กทม.ไฟเขียวจัดสงกรานต์ตามประเพณีได้แบบประพรม แต่ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม

กทม.ไฟเขียวจัดสงกรานต์ตามประเพณีได้แบบประพรม แต่ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม

กทม.ไฟเขียวจัดสงกรานต์ตามประเพณี ประจำปี 2565 ได้แบบประพรม ยึดมาตรการ COVID Free Setting ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม ย้ำห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน

วันที่ 29 มีค. นายขจิต ชัชชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ที่ศาลาว่าการ กทม. 2 (ดินแดง) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.มีมติเห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเบื้องต้นอนุญาตให้จัดกิจกรรมตามประเพณีได้ และเล่นน้ำแบบประพรม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม รวมถึงห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ต้องควบคุมความหนาแน่นในพื้นที่จัดงาน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร (ตรม.) และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ส่วนพื้นท้องถนนห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟม

"ข้อปฏิบัติและระเบียบต่างๆ ต้องให้ผ่านการพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ซึ่งคาดว่าจะลงนามเร็วๆ นี้ จากนั้น กทม.จะออกคำสั่งตามระเบียบภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้ เพื่อให้มีผลในวันที่ 1 เม.ย.ต่อไป"นายขจิต กล่าว

ปลัด กทม. กล่าวว่า ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มในครอบครัวนั้น ผู้สูงอายุควรได้รับวัคซีนให้ครบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม แต่สามารถรดน้ำดำหัว และจัดกิจกรรมในที่มีการระบายอากาศได้ดี แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และงดกิจกรรมการสัมผัสใกล้ชิด หรือใช้สิ่งของร่วมกัน รวมถึงหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร เครื่องดื่มร่วมกันเป็นเวลานาน 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะเป็นไปตามมาตรการปัจจุบัน คือดื่มในร้านที่ได้รับการรับรอง SHA Plus ถึงเวลา 23.00 น.เท่านั้น แต่ห้ามดื่มในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ ส่วนมาตรการสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด หากเกิน 1,000 คนขึ้นไปต้องให้คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.พิจารณา แต่หากเกิน 100 คนขึ้นไปต้องให้ผู้อำนวยการเขตพิจารณา