ยางราคาพุ่ง จากปัจจัยหนุน พื้นที่ปลูกลด ราคาน้ำมัน สงคราม

ยางราคาพุ่ง จากปัจจัยหนุน พื้นที่ปลูกลด ราคาน้ำมัน สงคราม จุดรับซื้อน้ำยางสดหลายแห่งหยุดรับซื้อน้ำยางพารา หลังจากเข้าช่วงปิดกรีด และฝนตกชุก ส่งผลให้โรงรมยางแผ่น เริ่มขาดวัตถุดิบป้อนโรงงานช่วงนี้

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า จากสถานการณ์ที่ฝนตกชุกต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดตรังและภาคใต้ ส่งผลให้ยางดิบส่งเข้าโรงงานยางแผ่นรมควัน มีปริมาณลดลง ร้านรับซื้อยางพาราแผ่นหลานแห่งต้องปิดกิจการ ร่วมทั้งจุดรับซื้อน้ำยางสด ซึ่งสวนกระแสกับราคายางพาราที่พุ่งขึ้นสูงกว่า กิโลกรัมละ 60 บาท ติดต่อมานานกว่า 1 เดือน ทั้งก่อนหน้านี้ราคายางพาราตกต่ำถึงกิโลกรัมละ 30 กว่าบาทมานานหลายปีที่ผ่านมา

นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ อดีตประธานเครือข่ายชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า สาเหตุที่ราคายางพาราพุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้มีเหตุผลหลายอย่าง เช่น พื้นที่ปลูกยางพาราในภาคใต้ลดลง หลังจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำมาหลายปี ส่งผลให้ชาวสวนยางพารา หันไปปลูกปาล์มน้ำมัน และผลไม้ ส่งผลให้พื้นที่ปลูกยางพาราในภาคใต้ลดกว่าร้อย 30 ของพื้นที่ปลูกยางพาราภาคใต้ก่อนหน้านี้

นอกจากนั้นปัญหาจากราคาน้ำมันโลก สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็มีส่วนทำให้มีความต้องการยางพาราสูงขึ้น ซึ่งจากราคายางพาราที่สูงขึ้นก็เป็นผลดีต่อชาวสวนยางพารา ราคายิ่งสูง ยิ่งนาน จะเป็นผลดีต่อชาวสวนยางพารา ส่งผลให้เศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้น

อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ราคาที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ ตนเชื่อว่าไม่ใช่มีผลมาจากการเมือง หรือจากผลงานของพรรคการเมืองบางพรรคที่เคยประกันราคายางพาราไว้ว่า จะไม่ต่ำกว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่เชื่อแน่ว่าจะมีการชี้แจงกับชาวสวนยางว่า ราคายางที่พุ่งสูงขึ้นเป็นเพราะผลงานรัฐบาลและพรรคการเมืองบางพรรคอย่างแน่นอน