเจ็บ ตร.ตามรวบไว้ได้ ค้นบ้านพบปะทัดยักษ์เตรียมใช้ก่อเหตุนับร้อยลูก เตรียมขยายผลหาผู้ก่อเหตุตัวจริง

ความคืบหน้าเหตุคนร้าย จำนวน 2 คน ขับขี่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาก่อเหตุปาระเบิดปิงปอง บริเวณประตู ร.1 รอ. จำนวน 2 นัด ระเบิดข้ามเข้าไปตกบริเวณสนามหญ้า ตรงข้ามกองรักษาการณ์ โดยมีบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อยู่ในพื้นที่นี้ด้วยนั้น เมื่อเวลาประมาณ 19.50 น. ของวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา กระทั่งสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ในพื้นที่ สน.ท่าเรือ นั้น

ล่าสุด ตำรวจนครบาลท่าเรือ สามารถจับกุมตัว นายธนายุทธ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาครอบครองระเบิด ภายหลังทำระเบิดปิงปองหล่น จนเกิดระเบิดได้รับบาดเจ็บ ขณะเดินกลับบ้านพัก ภายในชุมชนร่มเกล้า แขวงและเขตคลองเตย กรุงเทพฯ เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา

เมื่อตำรวจไปถึงพบผู้ต้องหาที่ยังอยู่ในอาการบาดเจ็บ จึงได้ทำการสอบถาม เจ้าตัวยอมรับสารภาพว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นของตัวเอง ซึ่งได้พกไว้ภายในกระเป๋ากางเกงข้างขวา และขณะที่เดินมาถึงหน้าบ้านตัวเองระเบิดได้หล่นจากกระเป๋ากางเกง จนระเบิดขึ้นทำให้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมทั้งระบุอีกว่ายังมีระเบิดซุกซ่อนอยู่ในบ้าน
 

จากนั้นทางตำรวจจึงเข้าไปตรวจค้นภายในบ้านพักหลังดังกล่าวพบ ประทัดลูกบอล 164 ลูก ไข่ก็อง 8 ลูก พลุควัน 1 ลูกระเบิดควันสีดำ 22 ลูก จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นแจ้งข้อหา “มีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ท่าเรือ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า จากการตำรวจชุดสืบสวนคลี่คลายคดี ได้ทำการสอบสวนผู้ต้องหารายนี้ เพื่อหาความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดบริเวณประตู ร.1 รอ.ใกล้บ้าน นายกฯนั้น พบว่าไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ เป็นเพียงกลุ่มเดียวกัน โดยหลังจากนี้ทางตำรวจจะเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผลหาผู้ก่อเหตุที่แท้จริงอีกครั้งต่อไป

ผกก.เผยจับ“บุ๊ค”แร๊พเปอร์ อ้างขับรถผ่านไม่ได้ปาระเบิด

พ.ต.อ.ดนุภัทร ขวัญพสุมนต์ ผู้กำกับการ สน.ท่าเรือ เปิดเผยถึงกรณีควบคุมตัว “บุ๊ค” หรือ นายธนายุทธ ณ อยุธยา พร้อมเพื่อน ที่เป็นเยาวชนชาย 1 คน และผู้หญิงอีก 1 คน ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องมากจากตำรวจ สน.ท่าเรือ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุระเบิดปิงปองตกใส่เท้าชายรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ในพื้นที่ของ สน.ท่าเรือ จึงให้ฝ่ายสืบสวนเข้าตรวจสอบ ก็พบผู้บาดเจ็บ คือนายธนายุทธ และเพื่อนอีก2คน จึงได้ปฐมพยาบาลและส่งไปรักษาตัว ก่อนเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักพบวัตถุระเบิดอีกจำนวนหนึ่งจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบปากคำนายธนายุทธ ยอมรับว่าเมื่อวาน (10เม.ย.) ได้ไปร่วมชุมนุมทางการเมืองที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนจะเดินทางกลับบ้านพักย่านคลองเตย โดยยอมรับว่าระหว่างทางผ่าน กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต แต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่ได้เป็นผู้ขว้างระเบิดปิงปองเข้าไปด้านในพื้นที่เขตพระราชฐาน

ทั้งนี้สำหรับนายธนายุทธนั้น ไม่เคยมีประวัติ หรือพฤติกรรมในการใช้อาวุธรุนแรง มีเพียงประวัติการชุมนุมทางการเมือง ทั้งนี้ยังเป็นแกนนำมักจะไปร่วมงานชุมชุนในฐานะนักร้องเพลงแร็พ คอยร้องเพลงให้กับผู้ชุมนุมฟัง นอกจากนี้ยังเป็นเป้าหมายที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ติดตามอยู่เช่นเดียวกัน 

ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเปิดที่บริเวณหน้าประตู ร.1รอ หรือไม่นั้น ต้องรอการสอบสวนขยายผล และตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่ามีรูปพรรณสันฐานคล้ายกันมากน้อยเพียงใด ร่วมไปถึงหลักฐานทางกองพิสูจน์หลักฐาน ในการตรวจเขม่าดินปืน และรอยนิ้วมือ รวมไปถึงหลักฐานแวดล้อมอื่นๆด้วย

ขณะที่ นายอาทร อยู่สมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า นายธนายุทธ ถูกควบคุมตัว และถูกแจ้งข้อหา “มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง” แต่ข้อเท็จจริง พบว่า เป็นแค่พลุ และระเบิดควัน เท่านั้น ส่วนระเบิดที่เกิดระเบิดที่หน้าบ้านพักเมื่อตอน 18.00น. นั้น นายธนายุทธ บอกว่าเป็นของเพื่อนที่ร่วมชุมนุมฝากกลับมา และยังปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ขว้างระเบิดเข้าไปที่ กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์