กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ลั่นถึงเวลาปฏิรูปกองสลาก เตรียมยกพลบุกทำเนียบ

กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ลั่นถึงเวลาปฏิรูปกองสลาก ข้องใจ "แรมโบ้ อีสาน" นัดคุยหารือ 2 แพลตฟอร์มออนไลน์เจ้าใหญ่ แต่ปล่อยทิ้งผู้ค้าเร่ นัดรวมตัวไปทำเนียบ

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 65 ที่สำนักงานสลากกิบแบ่งรัฐบาล ถนนนนทบุรี ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มผู้ค้าสลากเสรี ประมาณ 500 คน ได้เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้ทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยกเลิกระบบการขายสลากผ่านการสแกน ระบบแอฟเป๋าตังค์ ตามที่ได้มีการนัดหมายกันไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้รวมกลุ่มชุมนุมประท้วง ปิดถนนนนทบุรี ไปเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มี.ค.65 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การชุมนุมในครั้งนี้ ได้มีการนัดหมายรวมตัว เพื่อเรียกร้องตามข้อเสนอเดิม ของกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี โดยขอให้ทางกองสลาก ยกเลิกการขายสลากแบบสแกนผ่านแอฟเป๋าตังค์ เนื่องจาก ผอ. และ รอง ผอ. ได้รับปากและนัดเจรจาเอาไว้ก่อนหน้านี้ ทำให้กลุ่มผู้ค้าเสรี เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อยื่นข้อเสนอในการเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ต่อไป

นายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการรวมตัวมาฟังผลสรุปข้อเรียกร้องของผู้ค้าสลากเสรีวันนี้ ผลสรุปก็ได้ออกมาแบบเดิม ๆ ไม่เคยตรงกันสักครั้ง ได้แต่รับปากไปเพื่อให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับ ซึ่งทางกลุ่มเองก็ไม่ได้อยากเดินทางมาชุมนุมบ่อยๆ มันเหนื่อยล้า เพรากลุ่มผู้ค้ารายย่อยได้สลากต่อคนละ 500 ใบ มีรายได้ 9,600 กว่าบาท มันไม่ได้มากมายหรือเพียงพออะไร ซึ่งตนคิดว่าภายในวันนี้จะเดินเรื่องให้เบ็ดเสร็จและจริงจังมากกว่านี้เสียที เรื่องข้อเรียกร้องต้องถึงระดับผู้ใหญ่เพื่อให้หาข้อสรุปออกมาให้แน่ชัด

นายสำอางค์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาการจะออกมาตราการอะไรมา ไปนั่งคุยกันในห้องแอร์เพียงไม่กี่คนแล้วออกมาตรการมาประกาศบังคับใช้ จนทำให้กลุ่มผู้ค้าเสรีเกิดผลกระทบจนต้องมารวมตัวกัน และกองสลากเองอย่ามากล่าวโทษว่าทางกลุ่มต่อต้านไม่ยินยอมขายสลากราคา 80 บาทตามที่กำหนด แต่การรวมตัวกันเรียกข้อให้ยกเลิกข้อบังคับนั้นเป็นเพราะว่าทางกลุ่มไม่ต้องการทิ้งคนชราและคนที่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีไว้ข้างหลัง

นายสำอางค์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้ทางกลุ่ม จึงเดินทางมาติดตามข้อเรียกร้องที่ได้เสนอไปตามที่ได้นัดหมายไว้ แต่ปรากฎว่า ผู้บริหารติดภารกิจกันหมด ทางกลุ่มจะขอเข้าไปรับฟังการประชุมด้วยก็ไม่ได้ ไม่มีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรใดๆ ออกมาอย่างชัดเจนให้กับทางกลุ่ม มีแต่อ้างว่า จะยกเลิกให้ตามข้อเรียกร้อง ซึ่งเหมือนเป็นการผลัดวันไปเรื่อย ๆ จนทางกลุ่มไม่มีความไว้เนื้อเชื่อใจอีกต่อไปแล้ว ซึ่งทางกลุ่มจะตัวกันเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อนำข้อเรียกร้องเสนอกับทางนายกรัฐมนตรีต่อไป

นายสำอางค์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ตัวแทนนายกรัฐมตรีที่ได้รับมอบหมายให้ลงมาแก้ไขปัญหาสลากราคาแพงนั้น ตนเห็นมีการไปบุกตรวจค้นเจ้าของแพลตฟอร์มรายใหญ่ทั้ง 2 แห่งนั้น ส่วนตัวตนก็คิดว่าทั้ง 2 แพลตฟอร์มรายใหญ่นั้นเป็นส่วนหนึ่งในผู้กระทำผิดขายสลากเกินราคาแบบกอบโกย แต่คณะทำงานชุดนี้กลับจะเรียกตัวแทนทั้ง 2 แพลตฟอร์มไปร่วมประชุมหารือ แต่กับทางกลุ่มผู้ค้าปลีกรายย่อยที่มีถึง 70% ที่ถือสลากจริงที่นำไปขายกลับไม่ลงมาหารือกับทางกลุ่มรายย่อย แต่ไปหารือแม้แต่น้อย เลือกไปประชุมหารือเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้ 10 ล้าน 100 ล้านขึ้นไปเพื่ออะไร 

ทั้ง ๆ ที่สลากกินแบ่งเป็นการกระจายรายได้สู่สังคม สู่ผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการทั้งหลาย แต่คณะทำงานชุดนี้กลับเลือกไปหารือกับกลุ่มกระทำผิดแต่มีรายได้มาก ซึ่งตนในฐานะตัวแทนกลุ่มจะนำคำถามนี้ไปถามนายกรัฐมนตรีในวันนี้เช่นกันว่าคนที่นายกส่งลงมาดูปัญหา สรุปว่าเขามีเจตนาอะไรกันแน่ ทั้ง ๆ ที่ 2 แพตทฟอร์มนี้ที่รวบรวมสลากมาขายเป็นหนึ่งในกลไกลที่ทำให้สลากแพงอย่างแน่นอน ทำให้คนเดินขายปลีกได้รับสลากไม่ทั่วถึง ต้องไปรับสลากที่มีราคาแพงจากนายทุนมาเดินขายในราคา 90-98 บาทแล้ว ตนจึงเห็นว่าสำนักงานกองสลากควรถึงเวลาที่จะต้องปฏิรูประบบใหม่ทั้งหมด ให้กับคนที่อยากขายสลากต้องได้สลากไปขาย ทุกคนต้องเข้าถึงสลากได้โดยง่าย เพื่อไม่ให้นายทุนมากดหัวผู้ค้าสลากรายย่อยอีกต่อไป เพราะถ้าทำแบบนั้นได้ตนเชื่อมั่นการขายสลากใบละ 80 บาทจะทำได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ค้าสลากรายย่อยที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันนี้ มีผู้ค้าสลากมารวมตัวกันประมาณ 500 คน โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.รัตนาธิเบศร์ทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลสังเกตการณ์อยู่รอบพื้นที่ ขณะเดียวกันมีตัวแทนของพรรคการเมือง 2 ค่าย คือ พรรคไทยสร้างไทยกับพรรคก้าวหน้า เข้าร่วมสังเกตการณ์กับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย