ผู้ว่าฯ เมืองคอน ขึ้นบินสำรวจปริมาณน้ำ สั่งทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ขึ้นบินสำรวจปริมาณน้ำ สั่งทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด มอบรอง ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่เทศบาลนครขึ้นธงเหลือง เตือนประชาชนเฝ้าระวัง เก็บย้ายของขึ้นที่สูง

มื่อวันที่ 5 เม.ย. 65 นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นบินสำรวจปริมาณน้ำในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังฝนตกหนักต่อเนื่องในเกือบทุกพื้นที่ร่วม 3 วัน โดยพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสำคัญของจังหวัดยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ พร้อมกันนี้ได้มีการออกประกาศเตือนภัยให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยเน้นย้ำการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หากจำเป็นให้อพยพประชาชนไปในที่ปลอดภัยได้ทันที ส่วนการสร้างความปลอดภัยแก่ผู้ใช้เส้นทางต่างๆ นั้น ให้ติดป้ายเตือนผู้ขับขี่และใช้เส้นทางเพื่อให้ได้ทราบถึงความสะดวกและปลอดภัยในการเส้นทางอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง หากเส้นทางใดมีความสุ่มเสี่ยง หรือได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ให้เร่งแก้ไขหรือสั่งปิดการสัญจรเป็นช่วงๆ ได้เพื่อความปลอดภัย พร้อมกำชับนายอำเภอทุกอำเภอและผู้บริหารท้องถิ่นให้เร่งเข้าสำรวจและให้การช่วยเหลือเกษตรกร กำชับทุกครัวเรือนเฝ้าระวังบุตรหลานห้ามลงเล่นน้ำในระยะนี้ด้วย

ด้าน นายสัตว์แพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุได้เตรียมความพร้อมและให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยได้สำรองเสบียงสัตว์สนับสนุนช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร จัดเตรียมจุดอพยพสัตว์ จำนวน 57 แห่ง พร้อมประสานกับผู้ประกอบการให้เช่าเต๊นท์ที่พักสัตว์เคลื่อน จำนวน 20 หลัง จัดยานพาหนะที่สามารถขนสัตว์จำนวน 1 คัน จัดเตรียมเวชภัณฑ์และแร่ธาตุพร้อมถุงยังชีพสำหรับสัตว์เลี้ยง จำนวน 435 ชุด พร้อมจัดชุดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่พร้อมเข้าดูแลสุขภาพสัตว์ ประจำจังหวัด จำนวน 24 ชุด

ขณะที่ ดร.กณพ เกตุชาติ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช สั่งขึ้นธงสัญลักษณ์สีเหลืองแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเก็บย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และให้ติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด จากปริมาณน้ำสะสมในคลองต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนได้รับผลกระทบหรือต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้ที่ ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่สายด่วน 199 ตลอด 24 ชั่วโมง