"ราหูย้าย 2565" การไหว้ บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ เช็กเลย

นับพันคนแห่ไหว้ "ราหูย้าย 2565" บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ เช็กเลย

"ราหูย้าย 2565" บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ ซึ่งประชาชนชาวโคราชนับพันคนต่างหลั่งไหลร่วมพิธีสวดบูชาราหูตามความเชื่อทางโหราศาสตร์ จัดพิธีสวดนพเคราะห์ รับส่งพระอสุรนิราหูหรือพระราหู ที่จะย้ายจากราศีพฤกษ์ เข้าราศีเมษในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 20.12 น. ที่วัดศาลาลอย อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

\"ราหูย้าย 2565\" การไหว้ บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ เช็กเลย

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่ช่วงเย็นประชาชนส่วนใหญ่ ผู้ที่มาร่วมพิธีจะสวมเสื้อผ้าสีขาว ต่างทยอยเดินทางมาไหว้พระและจับจองที่นั่งบริเวณมณฑลพิธีที่ทางวัดได้จัดไว้ให้แบบเว้นระยะห่าง บริเวณด้านหน้าศาลาเทพราหูทรงครุฑ และโดยรอบพระอุโบสถ พร้อมผูกสายสิญจน์โยงไว้ทั่ววัดสำหรับการสวดนพเคราะห์ ขณะที่ทางเข้าวัดมีจุดคัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิสำหรับผู้เข้าร่วมงานอย่างเคร่งครัด และผู้เข้าร่วมพิธีทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย

ที่วัดศาลาลอย เป็นวัดเดียวที่มีปั้นพระราหูทรงครุฑองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ สูง 170 เซนติเมตร ประดิษฐานอยู่ภายในศาลาเทพราหูทรงครุฑ ซึ่งเปิดให้พี่น้องประชาชนได้เข้ามากราบไหว้ขอพรเป็นประจำทุกวัน ทางวัดได้จัดเตรียมเครื่องไหว้ไว้บริการนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนได้บูชาเป็นชุด

\"ราหูย้าย 2565\" การไหว้ บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ เช็กเลย

โดยจะประกอบด้วย 8 อย่าง ได้แก่ พวงมาลัยสีดำ ธูป-เทียนดำ ถั่วดำ งาดำ ข้าวเหนี่ยวดำ แบรนด์ มะขามกวน กาแฟดำ เฉาก๊วย เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้ที่มาบูชาพระราหูเนื่องจากต้องการสะเดาะเคราะห์เสริมดวงเสริมบารมีให้ตัวเองและครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุข ขอพร ขอโชคลาภตามความเชื่อให้ประสบความสำเร็จ

ปพิชญา ณ นครพนม ชาวโคราช ที่เดินทางเข้าร่วมพิธี กล่าวว่า มาอยู่โคราชประมาณ 6 ปี และมาไหว้อัฐิย่าและมาทำบุญที่วัดเป็นประจำ ในส่วนตัวนั้นมีความเชื่อในเรื่องการไหว้สักการะพระราหู ซึ่งพิธีในวันนี้นับได้ว่าเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ทางวัดจะทำให้ชาวบ้านเป็นประจำ เราได้สัมผัสกับวิถีชีวิตที่ดีงามวันนี้ก็ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ

สำหรับการไหว้พระราหูนั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องไหว้ทุกคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความศรัทธา หลายคนเริ่มให้ความสนใจมาไหว้พระราหูเพราะเชื่อว่าเป็นการเสริมดวงชะตาและปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิต โดยพิธีของทางวัดมีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ และการสวดบูชาราหูตามความเชื่อทางโหราศาสตร์

วัดศาลาลอย ถือว่าเป็นวัดเก่าแก่คู่กับเมืองนครราชสีมา มานานกว่า 190 ปีแล้ว โดยมีเจดีย์บรรจุอัฐิท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม อยู่ภายในวัด ซึ่งประชาชน นักท่องเที่ยว นิยมมาทำบุญกราบไหว้ในช่วงเทศกาลต่างๆ ตลอดทั้งนี้ ทำให้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั้งในจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอื่นๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางมาทำบุญกันอย่างเนืองแน่นไม่ต่ำกว่าวันละเป็นหมื่นคน

\"ราหูย้าย 2565\" การไหว้ บูชาสวดนพเคราะห์ ขอโชคลาภ เช็กเลย

โดยผู้ที่มาทำบุญส่วนใหญ่ ที่มาในวันนี้ มีเป้าหมาย คือการมากราบสักการะอัฐิย่าโมเป็นลำดับแรก หลังจากนั้น ก็จะมีจุดทำบุญหลายอย่าง อาทิ ทำบุญบริจาคโลงศพ เพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา เสริมบารมี ทำบุญถวายสังฆทาน ตักบาตรพระประจำวันเกิด ไหว้เทพทันใจ ไถ่ชีวิตโคกระบือ และจุดที่คึกคักเป็นพิเศษ คือศาลาประดิษฐานเทพราหูทรงครุฑ ซึ่งมีประชาชนนำเครื่องไหว้ ของดำ 8 อย่าง มาถวายบูชากันอย่างคึกคัก ตามความเชื่อที่ว่าจะเป็นการแก้กรรมนั่นเอง.