ยายผวา กินยาสมุนไพรอันตรายผิดกฎหมายนานกว่า 6 เดือน

นางทองแต่ง อายุ 65 ปี ผวา กินยาสมุนไพรอันตรายผิดกฎหมายนานกว่า 6 เดือน ยอมรับเมื่อทานเข้าไปแล้วอาการปวดหายจริงจนต้องสั่งซื้อมากินจำนวนกว่า 10 ขวด

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ อย. และ สสจ.ขอนแก่น จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพล เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตและเก็บอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น จำนวน 4 จุด

 

 

ซึ่งจุดดังกล่าวประกอบด้วย

1.บ้าน 2 ชั้น ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ ตรวจยึดของกลางจำนวน 17 รายการ

2.บ้านชั้นเดียว ต.ใหม่นาเพียง อ.แวงใหญ่ ตรวจยึดของกลางจำนวน 9 รายการ

3.บ้านจัดสรรใน ต.โจดหนองแก อ.พล ตรวจยึดของกลางจำนวน 16 รายการ

4.อาคารชั้นเดียว จำนวน 4 คูหา ต.โนนข่า อ.พล ตรวจยึดของกลางจำนวน 21 รายการ

 

โดยทั้ง 4 จุดพบของกลางน้ำสมุนไพรกว่า 20,000 ขวด , ยาเม็ดในกลุ่มสเตียรอยด์จำนวนกว่า 2,092,000 เม็ด , ยาเม็ดแก้ปวดไม่มีทะเบียนจำนวนกว่า 2,224,000 เม็ด , ยาเม็ดแก้แพ้จำนวนกว่า 5,000 เม็ดรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์การผลิตจำนวนมาก จากนั้นนำของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ล่าสุดวันนี้ (29 มีนาคม 2565) ผู้สื่อข่าวได้พบชาวบ้านที่ได้ซื้อยาดังกล่าวไปรับประทานหลังจากหลงเชื่อสรรพคุณจนทำให้ตนหลงว่าเป็นยาที่ทำจากสมุนไพรจริงแต่หลังจากทราบว่ายาดังกล่าวเป็นอันตราย

 

นางทองแต่ง อายุ 65 ปี ชาวบ้านนิคมสหกรณ์หนองแต้ ต.คำอาฮวน อ.เมือง จ.มุกดาหาร บอกว่าตนเองถึงกลับผวาเมื่อรู้ว่ายาสมุนไพรที่ตนเองกินทุกวันเช้า-เย็นนานกว่า 6 เดือนจนได้รับทราบข่าวว่าเป็นอันตราย ยอมรับเมื่อทานเข้าไปแล้วอาการปวดหายจริงจนต้องสั่งซื้อมากินจำนวนกว่า 10 ขวด ซึ่งแต่ละขวดมีราคา 300 บาท

 

ก่อนหน้านี้ มีอาการปวดตามข้อเข่าปวดตามเนื้อตามตัวซึ่งต่อมาก็มีพนักงานขายยาดังกล่าวมาเดินขายตามบ้านจึงลองซื้อมากินดู ต่อมาตนเองก็ให้ลูกสาวสั่งให้ทางออนไลน์เพราะมีราคาถูกกว่าจึงทำให้คิดว่าเป็นยาที่ถูกกฎหมายเพราะมีขายทั่วไป

 

ผู้สื่อข่าวได้ทราบว่า ยังคงมีการขายยาแบบนี้อีกหลายพื้นที่ใน จ.มุกดาหาร ซึ่งจะมีพนักงานขายไปขายตามหมู่บ้านแม้ว่าจะมีข่าวเป็นยาอันตรายโดยกลุ่มเป้าหมายนั้นเป็นกลุ่มคนที่ใช้แรงงานที่มีอาการปวดข้อ ปวดตามเนื้อตามตัวเป็นหลัก