ปภ. เตือน 8 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ปภ. เตือน 8 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ปภ. แจ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 5-8 เม.ย. 65

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 65 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ว่า ได้ติดตามการคาดการณ์สภาพอากาศ และวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ (ONE MAP) ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า ในช่วงวันที่ 4 - 7 เมษายน 2565 อิทธิพลของลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ประกอบกับปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้ มีฝนตกหนักสะสม 3 วัน มากกว่า 150 มิลลิเมตรในหลายพื้นที่ โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระหว่างวันที่ 5 - 8 เมษายน 2565 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงได้แจ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ จัดเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลสภาพอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยทราบล่วงหน้า จัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT) รถปฏิบัติการ และเครื่องจักรกลสาธารณภัยเข้าประจำการในพื้นที่เสี่ยงภัย ประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานพลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร และจิตอาสา เพื่อแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีที่เกิดภัย หากมีแนวโน้มจะเกิดสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่ ให้จังหวัดดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด 

สำหรับประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ขอให้ติดตามข่าวสารและการแจ้งเตือนภัยจากทางราชการอย่างใกล้ชิด หากมีประกาศหรือคำเตือนขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หากพบเห็นหรือได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และแอปพลิเคชัน “พ้นภัย” รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ปภ. เตือน 8 จว.ภาคใต้ เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก