โจรใจบาป! ทุบ "พระพุทธรูป" สมัยอยุธยา ชาวบ้านร้องไห้เศร้า คาดหวังทองของมีค่า

สะเทือนใจชาวพุทธ โจรใจบาป! ทุบ "พระพุทธรูป" สมัยอยุธยา อายุหลายร้อยปี ชาวบ้านร้องไห้เศร้าใจ คาดหวังทองของมีค่า

กรณีคนร้ายทุบพระประธาน พระพุทธรูปในวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา วันนี้วันที่ 7 เมษายน 2565 ร.ต.ท.อุดมศักดิ์ สนเผือก รองสว.สอบสวน สภ.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งจากพระสมุห์มานพ ฐิตปุญโย อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดใหญ่เทพนิมิตร ม.2 ต.สามไถ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าพระพุทธรูปภายในโบสถ์ถูกคนร้ายบุกเข้าทุบทำร้ายเสียหาย ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน

พบชาวบ้านกำลังจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์รู้สึกเศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าโบสถ์เป็นโบสถ์เก่าสร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา มีภาพจิตกรรมฝาพนังสวยงาม ที่หลวงพ่อโตพระประธาน เนื้อปูน ที่หูข้างซ้ายแตกหัก เศษปูนแตกกระจายเกลื่อน ส่วนพระพุทธรูปด้านขวา ปางห้ามสมุทร เนื้อปูนลงรักปิดทอง ขนาดความสูง 1.5 เมตร ที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายถูกคนร้ายทุบเสียหาย เศษปูน เศษทอง แตกกระจายเกลื่อนพื้นโบสถ์

โจรใจบาป! ทุบ \"พระพุทธรูป\" สมัยอยุธยา ชาวบ้านร้องไห้เศร้า คาดหวังทองของมีค่า

พระสมุห์มานพ ฐิตปุญโย อายุ 63 ปี เจ้าอาวาสวัดใหญ่เทพนิมิตร เปิดเผยว่า พระลูกวัดเข้ามาทำความสะอาด ช่วงเช้าภายในโบสถ์ แล้วเห็นพระพุทธรูป ข้างพระประธาน ถูกทุบแตกหักจึงเข้ามาสำรวจจึงพบว่าพระประธานถูกทุบทำลาย พระประธาน และพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ที่อยู่บนฐาน ภายในโบสถ์ เป็นพระพุทธรูปโบราณอยู่คู่กับโบสถ์ ที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา อายุหลายร้อยปี 

โบสถ์ไม่ได้ปิดหรือล็อคประตูหน้าต่างเพราะมีญาติโยมเขามากราบไหว้พระพุทธรูป จึงไม่ทราบว่าคนร้ายเข้ามาก้อเหตุช่วงเวลาไหน สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ทุบพระพุทธรูป ต้องการสำรวจหาของมีค่า ที่องค์พระ หรือจะดูเป็นเนื้ออะไรหรือเป็นพระพุทธรูปที่เนื้อปูนหุ้ม เนื้อทองคำไว้หรือไม่ เห็นว่าเป็นโบสถ์โบราณ

โจรใจบาป! ทุบ \"พระพุทธรูป\" สมัยอยุธยา ชาวบ้านร้องไห้เศร้า คาดหวังทองของมีค่า

นายสังวร นูญศิริ อายุ 68 ปี ชาวบ้าน กล่าวทั้งน้ำตา ทันที่ทีเห็นพระพุทธรูปถูกคนร้ายทุบทำร้าย จนพังเสียหาย ว่าไม่รู้ว่าจิตใจทำด้วยอะไรถึงได้ไม่เกรงกลัวต่อบาป ไม่รู้จะด่าว่าอะไร รู้สึกเสียใจมาก เศร้าสลดใจไม่รู้จะมาทุบทำร้ายเพื่ออะไร หรือจะมาหาของมีค่า ดูเนื้อของพระพุทธรูป

ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวน พยาน และบุคคลในวัด ว่ามีใครพบเห็นบุคคลแปลกหน้าเข้ามาภายในบริเวณวัดบ้างหรือไม่ ภายในวัดไม่มีกล้องวงจรปิดและยังไม่ชัดเจนว่าคนร้ายก่อเหตุในช่วงวันหรือเวลาไหน

โจรใจบาป! ทุบ \"พระพุทธรูป\" สมัยอยุธยา ชาวบ้านร้องไห้เศร้า คาดหวังทองของมีค่า