สงกรานต์โคราช จัดตามประเพณี ห้ามสาดน้ำ-ปาร์ตี้โฟม

สงกรานต์โคราช จัดตามประเพณี ห้ามสาดน้ำ-ปาร์ตี้โฟม

เช็คด่วน! โคราชประกาศสงกราต์ทำอะไรได้บ้าง? ผู้ว่าฯเคาะมาตรการป้องโควิดจัดตามประเพณี ห้ามสาดน้ำ-ปาร์ตี้โฟม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 เมษายน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามประกาศคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 3800/2565 เรื่อง มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาขณะนี้การแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ได้กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็วจนเป็นสายพันธุ์หลักของประเทศ ซึ่งบรรดาแพทย์และหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้แนะนำและเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงและเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุให้เข้ารับวัคชินเข็มกระตุ้นจะช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากการเสียชีวิตและลดความรุนแรงของโรคได้ประกอบกับการเข้าสู่เทศกาลประเพณีสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่องที่คาดการณ์ประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิสำเนาและท่องเที่ยว ฝ่ายสาธารณสุขจึงเตรียมพร้อมกำหนดเป็นมาตรการควบคุมและป้องกันโรคให้เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อลดความเสี่ยงของการระบาดแบบกลุ่มก้อนขนาดใหญ่

อีกทั้งเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมไทยร่วมกับการสร้างความรับผิดชอบต่อครอบครัวและสังคม เพื่อให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจควบคู่กับการบริหารจัดการค้านสาธารณสุขเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรกำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันอาศัยอำนาจตามความในข้อ 7 (1) ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 37) ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. (ฉบับที่ 43) ลงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2565 ประกอบมาตรา 22 (1) , (7) มาตรา 34 และมาตรา ๓ณ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 68/2565 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม  จึงกำหนดมาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อร้ายแรงดังนี้ ข้อ 1 ห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง

1.1 การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลไม่เกิน 500 คน สำหรับพื้นที่ควบคมทุกอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ยกเว้น อ.เมือง อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.วังน้ำเขียว อ.พิมาย อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.โชคชัย สามารถกระทำได้โดยขออนุญาตพร้อมเสนอมาตรการป้องกันโรคต่อศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (ศปก.) ในพื้นที่รับผิดชอบและหากมีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มเกิน 500 คน จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยยื่นผ่าน สปก. ในพื้นที่รับผิดชอบเว้นแต่เป็นกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตจาก ผวจ.นครราชสีมา หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อหรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค

1.2 การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลไม่เกิน 1,000 คน สำหรับพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว 5 อำเภอ สามารถกระทำได้โดยขออนุญาตพร้อมเสนอมาตรการป้องกันโรคต่อ ศปก.ในพื้นที่รับผิดชอบและหากจำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มเกิน 1,000 คน จะต้องได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา โดยยื่นผ่าน ศปก. ในพื้นที่รับผิดชอบไม่น้อยกว่า 3 วัน เว้นแต่เป็นกิจกรรมที่ได้รับอนุญาตจาก ผวจ.นครราชสีมา หรือเป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ตากฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อหรือเป็นกิจกรรมในพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันโรค

 

ทั้งนี้ห้ามมิให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรม หรือการมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัดซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยภายในเขตพื้นที่ที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมันคงประกาศกำหนด โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งหน่วยงานอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง พิจารณามาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมของสถานการณ์เพื่อการเข้าระงับยับยั้ง การตรวจสอบการยุติการชุมนุมหรือการทำกิจกรรมหรือการมั่วสุม ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคเพื่อป้องกันการติดเชื้อทั้งต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรมและประชาชนโดยทั่วไป โดยให้เร่งรัดการปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจอย่างเข้มข้นเพื่อเกิดผลสัมฤทธิ์ที่รวดเร็ว

ข้อ 2 กิจกรรมการรวมกลุ่มของบุคคลที่ได้รับยกเว้น กิจกรรมหรือการรวมกลุ่มของบุคคลดังต่อไปนี้สามารถจัดได้โดยไม่ต้องขออนุญาตตามข้อ 1 แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

2.1 กิจกรรมเกี่ยวกับการขนส่งหรือขนย้ายประชาชน ได้แก่ การขนส่งประชาชนเพื่อเดินทางไปหรือออกจากที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ศูนย์พักคอยรอการส่งตัว หรือสถานที่เพื่อการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อในชั้นแรก

2.2 กิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและการสาธารณสุข

2.3 กิจกรรมเกี่ยวกับการให้บริการ การให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยประโยชน์หรือ

ความสะดวกแก่ประชาชน

2.4 การรวมกลุ่มของบุคคลตามปกติในที่พักอาศัย สถานที่ทำงาน การประชุมโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือการออกกำลังกายในสถานที่ตามที่ทางราชการกำหนด 2.5 กิจกรรมที่ดำเนินโดยหนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ หรือเป็นกิจกรรมที่จัดโดยองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐโดยความเห็นชอบของหัวหน้าหน่วยงานดังกล่าว หรือกิจกรรมอื่นตามที่ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงกำหนด

พนักงานเจ้าหน้าที่อาจเข้าไปกำกับ ตรวจสอบ หรือให้คำแนะนำการดำเนินกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลได้ หากพบว่าการจัดหรือการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจตักเตือนหรือแนะนำเพื่อให้แก้ไขให้ถูกต้อง หรืออาจสั่งให้ยุติการดำเนินกิจกรรมนั้นได้

ข้อ 3 มาตรการควบคุมแบบบูรณาการเฉพาะการรองรับเทศกาลสงกรานต์

3.1ประชาชนที่จะเดินทางเพื่อการท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิสำเนาเดิมควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด เพื่อลดอัตราการแพรโรคและการติดเชื้อรุนแรงต่อบุคคลที่มีภาวะเสี่ยง โดยเฉพาะการเข้าเยี่ยมเยียน กราบไหว้ พบปะผู้สูงอายุ ญาติพี่น้อง หรือกลุ่มเปราะบาง และแนะนำให้ประเมินความเสี่ยงสังเกตอาการของตนเอง หรือใช้ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ แบบชุดตรวจ ATK เป็นระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง การพบปะหรือการเข้าร่วมกิจกรรมรวมกลุ่ม และขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเปราะบางโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุเตรียมความพร้อมโดยเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามคำแนะนำของทางราชการ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยแก่ตนเองและครอบครัว

3.2 ให้สถานที่ ดังต่อไปนี้ ที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อการจัดกิจกรรม

เทศกาลสงกรานต์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมไทยให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 1.วัดหรือสำนักสงฆ์ 2.สถานที่ซึ่งได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาหรือหน่วยงาน บุคคลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมามอบหมาย

3.3 พื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นการเฉพาะหรือพื้นที่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ได้ ตามข้อ 3.2 ให้ผู้ประกอบการ ผู้จัดงาน หรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดงาน จัดสถานที่และดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน รวมทั้งมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแนบท้าย 1.การจัดกิจกรรมตามวัฒนธรรมประเพณี เช่น การสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว การละเล่นตามประเพณี การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ สามารถกระทำได้และให้งดการสาดน้ำ โดยให้จัดกิจกรรมได้ระหว่างเวลา 06.00-18.00 น. 2.ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการเล่นประแป้งและกิจกรรมในลักษณะปาร์ตี้โฟม 3.ห้ามการจำหน่ายและการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในบริเวณ 4.ให้มีจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าออกและให้มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรม 5.ให้ควบคุมจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัดตามขนาดของสถานที่หรือพื้นที่จัดกิจกรรมจัดกิจกรรมเกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1 คน

3.4 ห้ามการเล่นน้ำ การสาดน้ำ การเล่นประแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค ในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้จัดกิจกรรม

3.5 การจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่หมู่บ้านหรือชุมชน สามารถดำเนินการได้โดยให้ ศปก.ในพื้นที่ที่ตั้งเสนอขออนุญาตต่อนายอำเภอและต้องมีมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่สอดคล้องกับแนวทางและมาตรการที่กำหนดในคำสั่งนี้ด้วย

3.6 สถานที่หรือการจัดกิจกรรมใด ๆ ที่อาจทำให้เกิดมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบคำเนินมาตรการความปลอดภัยตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้งหลักเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะด้วยให้พนักงานเจ้าหน้าที่สอดส่อง เฝ้าระวัง และติดตามการดำเนินมาตรการของผู้ประกอบการและผู้มีหน้าที่รับผิดชอบสถานที่และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด หากพบว่าการจัดงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ผ่อนคลายให้สามารถดำเนินการได้นี้ มิได้ปฏิบัติตามหรือย่อหย่อนการดำเนินการมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ทางราชการกำหนดซึ่งอาจ เป็นเหตุให้เกิดการระบาดแบบกลุ่มก้อน ให้ดำเนินการตักเตือนและให้คำแนะนำเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวก่อนที่จะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่อไปเพื่อกำกับและเฝ้าระวังการระบาดของโรค ขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานซึ่งได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ภายหลังการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประเมินความเสี่ยงและสังเกตอาการของตนเองในช่วงระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐ เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการภาคเอกชน สามารถพิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อดำเนินมาตรการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้งหน่วยงานได้ ข้อ 4 มาตรการตามคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6-20 เม.ย

ข้อ 5 ทั้งนี้มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อสำหรับพื้นที่ควบคุมและพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว ตามคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาที่ 874/2565 ลงวันที่ 22 มกราคม และคำสั่งจังหวัดนครราชสีมาที่ 875/2565 ลงวันที่ 22 มกราคม ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งนี้

ข้อ 6 การไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ถือเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติ โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ เป็นความผิดตามมาตรา 52 พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี รวมทั้งเป็นความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราบกำหนดการบริหารราชการ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ